Thị trường heo thịt đã giảm nhiệt

HOÀNG LIÊN 03/01/2020 11:24

Ngày 2.1.2020, Đoàn Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Canh Tý và dịp lễ hội xuân 2020 của tỉnh đã phối hợp với Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Đại Lộc tiến hành kiểm tra tại các chợ trung tâm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bày bán hàng hóa, thực phẩm trên địa bàn Đại Lộc.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương phối hợp với huyện Đại Lộc tiến hành kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tại chợ Ái Nghĩa. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương phối hợp với huyện Đại Lộc tiến hành kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tại chợ Ái Nghĩa. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP do ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, cơ sở sản xuất nem chả, các quầy kinh doanh các sản phẩm thịt, các mặt hàng rau củ, hoa quả trên địa bàn chợ Ái Nghĩa và một số chợ, siêu thị mini của huyện. Đoàn cũng kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở bày bán các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm, chú trọng kiểm soát những đầu mối xuất, nhập khẩu, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng cung ứng cho Tết Nguyên đán 2020.

Đại Lộc hiện có 2.095 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó có 361 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 895 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 836 cơ sở dịch vụ ăn uống, 3 lò mổ tập trung.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một số quầy bán sản phẩm thịt tại chợ Ái Nghĩa (chủ yếu được nhập nguồn từ Bình Định, Quảng Ngãi về tiêu thụ) không có dấu kiểm định của thú y cơ sở. Một số cơ sở bán thịt tại chợ chưa có cam kết về ATTP, chưa có giấy chứng nhận ATTP.

Qua kiểm tra một vài đại lý cung ứng rau quả lớn tại chợ, các cơ sở này cũng không có hóa đơn, chứng từ về hàng hóa, không có giấy phép kinh doanh, không có cam kết ATTP. Phần lớn rau quả, trái cây tại các chợ đều nhập về từ chợ đầu mối ở Đà Nẵng và thu mua của người dân trên địa bàn huyện. Nhiều mặt hàng rau quả, trái cây được bày bán tại chợ không ghi rõ nhãn mác, xuất xứ.

Đoàn đã nhắc nhở các tiểu thương gấp rút hoàn thiện các thủ tục về đăng ký giấy phép sản xuất kinh doanh, thực hiện cam kết về ATTP. Đồng thời nhắc nhở các cơ sở bày bán sản phẩm thịt heo phải bán sản phẩm có đóng dấu kiểm định trước khi bán ra cho người tiêu dùng. Đoàn cũng nhắc nhở các tiểu thương cần phải chú trọng về vấn đề nguồn gốc, xuất xứ, vấn đề ATTP khi nhập, tiêu thụ sản phẩm tại chợ trong dịp tết...

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP số 2 cho biết, Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP số 2 được tỉnh phân nhiệm vụ đi kiểm tra tại 4 huyện Đại Lộc, Quế Sơn, Duy Xuyên và Nam Giang. Kế hoạch kiểm tra tại 4 huyện bắt đầu từ 23.12.2019. Tại các địa phương, đoàn chú trọng kiểm tra về việc chấp hành quy định pháp luật của nhà nước về ATTP bởi nhu cầu tiêu thụ nhiều mặt hàng tăng cao, đi kèm với đó là sự tăng giá cục bộ, sẽ xuất hiện tình trạng lợi dụng tết để tăng giá một số mặt hàng thiết yếu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

“Năm nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung thực phẩm thịt heo giảm mạnh, giá thịt có phần tăng cao trên thị trường. Tuy nhiên giá heo hơi, heo thịt thời điểm này không còn tăng đột biến như thời gian qua mà đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Qua kiểm tra các cơ sở, đến thời điểm này, chúng tôi chưa phát hiện những sai phạm nghiêm trọng về giá, tình trạng găm hàng, đầu cơ và nếu có, sẽ kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định. Đoàn cũng nhắc nhở người sản xuất lẫn tiêu dùng cần chấp hành tốt các quy định của nhà nước về công tác ATTP và bình ổn giá” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường heo thịt đã giảm nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO