Ngư dân Tam Tiến với lộc biển cuối năm

HOÀNG LIÊN 08/02/2021 10:22

(QNO) - Những ngày giáp tết, ngư dân xã Tam Tiến (Núi Thành) tranh thủ đánh bắt ven bờ với các mẻ lưới nặng trĩu cá.

Những mẻ lưới nặng trĩu cá liệt chỉ vàng, cá khế, cá nục chỉ vàng của ngư dân Tam Tiến sau vài giờ chài lưới. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Mẻ lưới nặng trĩu cá của ngư dân Tam Tiến. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Cuối tháng Chạp, rảo qua các chợ cá, nhìn chung số lượng và chủng loại cá tôm không nhiều, đa dạng so với ngày thường do phần lớn tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã cập bến đón tết. Chợ cá chủ yếu là cá hố, cá liệt chỉ vàng, cá nục, cá cam, tôm đất, tôm bạc...; sức mua bình thường, giá có tăng song không đáng kể, không khí không mấy sôi động.

Trên bãi cá Tam Tiến thuộc thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến) - nơi trước kia là chợ cá sầm uất vào mỗi sáng sớm, không khí có phần trầm lắng, không lao xao như các tháng mùa nắng.Tranh thủ những ngày dài nghỉ đón tết, nhiều ngư dân sử dụng thuyền thúng ra biển mỗi sớm, mỗi chiều để săn lộc biển, thu về tiền triệu mỗi ngày.

Cứ 5 - 10 phút là có thuyền thúng cập bờ trong niềm phấn khởi của ngư dân. Những mẻ lưới mắc đầy cá liệt chỉ vàng, cá khế, cá nục chỉ vàng, thỉnh thoảng xen kẽ cá chim vây trắng, vây vàng… Thuyền thúng vừa cập bờ, người thân, thương lái đã có mặt để gỡ cá, cân đưa đi bán. Nụ cười hiện rõ trên gương mặt ngư dân khi những chuyến biển cận tết đều có lộc, giúp họ đủ chi phí sắm sửa tết.

.
Cá được thu mua tại chỗ. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Anh Nguyễn Văn Tuân (xã Tam Tiến) chia sẻ, tầm 4 giờ sáng, chỉ ra biển khoảng 2 tiếng đồng hồ là đã có mẻ cá tiền triệu. Cá liệt chỉ vàng, cá nục chỉ vàng giá 70 - 100 nghìn đồng/kg, thỉnh thoảng trúng các loại cá giá trị hơn thì giá nhỉnh hơn. “Mùa biển động, lại vào những ngày giáp tết nên chủ yếu hành nghề chài lưới, đi thuyền thúng gần bờ. Nhờ vậy mà cũng kiếm được thu nhập khá” - anh Tuân chia sẻ.

Anh Trần Văn Tư (thôn Hà Lộc) thì cho biết, các loại cá trên chủ yếu được tiêu thụ tại chỗ, người tiêu dùng mua về dự trữ trong tủ đông ăn tết. Khoảng mùng 4 tới mùng 6 tết tàu thuyền mới bám biển vươn khơi dài ngày. Còn dịp này ai nấy chỉ tranh thủ đi gần bờ chủ yếu kiếm mắm muối, tiền sắm tết.

Tết sắp gõ cửa từng nhà. Phía làng biển Tam Tiến, thuyền thúng vẫn đều đặn mỗi sáng, mỗi chiều lênh đênh trên con sóng dữ bạc đầu để mưu sinh. Nụ cười của cư dân làng biển không tắt bởi lộc biển thu về...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Tam Tiến với lộc biển cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO