Tạm dừng nuôi cá lồng bè ở Hội An: Vì lợi ích chung

VIỆT NGUYỄN 18/09/2019 13:20

UBND TP.Hội An đã có thông báo dừng nuôi cá lồng bè của các hộ dân từ ngày 1.10 để nạo vét sông Cổ Cò và khi dự án này hoàn thành (dự kiến cuối tháng 6.2021), người dân có thể nuôi cá trở lại và kết thúc hoàn toàn từ năm 2023.

Người nuôi cá trên sông Cổ Cò lo lắng khi không được nuôi dài hạn. Ảnh: QUANG VIỆT
Người nuôi cá trên sông Cổ Cò lo lắng khi không được nuôi dài hạn. Ảnh: QUANG VIỆT

Mong mỏi của người dân

Trên sông Cổ Cò hiện có 2.667 lồng bè nuôi cá của 260 hộ dân các địa phương Cẩm An, Cửa Đại, Cẩm Châu và Cẩm Thanh (TP.Hội An). Ngoài ra, có 10 hộ dân ở các xã Cẩm Thanh và Cẩm Kim cũng nuôi cá trong 56 lồng bè ở các khu vực khác. Tất cả hộ dân nuôi cá buộc phải dừng hoạt động từ ngày 1.10 theo thông báo của UBND TP.Hội An.

Ông Lê Văn Tĩnh (khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại) đang sở hữu 50 lồng bè nuôi cá và góp vốn cùng các hộ dân khác nuôi cá ở 50 lồng bè khác, cho biết, số vốn đầu tư của mình hơn 900 triệu đồng, chủ yếu là vay của ngân hàng và mượn người thân, nên mong muốn UBND TP.Hội An hỗ trợ 1 phần chi phí đã đầu tư khi phải dừng nuôi cá trong lồng bè từ ngày 1.10 tới đây. “Mong UBND TP.Hội An có quy hoạch nuôi cá trong lồng bè và cho phép chúng tôi được nuôi cá liên tục sau khi nạo vét sông Cổ Cò, chứ không chỉ nuôi cá từ tháng 7.2021 đến tháng 12.2022. Bởi thời gian này quá ngắn, sau đó, chúng tôi đâu biết dựa vào sinh kế nào để ổn định cuộc sống” - ông Tĩnh nói.

Tương tự, gia đình ông Lê Công Quân (khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại) đang có 25 lồng bè nuôi cá trên sông Cổ Cò. “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vốn liếng, công sức cho nghề nuôi cá trong lồng bè và đó là sinh kế duy nhất của gia đình. Nay, vì nạo vét sông Cổ Cò, chúng tôi tạm dừng nuôi cá và mong được nuôi trở lại sau khi dự án hoàn thành. Chúng tôi không thể chuyển nghề khác và sẽ tuân thủ mọi quy định của Nhà nước về nuôi cá trong lồng bè để có thể được đầu tư dài hạn từ tháng 7.2021” - ông Quân nói.

Ông Ngô Xuân Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại (địa phương có 1.863 lồng bè nuôi cá trên sông Cổ Cò) cho biết, nuôi cá trong lồng bè là sinh kế chủ yếu của 151 hộ dân trên địa bàn trong vài năm gần đây. Biết dừng nuôi cá trong lồng bè từ ngày 1.10 sẽ gây nhiều khó khăn cho các hộ dân nên chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các hộ dân lên vận động, tuyên truyền, nói rõ chủ trương của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung là khơi thông sông Cổ Cò để thuận lợi phát triển vùng đông của tỉnh. Các hộ dân đều đồng thuận dừng nuôi cá trong thời gian triển khai dự án nhưng bày tỏ mong muốn được tiếp tục nuôi cá dài hạn khi dự án hoàn thành. “Chúng tôi đã thông báo rộng rãi phương án nuôi cá trong lồng bè đến các hộ dân; sẽ kiểm tra, đôn đốc các hộ nuôi cá triển khai đúng theo phương án và sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để hướng dẫn các hộ nuôi cá đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khi được nuôi cá trở lại vào năm 2022” - ông Đông nói.

Rà soát để quy hoạch vùng nuôi

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, tất cả hộ dân nuôi cá trong lồng bè trên địa bàn đều không đáp ứng các quy định của Luật Thủy sản 2017. Nhà nước sẽ không thực hiện hỗ trợ đời sống hoặc các chi phí tháo dỡ, di dời lồng bè nuôi cá do các hộ dân nuôi cá trái phép. Để giúp đỡ các hộ dân, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ có thể đầu tư nuôi cá trở lại sau khi sông Cổ Cò được nạo vét xong, thời gian dự kiến là từ tháng 7.2021 đến tháng 12.2022. “Muốn nuôi cá trong lồng bè từ tháng 7.2021, các hộ phải có đơn đăng ký, gửi UBND các phường, xã trên địa bàn; phải được Chi cục Thủy sản Quảng Nam cấp phép và việc nuôi cá không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy qua sông Cổ Cò” - ông Hùng nói. Theo UBND TP.Hội An, trong thời gian nuôi cá từ tháng 7.2021 đến tháng 12.2022, Nhà nước không thực hiện hỗ trợ nếu xảy ra rủi ro như thiên tai, dịch bệnh với các hộ nuôi. “Chính quyền các địa phương có nuôi cá trong lồng bè trong thời gian nói trên phải quản lý chặt chẽ. Nếu để xảy ra trường hợp nuôi cá không đúng quy định, chủ tịch phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.Hội An” - ông Hùng nói thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP.Hội An chưa có quy hoạch nuôi cá trong lồng bè đến thời điểm này. Nhận thấy sông Cổ Cò, nhất là đoạn giáp biển Cửa Đại có các điều kiện tự nhiên thuận lợi nên người dân tự phát đầu tư nuôi cá. Thực tế cho thấy, hầu hết các hộ nuôi cá trong lồng bè ở khu vực này thời gian qua đều có lãi, có nhiều hộ thu lãi đến hàng trăm triệu đồng sau mỗi năm sản xuất. Trong khi đó, chính quyền TP.Hội An dù biết tiềm năng nuôi cá trong lồng bè ở khu vực này nhưng không khuyến khích vì ảnh hưởng xấu đến du lịch, lại cản trở giao thông, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão. Theo ông Nguyễn Thế Hùng, sẽ rà soát lại tất cả khu vực sông nước trên địa bàn để có thể xem xét, tham mưu quy hoạch khu vực nuôi cá trong lồng bè, tạo điều kiện cho người dân phát triển sinh kế bền vững trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạm dừng nuôi cá lồng bè ở Hội An: Vì lợi ích chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO