Kiện toàn các khu neo đậu tàu cá

VIỆT NGUYỄN 09/09/2020 07:00

Tín hiệu vui cho ngư dân trong mùa mưa bão này là âu thuyền Hồng Triều (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) đã khắc phục các bất cập, đảm bảo an toàn cho tàu cá neo đậu. Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá An Hòa (xã Tam Giang và Tam Quang, Núi Thành) cũng đang được tỉnh, trung ương đầu tư sửa chữa, nâng cấp, tạo hậu cần nghề cá thuận lợi cho ngư dân. 

Ngư dân khu vực phía nam của tỉnh bố trí tàu cá trong khu neo đậu tàu cá An Hòa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân khu vực phía nam của tỉnh bố trí tàu cá trong khu neo đậu tàu cá An Hòa. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Giải quyết các vướng mắc

Suốt thời gian dài, âu thuyền Hồng Triều không có kè chắn sóng, các tàu cá va đập khi neo đậu gây hư hỏng. Năm 2018, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, triển khai dự án mở rộng âu thuyền Hồng Triều kết hợp với cảng cá Hồng Triều. Theo đó, với cao trình đỉnh kè chắn sóng 3m, ngành chức năng bố trí các thang sắt để ngư dân vận chuyển ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm phục vụ chuyến biển. Tuy nhiên, thang quá hẹp, kè quá cao, ngư dân gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vướng mắc đó, ngành chức năng đã bố trí 6 cửa ra vào âu thuyền, tạo thuận tiện cho việc đi lại của ngư dân.

Suốt thời gian dài, luồng lạch dẫn tàu cá từ Cửa Đại vào âu thuyền Hồng Triều bị bồi lấp nên các tàu lớn bị mắc cạn. Vướng mắc này đã được giải quyết sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam nạo vét luồng lạch với chiều dài gần 1km, rộng 110m, sâu 4m. Bởi vậy, đến nay, các tàu vỏ thép, composite của ngư dân huyện Duy Xuyên, Thăng Bình đã có thể vào neo đậu.

“Trước đây, do luồng dẫn vào âu thuyền Hồng Triều bị bồi lấp nên tôi phải neo đậu tàu composite ngoài sông Trường Giang. Nước lũ dâng nhanh, sóng mạnh nên rất lo lắng. Nay thì yên tâm neo đậu tàu cá trong mùa mưa bão này” - ngư dân Lương Văn Quang (thôn Thuận Trì, xã Duy Hải, Duy Xuyên), chủ tàu composite nói.

Ông Diệp Tấn Lực - Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết, ngư dân ở khu vực phía bắc của tỉnh rất phấn khởi khi âu thuyền Hồng Triều đã được sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện, phục vụ nhu cầu neo đậu tàu cá tránh trú bão.

“Các trụ neo cũ, bích neo cũ đã được nâng cao từ 1,8m lên 3m nên các tàu cá công suất lớn neo đậu an toàn. Ngành chức năng đã bổ sung phao báo hiệu dẫn luồng vào tàu cá nên thuận tiện cho ngư dân” - ông Lực nói.

Ông Đỗ Thanh Lâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam cho biết các vướng mắc, bất cập của âu thuyền Hồng Triều đã được giải quyết xong trước mùa mưa bão năm nay. Tuy vậy, đường dẫn kết nối âu thuyền Hồng Triều với cảng cá Hồng Triều đến nay mới xây dựng được 95% do ách tắc giải phóng mặt bằng từ khu đất của hộ ông Trần Dinh. Về điều này, ông Diệp Tấn Lực cho biết, đã áp giá bồi thường, vận động, chia sẻ nhưng nếu ông Trần Dinh vẫn cản trở thì sẽ cưỡng chế để triển khai nhanh, hoàn thiện dự án. 

Trợ lực cho An Hòa

Khu neo đậu tránh trú bão An Hòa là nơi tập kết của các tàu cá khu vực phía nam của tỉnh, hiện tồn tại nhiều bất cập như luồng lạch cạn, tàu công suất lớn không thể đi vào. Các trụ neo tại đây quá gần, các tàu cá bị va đập khi neo đậu. Tuy vậy, các khó khăn này sẽ được giải quyết trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, đang giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam hoàn thiện thiết kế dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão An Hòa để trình thẩm định, phê duyệt, dự kiến triển khai vào quý IV.2020. Dự án có tổng kinh phí hơn 98 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh sẽ xây dựng 2 đê chắn sóng trước luồng ra vào khu neo đậu tàu cá An Hòa với tổng chiều dài gần 600m.

Cùng với đó, xây mới kè bảo vệ bờ kết hợp các trụ neo, đường giao thông phía xã Tam Quang với tổng chiều dài 680m. Ngoài ra, còn nạo vét luồng lạch ở đường dẫn và trong khu neo đậu tàu cá với chiều dài xấp xỉ 3km, diện tích 31,6ha cộng với sửa chữa 70 trụ neo tàu cá. Đồng thời, bổ sung 2 phao báo hiệu luồng, 2 cột báo hiệu ở cửa vào khu neo đậu tàu cá, giúp ngư dân tiện quan sát khi lái tàu.

Ông Nguyễn Hồng Lam - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam cho biết, sau khi sửa chữa, nâng cấp, khu neo đậu tàu cá An Hòa sẽ tiếp tục được kiện toàn, kết nối với cảng cá Tam Quang để hình thành khu liên hợp hậu cần nghề cá lớn phục vụ chuỗi sản xuất khép kín của ngư dân khu vực duyên hải miền Trung.

“Bộ NN&PTNT đã có quyết định đầu tư dự án trên trong giai đoạn 2021 - 2025 và giao Quảng Nam lập dự án, thiết kế, phê duyệt để triển khai sớm. Chúng tôi khẩn trương thực hiện các công đoạn để đáp ứng nhu cầu neo đậu của 1.200 tàu cá có công suất từ 300CV trở lên cũng như giao thương hơn 16 nghìn tấn hải sản qua cảng mỗi năm” - ông Nguyễn Hồng Lam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiện toàn các khu neo đậu tàu cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO