Tạo thương hiệu OCOP cho dầu thực vật

HOÀI NHI 11/04/2020 08:50

Từ ép dầu phụng, dầu mè theo phương pháp thủ công truyền thống, cơ sở ép dầu Sa Tài của vợ chồng ông Lê Trung Sa - Trương Thị Tài (xã Duy Phước, Duy Xuyên) đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và đang hướng đến xây dựng thành công sản phẩm OCOP.

Sản phẩm dầu phụng và dầu mè của cơ sở Sa Tài đã tạo được chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: H.N
Sản phẩm dầu phụng và dầu mè của cơ sở Sa Tài đã tạo được chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: H.N

Năm 2017, gia đình ông Sa đầu tư gần 300 triệu đồng mua sắm máy ép dầu thủy lực đứng về sản xuất. Dù có nhiều thuận lợi song cơ sở gặp không ít khó khăn do khó cạnh tranh với các sản phẩm dầu thực vật công nghiệp có giá thành rẻ, mẫu mã bắt mắt.

Tuy nhiên, với quyết tâm bám trụ với nghề, gia đình ông Sa không ngừng nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất phục vụ người tiêu dùng và mấy năm gần đây đã tìm được chỗ đứng trên thị trường.

“Muốn cho ra lò sản phẩm dầu tinh chất thơm ngon, đúng vị tự nhiên của nó thì phải lựa chọn những loại hạt không bị mốc, hư hỏng. Sau đó đưa vào máy để bóc lấy nhân, rồi xay mịn thành bột và tiến hành hong; tiếp theo đem đóng thành gói nhỏ rồi đưa vào máy ép thủy lực đứng. Khi ép xong, dầu sẽ được xử lý qua một dây chuyền lắng lọc sử dụng công nghệ lọc thực phẩm nên dầu không còn cặn nhiều, không hơi nước như phương pháp ép thủ công” – ông Sa chia sẻ.

Bình quân mỗi năm cơ sở ép dầu Sa Tài thu mua 70 - 100 tấn nguyên liệu của nông dân địa phương và một số tỉnh ngoài. Riêng năm 2019, cơ sở cung cấp ra thị trường 30.000 lít dầu phụng và dầu mè với giá bán 100.000 đồng/lít dầu phụng, 300.000 đồng/lít dầu mè. Sau khi trừ chi phí, ông thu lãi khoảng 800 triệu đồng. Hiện cơ sở Sa Tài hoạt động theo quy trình khép kín, tạo ra những giọt dầu ăn nguyên chất, đảm bảo thơm ngon và đặc biệt không sử dụng một loại hóa chất tạo mùi, màu hay chất bảo quản. Chính vì vậy, những mẻ dầu làm ra từ cơ sở Sa Tài ngày càng khẳng định uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng.

Nhằm tạo đầu ra ổn định, thời gian qua cơ sở Sa Tài đã liên hệ với các trung tâm thương mại, đại lý bán hàng để giới thiệu quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, khi biết đến Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, cơ sở đã mạnh dạn đăng ký tham gia với 2 loại sản phẩm là dầu phụng và dầu mè nguyên chất.

Bà Trương Thị Tài nói: “Để tạo dựng thương hiệu OCOP, thời gian đến chúng tôi mong muốn các cấp quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi và công nghệ hiện đại. Đồng thời hoàn thiện việc thiết lập nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc; đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, mã số - mã vạch; tiếp thị, quảng bá sản phẩm... Chúng tôi sẽ nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối sản phẩm. Cùng với đó, chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý để liên kết sản xuất nhằm tạo thành chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng như đầu ra sản phẩm...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo thương hiệu OCOP cho dầu thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO