Thanh toán không dùng tiền mặt: Các nhà bán lẻ hưởng ứng

VIỆT NGUYỄN 24/08/2019 20:25

Các nhà bán lẻ như Co.opMart Tam Kỳ hay Siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn chi nhánh Quảng Nam đang hưởng ứng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức khuyến khích, hỗ trợ người tiêu dùng.

Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng lẫn nhà bán lẻ. Ảnh: QUANG VIỆT
Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng lẫn nhà bán lẻ. Ảnh: QUANG VIỆT

Tỷ lệ còn thấp

Đông đảo khách hàng mua sắm hàng hóa tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ nhưng không nhiều người thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Người tiêu dùng vẫn chuộng thanh toán hàng hóa bằng tiền mặt. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị chỉ mới đạt dưới 5%, chưa xứng với kỳ vọng. Nhiều khách hàng không biết đến ví điện tử hay quét mã QR. Nhiều khách hàng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ phải tăng thêm chi phí, nhiều công đoạn, tốn thời gian và tiềm ẩn rủi ro.

Tại Siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn chi nhánh Quảng Nam, số người thanh toán không dùng tiền mặt cũng rất hiếm hoi. Anh Lê Duy Khoa - quản lý của siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn chi nhánh Quảng Nam cho biết, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt chỉ mới đạt dưới 10%. Nguyên nhân là do tâm lý, thói quen dùng tiền mặt chi phối nên người tiêu dùng ngại thanh toán bằng ATM, thẻ tín dụng. Chỉ số ít cán bộ, công chức, viên chức chuộng thanh toán không dùng tiền mặt. Không chỉ người dân nông thôn, người dân thành thị ngày càng đông hơn ở Tam Kỳ nhưng họ vẫn mơ hồ về thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo bà Trần Thị Như Lai, khi khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp siêu thị thuận tiện trong quản lý dòng tiền, giảm chi phí kiểm đếm, lưu kho, ít phải vận chuyển tiền đến ngân hàng. Cùng quan điểm này, ông Trần Quang Hổ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng mới, hiện đại, lan rộng ở nhiều thành phố lớn trong nước, đem lại thuận tiện cho cả người tiêu dùng lẫn những nhà bán lẻ. Khách hàng không nhất thiết phải mang tiền mặt để mua sắm, không phải đề phòng mất cắp hay rơi mất. Các nhà bán lẻ thì giảm chi phí vận hành.

Nhiều khuyến khích

Anh Lê Duy Khoa cho biết, siêu thị Điện máy - nội thất Chợ Lớn đã ký kết hợp đồng với hàng loạt ngân hàng thương mại để hỗ trợ người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt sau khi mua hàng hóa như BIDV, VietinBank, Agribank, MBBank...  Thanh toán bằng thẻ tín dụng, khách hàng sẽ không mất phí; trong khi đó, nếu rút tiền tại ATM khách hàng sẽ phải chịu chi phí. “Công tác thông tin, tuyên truyền nếu được thực hiện hiệu quả sẽ dần thay đổi nhận thức, thói quen, tâm lý sử dụng thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán khi mua hàng hóa của người tiêu dùng. Các chính sách hỗ trợ phí, thuế thanh toán, quy chuẩn chung về kết nối công nghệ, kỹ thuật giữa các ví điện tử cũng như việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt nếu được triển khai đồng bộ, bài bản hơn sẽ kích thích thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian đến” - anh Khoa nói.

Bà Trần Thị Như Lai cho biết, Co.opMart Tam Kỳ đã ký kết hợp đồng với Vietcombank, BIDV, VietinBank để áp dụng 2 chương trình chủ lực nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thanh toán bằng thẻ, qua đó hạn chế dùng tiền mặt là phát hành thẻ đồng thương hiệu và chương trình đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng thẻ visa. Tính năng ưu việt của 2 chương trình là vừa có chức năng tín dụng thanh toán vừa có chức năng tích điểm hưởng quyền lợi của siêu thị. Khách hàng áp dụng thẻ đồng thương hiệu và thẻ visa sẽ thường xuyên tiếp cận các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền của Co.opMart Tam Kỳ.

Mới đây, UBND tỉnh đã công văn đến các sở, ngành, các địa phương, doanh nghiệp trên toàn tỉnh về tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ cùng Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng để thanh toán lương, thu nhập thông qua tài khoản ngân hàng cũng như dùng tài khoản ngân hàng để thanh toán các khoản mua sắm, chi tiêu. Các doanh nghiệp, ngân hàng phát triển thanh toán điện tử dịch vụ bán lẻ, thanh toán điện tử các dịch vụ công. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho rằng, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là điều kiện tiên quyết để khách hàng ngày càng chuộng sử dụng loại hình này hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh toán không dùng tiền mặt: Các nhà bán lẻ hưởng ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO