Hội An dừng nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò

NHƯ QUỲNH 30/08/2019 14:51

UBND TP.Hội An vừa ban hành phương án quản lý hoạt động nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò nhằm đảm bảo cho Dự án nạo vét dòng sông, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn. Ngoài quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, phương án cũng tính đến việc di dời tháo dỡ các cơ sở nuôi cá lồng bè. Theo đó, từ tháng 8.2019, sẽ thông báo dừng toàn bộ hoạt động nuôi các lồng bè trên sông Cổ Cò từ ngày 1.10.2019 đến hết 6.2021 để phục vụ dự án nêu trên. Các hộ nuôi cá lồng bè nằm trong phạm vi nạo vét (40m lòng sông và 80m hành lang) buộc phải tháo dỡ, di dời để đảm bảo mặt bằng cho việc thi công.

Hoạt động nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò hiiện nay. Ảnh: N.QUỲNH
Hoạt động nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò hiiện nay. Ảnh: N.QUỲNH

Theo đó, UBND thành phố giao các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND xã, phường có hộ dân nuôi cá lồng bè thông báo rộng rãi nội dung phương án đến từng hộ nuôi cá lồng bè; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phương án. Sau khi nạo vét hoàn thành, hướng dẫn các thủ tục có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường nói chung, trong đó có môi trường nước; đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, mùa vụ nuôi, đối tượng nuôi phù hợp cho người dân.

Cũng theo phương án, từ tháng 7.2021 đến 31.12.2022, sau khi dự án nạo vét sông Cổ Cò hoàn thành, hoạt động nuôi cá lồng bè có thể được thực hiện trở lại nhưng phải đảm bảo một số điều kiện như: các hộ nuôi phải có đơn đăng ký, gửi UBND xã, phường nơi có diện tích mặt nước; được Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cấp đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè; không ảnh hưởng bởi tuyến /luồng giao thông thủy, hành lang thoát lũ, cản trở hoạt động ra/vào của tàu thuyền các cảng cá…

Từ sau năm 2022 trở đi sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò và trả lại cảnh quan tự nhiên của dòng sông.

Được biết, từ tháng 4.2019 đến nay trên sông Cổ Cò có 260 hộ nuôi cá, 273 bè, 2.667 lồng. Các hộ nuôi cá thuộc các phường như: Cửa Đại, Cẩm An, Cẩm Châu và xã Cẩm Thanh.

Để đánh giá lại thực trạng nuôi cá lồng bè hiện nay và căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành, vừa qua, UBND thành phố đã lập đoàn kiểm tra thực tế cho thấy, 260 hộ chỉ có hộ ông Trần Minh Hòa (Cẩm An)  có đơn xin vị trí sử dụng vùng nước để làm lồng bè nuôi cá (đơn ngày 9.4.2016), được UBND phường xác nhận cư trú trên địa bàn và Sở Giao thông vận tải xác nhận  vùng nước không vi phạm hành lang an toàn đường thủy nội địa. Tuy nhiên, thủ tục này không đúng với quy định của Luật Thủy sản 2017 và Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8.3.2019 của Chính phủ. Tất cả hộ nuôi cá lồng bè không có quyết định giao mặt nước hoặc hợp đồng thuê quyền sử dụng đất/thuê mặt nước để nuôi trồng thủy sản và không có sơ đồ vị trí đặt lồng bè, hầu hết vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Mặc dù, thời gian qua UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, không thống nhất chủ trương nuôi cá lồng bè trên hệ thống sông của thành phố, nhưng tình trạng nuôi tự phát, không đăng ký và báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn, phát sinh nhanh chóng số lượng (hộ, lồng, bè) trong một thời gian ngắn. Công tác quản lý của các xã, phường và các ngành chuyên môn thiếu chặt chẽ, sát hợp, dẫn đến buông lỏng, không kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh sai phạm theo chỉ đạo của UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An dừng nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO