Nuôi tôm tự phát ở Tam Hải: Tìm hướng giải quyết triệt để

THANH THẮNG 02/07/2020 04:45

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xóm 1 (thôn Bình Trung, xã Tam Hải, Núi Thành) bức xúc về tình trạng nuôi tôm tự phát gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền xã Tam Hải đang tập trung xử lý dứt điểm tình trạng này, đồng thời rà soát lại vùng nuôi tôm trên địa bàn.

Nước thải từ cống thoát nước chảy ra có màu đen kịt và mùi hôi. Ảnh: THANH THẮNG
Nước thải từ cống thoát nước chảy ra có màu đen kịt và mùi hôi. Ảnh: THANH THẮNG

Ô nhiễm môi trường

Những ngày cuối tháng 6, một số nhà dân gần ao nước tù bỏ hoang sát hồ nuôi tôm ở xóm 1 (thôn Bình Trung, xã Tam Hải) đóng kín cửa vì sợ mùi hôi bay vào.

Ông Phạm Lắm (xóm 1, thôn Bình Trung) phản ánh, tình trạng mùi hôi thối từ nước nuôi tôm của một số hộ dân diễn ra từ 3 năm nay. Trước nhà ông có một ao nước trước đây được người dân nuôi tôm, nhưng sau đó bỏ hoang, khi các hộ dân nuôi tôm xả vào ao nước này thì bốc mùi hôi thối. Vừa qua, khi xã Tam Hải xây dựng cống thoát nước chạy dọc gần các ao nuôi tôm tự phát thì một số hộ nuôi tôm đấu nối ống xả trực tiếp vào cống thoát nước. Nước thải từ hồ tôm chưa qua xử lý chạy thẳng ra sông Trường Giang, gây ô nhiễm cả nước sông.

“Người dân chúng tôi không hiểu vì sao một đường kênh thoát nước do UBND xã làm chủ đầu tư xây dựng mà để những hộ nuôi tôm tự phát đấu nối hết các ống nước thải chưa qua xử lý vào. Trước tình trạng nuôi tôm tự phát gây ô nhiễm môi trường, người dân ở đây đã làm đơn gửi các cấp giải quyết về tình trạng nuôi tôm tự phát. UBND huyện và Phòng TN-MT huyện về nhiều lần rồi nhưng đâu lại vào đó” - ông Lắm nói.

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hà gần với cống thoát nước có các hồ tôm xả thải vào. Bà Hà cho biết, mùi hôi thối từ những hồ nuôi tôm tự phát thải ra gia đình chịu không nổi. “Cống xả thải đưa vào trước nhà tôi. Lúc trời êm gió thì ít mùi hôi, những lúc gió lớn tấp vào thì mùi rất khó chịu. Người dân đã nhiều lần báo cáo sự việc lên xã nhưng các hộ vẫn thả nuôi tôm” - bà Hà nói.

Ông Lắm cũng cho biết, cách đây vài năm, tại xóm 1, thôn Bình Trung chỉ có 5 hộ nuôi tôm tự phát, nhưng đến nay đã có 11 hộ nuôi. Người dân cũng phản ánh các hộ nuôi tôm đóng giếng gần khu dân cư nên nước ngọt trong lòng đất dần nhiễm mặn. Hơn nữa, ao nuôi tôm nằm ngay trong khu dân cư sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Tìm hướng giải quyết dứt điểm

Vừa qua, UBND xã Tam Hải cùng với các ngành liên quan huyện Núi Thành tổ chức họp nhằm đưa ra hướng giải quyết dứt điểm tình trạng nuôi tôm chưa đúng quy định ở xóm 1, thôn Bình Trung. Tại cuộc họp, chính quyền địa phương đã lắng nghe ý kiến của các hộ dân nuôi tôm, đồng thời xác nhận tình trạng ô nhiễm môi trường do nuôi tôm tự phát.

Ông Nguyễn Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho hay, xuất phát từ phản ánh của người dân ở xóm 1, thôn Bình Trung về tình trạng nuôi tôm tự phát gây ô nhiễm môi trường, UBND xã đã thành lập tổ kiểm tra khu vực nuôi tôm nói trên. Về ý kiến người dân cho rằng hồ nước tù gây mùi hôi thối, hiện địa phương đã xử lý xong bằng cách ngăn, hút toàn bộ bùn non, xử lý muối và vôi. Hiện nay đã khắc phục cơ bản và không có mùi hôi nữa.

Cũng theo ông Tiến, việc giải quyết hồ tôm không đúng quy định này còn rất nhiều bất cập và nhiều vấn đề. Thời gian tới địa phương sẽ giải quyết triệt để, tuy nhiên cũng phải thấu tình đạt lý. UBND xã Tam Hải sẽ kiểm tra lại diện tích đất nuôi tôm, hồ sơ đủ điều kiện nuôi và hồ sơ cung cấp điện của 11 hộ dân nuôi tôm. Vừa qua đã có một số hộ nuôi tôm cam kết hết vụ nuôi sẽ ngừng hoạt động, nhưng sau đó tiếp tục thả tôm. UBND xã đã yêu cầu hết vụ nuôi này các hộ nuôi tôm không đúng quy định phải ngừng hoạt động, nếu các hộ thả nuôi lại địa phương sẽ xử lý.

“Việc nuôi tôm phát triển kinh tế địa phương rất khuyến khích, nhưng không phải phát triển bằng mọi giá, đánh đổi môi trường. Hiện nay việc nuôi tôm trên địa bàn xã Tam Hải có dấu hiệu nhân rộng, bấp chấp tình trạng ô nhiễm môi trường. Tình trạng trên sắp đến sẽ được giải quyết triệt để” -  ông Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi tôm tự phát ở Tam Hải: Tìm hướng giải quyết triệt để
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO