Đầu ra sản phẩm mực xà vẫn ổn định

VĂN PHIN 20/03/2020 14:19

Sản phẩm mực khơi ở huyện Núi Thành chủ yếu xuất bán sang thị trường Trung Quốc và một số ít nước khác. Những ngày qua, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng đến thời điểm hiện tại, các tàu câu mực ở Tam Giang vừa cập bến đã bán được ngay sản phẩm…

Tàu câu mực cập cảng An Hòa. Ảnh: VĂN PHIN
Tàu câu mực cập cảng An Hòa. Ảnh: VĂN PHIN

Chúng tôi có mặt tại cảng cá An Hòa (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) vào sáng sớm 19.3 và gặp ông Huỳnh Văn Anh (chủ tàu câu mực QNa-91917TS) cùng các bạn biển đang dọn dẹp trên boong tàu sau khi xuất bán hết sản phẩm mực khơi vừa khai thác.

Ông Anh chia sẻ: “Do sự cố, tàu chúng tôi phải cập bến trước kế hoạch gần 1 tháng và điều đáng mừng là sản phẩm mực khơi đem về đất liền bán được ngay với giá tương đối ổn định. Hiện tại thì dịch bệnh Covid-19 chưa có ảnh hưởng gì đến nghề câu mực, do vậy tàu đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm, dầu nhớt… để tiếp tục ra khơi chuyến thứ hai”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tàu câu mực khơi của ông Anh xuất bến từ ngày 17 tháng giêng âm lịch, khai thác đến ngày 24 tháng 2 âm lịch (ngày 17.3.2020) thì một ngư dân tên là Huỳnh Văn Vũ (sinh năm 2001) bị chìm thúng, bị cá mập cắn vào chân trên vùng biển Việt Nam, cách đất liền hơn 360 hải lý. Tàu ông Anh buộc phải chạy vào bờ để đưa anh Vũ đi cấp cứu. Mặc dù mới khai thác trên biển trong khoảng 1 tháng 10 ngày, nhưng tàu của ông đã khai thác được 13 tấn mực khô, cập bến cảng cá An Hòa vào tối 18.3, bán sản phẩm với giá hơn 130 nghìn đồng/kg, doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng.

Cũng tại cảng cá An Hòa, sáng 19.3, chúng tôi gặp nhiều ngư dân đi trên tàu câu mực khơi số hiệu QNa-90089TS vừa cập bến. Ông Bùi Văn Em, bạn biển đi trên tàu câu mực này chia sẻ: “Chúng tôi rất vui là mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng sản phẩm mực khơi vẫn được các chủ nậu mua bình thường với giá 130 nghìn đồng/kg”.

Được biết, tàu câu mực khơi QNa-90089 do ông Trần Văn Ảnh (thôn Đông Bình, xã Tam Giang) làm chủ, xuất bến ngày 17 tháng giêng âm lịch, qua 1 tháng 10 ngày đánh bắt trên vùng biển xa bờ, do trục trặc nhỏ về máy móc nên tàu phải cập bến sớm, nhưng sản lượng khai thác vẫn đạt khoảng 20 tấn mực khô, bán với giá 130 nghìn đồng/kg, tàu đạt doanh thu hơn 2,6 tỷ đồng.

Xã Tam Giang là địa phương có đội tàu câu mực khơi lớn nhất ở huyện Núi Thành. Năm nay, toàn xã có 30 chiếc tàu câu mực khơi đủ điều kiện ra quân đánh bắt. Ông Nguyễn Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, toàn xã có 29 tàu câu mực khơi ra quân đánh bắt, thông thường thì mỗi chuyến biển kéo dài trên 2 tháng, tuy nhiên, do sự cố trên biển nên có 2 tàu đã cập bến trước thời hạn. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đến thời điểm này, nghề câu mực khơi ở Tam Giang vẫn diễn ra bình thường, chưa có gì ảnh hưởng nhiều; tuy nhiên, trong thời gian đến thì địa phương cũng chưa dự đoán được tình hình…

Thực tế cho thấy, sản phẩm mực khơi của đội tàu đánh bắt xa bờ Tam Giang chủ yếu được bán cho các đầu nậu xuất qua thị trường Trung Quốc và một số ít quốc gia khác. Do vậy, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, xã Tam Giang đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu ra sản phẩm mực xà vẫn ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO