Đồng hành với ngư dân

VIỆT NGUYỄN 11/05/2020 14:49

Ngày 8.5, qua chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã động viên, tiếp sức ngư dân Quảng Nam vững vàng vươn khơi, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Thiếu tưởng Doãn Bảo Quyết tặng quà gia đình các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn vào chiều ngày 8.5. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Thiếu tưởng Doãn Bảo Quyết tặng quà gia đình các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn vào chiều ngày 8.5. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Nhiều ý nghĩa

Sau khi tận tay trao 200 suất quà gồm gạo, khẩu trang y tế và tiền mặt đến với 200 gia đình các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Tam Giang và Tam Quang (Núi Thành), Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, những suất quà tuy không lớn về vật chất nhưng mang đầy tình cảm, tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển với bà con ngư dân.

Về chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” giữa Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết cho biết, sau gần 1 năm triển khai đã có những hiệu quả bước đầu. Lực lượng cảnh sát biển đã cung cấp số điện thoại, qua đó, ngư dân liên lạc, phối hợp thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hay khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố trên biển.

Cảnh sát biển luôn sát cánh cùng ngư dân, bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản trên các vùng biển. Lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, y tế cho ngư dân khi họ bị quấy phá. Ngành chức năng chú trọng tuyên truyền giúp ngư dân không vượt ra khỏi vùng biển của nước ta để đánh bắt hải sản.

“Chúng tôi cũng vận động, tuyên truyền ngư dân không sử dụng các ngư lưới cụ đánh bắt hải sản mang tính tận diệt, đánh bắt hải sản phải gắn liền với bảo vệ tài nguyên, môi trường biển. Khi có thông tin liên quan đến an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cũng như những thông tin liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm trên biển, ngư dân khẩn cấp gọi điện để xử lý” - Trung tá Hoàng Văn Vinh - Trưởng ban Công tác quần chúng (Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) nói.

Ông Nguyễn Quang Phúc - Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, hiệu quả mang lại của chương trình dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” là rất khả quan. Theo đó, đã tiếp sức, giúp người dân Quảng Nam phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giảm nghèo bền vững. Lực lượng cảnh sát biển luôn là điểm tựa giúp ngư dân yên tâm, vững tin vươn khơi, bám biển.

“Qua thực hiện chương trình dân vận, đã nâng cao được nhận thức của người dân, tập hợp, động viên nhân dân tích cực giữ gìn an ninh trật tự, an toàn khu vực biển, đảo. Cảnh sát biển đã huy động được các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp góp công, góp sức, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội ở khu vực ven biển ngày càng khởi sắc hơn” - ông Nguyễn Quang Phúc nói.

Vững tin bám biển

Ngư dân Nguyễn Phận (thôn Đông An, xã Tam Giang) khi nhận suất quà cùng với những lời ân cần hỏi thăm, chia sẻ khó khăn của ngành chức năng, đã rất xúc động. Ông Phận bảo, Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt hải sản khi vụ cá chính mới bắt đầu là rất ngang ngược, vô lý, vô giá trị. Bởi vậy, ông sẽ tranh thủ sắp xếp việc nhà để khẩn trương bám biển trở lại với nghề câu mực khơi gắn bó hơn 20 năm qua ở vùng biển Trường Sa. “Chúng tôi vững tin sản xuất trên biển vì có các lực lượng chấp pháp như cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng luôn đồng hành” - ngư dân Nguyễn Phận nói.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, cứ hễ đến vụ sản xuất chính của ngư dân là phía Trung Quốc đơn phương cấm biển. Vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nên ngư dân không nao núng, kiên tâm bám biển. Quảng Nam đã hình thành 158 tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển với 1.040 tàu cá có sự tham gia của 8.053 lao động là chỗ dựa để ngư dân vươn khơi, bám biển an toàn.

“Với mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, ngư dân sẽ tập trung, đoàn kết khiến tàu Trung Quốc không dễ gì ngang ngược tấn công. Thông qua 9 nghiệp đoàn nghề cá trên toàn tỉnh, ngư dân cũng yên tâm vì có tổ chức bảo vệ” - ông Ngô Tấn nói.

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết cho biết, lực lượng cảnh sát biển luôn duy trì các tàu, xuồng để tuần tra, duy trì thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, nhất là vùng khai thác hải sản chung giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lực lượng chức năng kịp thời xử lý tốt các tình huống xảy ra, nhất là khi các tàu nước ngoài xua đuổi, đâm va, cướp ngư cụ của ngư dân. Trong cứu hộ, cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển luôn quán triệt tinh thần “Cứu người bị nạn như cứu người thân của mình”.

“Ngư dân Quảng Nam vốn kiên cường, năng động, cần cù bám biển quanh năm. Sự hiện diện dân sự của ngư dân luôn là những “cột mốc” bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Cảnh sát biển luôn phối hợp với các lực lượng biên phòng, kiểm ngư, đồng hành, tiếp sức ngư dân trên mọi mặt” - Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành với ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO