Kiên tâm bám biển bảo vệ chủ quyền

VIỆT NGUYỄN 06/05/2020 10:39

Vượt qua những tai ương do thời tiết biến động trên biển gây nên cũng như sự ngang ngược xua đuổi, tấn công của tàu Trung Quốc, ngư dân Quảng Nam vẫn kiên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại diện ngành chức năng chia sẻ, động viên ngư dân Tô Điệp. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đại diện ngành chức năng chia sẻ, động viên ngư dân Tô Điệp. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Vỡ òa, lắng đọng

Chiều 5.5, rất nhiều phần quà đong đầy tình cảm từ các ban, ngành của tỉnh, huyện Thăng Bình được trao đến 30 ngư dân trở về sau khi gặp nạn ở vùng biển Trường Sa trên tàu câu mực khơi QNa-95654 của ngư dân Tô Điệp (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, Thăng Bình). Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam trao hỗ trợ mỗi ngư dân trở về 1 triệu đồng và trao 5 triệu đồng hỗ trợ gia đình ngư dân Nguyễn Hồng Minh (bị mất tích).

Bà Huỳnh Thị Thương - Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam chia sẻ, các ngư dân không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám biển sản xuất, gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. “Món quà là tình nghĩa, sự sẻ chia, niềm động viên, rất nhỏ bé so với những gì các ngư dân đã không may gặp phải. Mong các ngư dân vượt qua tai ương, tiếp tục bám biển trong thời gian đến” - bà Huỳnh Thị Thương nói.

Rất nhiều người thân của 30 ngư dân trở về vỡ òa cảm xúc. Chị Phạm Thị Bích - vợ ngư dân Tô Điệp xúc động chia sẻ: “Mỗi ngày ở đất liền đều mong những người thân đi biển sản xuất bình yên, an toàn. Chúng tôi chỉ có thể liên lạc, nói chuyện với người thân qua máy Icom tầm xa nhưng âm thanh rời rạc, ngắt quãng. Ở đất liền chỉ biết cầu mong thần Nam Hải chở che để người thân trở về an toàn, quây quần đầm ấm bên gia đình, vợ con”.

Tiếp tục bám biển

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng 26.4, tàu câu mực khơi QNa-95654 đánh bắt trên vùng biển Trường Sa không may gặp dông lốc lớn phá chìm. Ngoài ngư dân Nguyễn Hồng Minh không may bị mất tích, 30 ngư dân đã bám víu vào 4 thuyền thúng và được tàu Vùng 2 Hải quân ứng cứu, đưa về nhà giàn DK1. Đến ngày 1.5, các ngư dân được lực lượng chức năng đưa về cảng Vũng Tàu. Sau đó UBND xã Bình Minh phối hợp với các ban, ngành của huyện Thăng Bình vào Vũng Tàu đón các ngư dân trở về.

Đón nhận sự sẻ chia, động viên của đại diện các ngành chức năng, các ngư dân rất xúc động. Ngư dân Tô Điệp cho biết, rất mong được hỗ trợ cho vay 1,5 tỷ đồng không lãi suất đóng tàu mới thay thế tàu bị chìm để tiếp tục bám biển. “Phía Trung Quốc cấm biển với ý đồ chiếm lĩnh Biển Đông. Nhưng chúng tôi không sợ, vẫn quyết tâm vươn khơi xa bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” - ngư dân Tô Điệp nói.

Ông Huỳnh Bá Thanh - Phó Giám đốc Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam cho biết, sự cố chìm tàu QNa-95654 là rất đáng tiếc. Tàu cá này đã mua bảo hiểm thân tàu có giá trị hơn 2 tỷ đồng. Ngành bảo hiểm đang khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng để xem xét mức bồi thường cho chủ tàu.

“Chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình để đồng hành với ngư dân” - ông Huỳnh Bá Thanh nói. Còn theo bà Huỳnh Thị Thương, ngư dân Tô Điệp sẽ được tạo mọi điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay 1,5 tỷ đồng không lãi suất để có thể đóng được tàu cá mới, vươn khơi sản xuất trong thời gian đến.

Ông Lê Xuân Tới - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, đã có nhiều doanh nghiệp và một số nhà hảo tâm vận động, quyên góp, hỗ trợ hơn 120 triệu đồng đến ngư dân gặp nạn. “Gia đình ngư dân Tô Điệp còn nợ hơn 1 tỷ đồng vay vốn đóng mới tàu cá QNa-95654. Rất mong các tấm lòng cao quý tiếp tục đóng góp, hỗ trợ gia đình ngư dân Tô Điệp và các ngư dân vượt qua thời điểm gian nan này” - ông Lê Xuân Tới nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên tâm bám biển bảo vệ chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO