Tích cực gỡ “thẻ vàng” thủy sản

VIỆT NGUYỄN 07/11/2019 10:35

Những ngày này, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) làm việc với nhiều tỉnh, thành trên cả nước về thực hiện các khuyến cáo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để có thể gỡ “thẻ vàng” thủy sản. Quảng Nam đã thực hiện tốt các khuyến cáo của EC trong 2 năm qua.

Mặc dù ngành chức năng đã sẵn sàng nhưng doanh nghiệp và ngư dân trên địa bàn tỉnh chưa có nhu cầu truy xuất nguồn gốc thủy hải sản sau khai thác . Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Mặc dù ngành chức năng đã sẵn sàng nhưng doanh nghiệp và ngư dân trên địa bàn tỉnh chưa có nhu cầu truy xuất nguồn gốc thủy hải sản sau khai thác . Ảnh: VIỆT NGUYỄN

 Đến thời điểm này, 54 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình là máy Movimar theo quy định. Theo lộ trình, gần 700 tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m sẽ lắp đặt máy Movimar trước ngày 1.4.2020. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngư dân hưởng ứng nên trong 2 năm qua, Quảng Nam không có tàu cá khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Ngư dân Nguyễn Thanh Thành (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa-91636 có chiều dài 24m cho biết: “Tôi luôn tuân thủ các quy định về khai thác hải sản, nhất là không lấn sang vùng biển của nước khác để đánh bắt hải sản. IUU là rất cần thiết vì chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm để phát triển bền vững”.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá được ngành chức năng thực hiện tốt. Các đồn biên phòng, trạm kiểm soát biên phòng ở nhiều địa phương ven biển đã xác nhận đầy đủ hồ sơ liên quan của các chủ tàu cá trước khi xuất bến, gồm giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy phép khai thác hải sản, sổ nhật ký khai thác hải sản, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và sổ danh bạ thuyền viên. Tổng số lượt kiểm tra, kiểm soát hồ sơ trước khi xuất bến tại Quảng Nam trong 2 năm qua là 1.735 lượt với 16.989 lao động, đảm bảo đúng các quy định, đạt 100% yêu cầu. “Sản xuất dài ngày trên các vùng biển xa, ngư dân luôn đối diện với rủi ro do thời tiết thất thường nên các chủ tàu trên địa bàn luôn thực hiện đúng các điều kiện theo quy định để đảm bảo an toàn cho tàu cá và thuyền viên. Ngành chức năng cũng luôn kiểm tra đầy đủ giấy tờ, hồ sơ của chủ tàu để nghề cá ngày càng hoàn thiện, chuyên nghiệp, bền vững hơn” - ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói.

Quảng Nam hiện có 2 cảng cá ở phường An Phú (TP.Tam Kỳ) và xã Tam Giang (Núi Thành), 2 bến cá ở Thanh Hà (TP.Hội An) và Duy Hải (Duy Xuyên) và nhiều cầu cảng mua bán hải sản của tư nhân. Trong đó, chỉ có cảng cá An Hòa (xã Tam Giang) là được Bộ NN&PTNT chỉ định kiểm tra, kiểm soát khi tàu cá cập cảng, lên cá, qua đó thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản theo khuyến cáo của EC. Ban Quản lý cảng cá An Hòa đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra là đối chiếu hành trình, vùng biển, ngư trường, sản lượng khai thác hải sản của tàu cá. Do ngư dân không có nhu cầu truy xuất nguồn gốc hải sản nên đến nay, số lượng tàu cá cập cảng là 85 lượt gồm 29 tàu cá hành nghề câu mực, 35 tàu cá hành nghề lưới chụp và 1 tàu lưới vây. Theo đó, tổng sản lượng ngư dân khai báo là 876 tấn, chủ yếu là mực xà phơi khô. Ông Ngô Văn Định - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam kiêm phụ trách Ban Quản lý cảng cá An Hòa cho biết, đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh liên hệ để thực hiện các công đoạn truy xuất nguồn gốc hải sản phục vụ xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Theo ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Quảng Nam đã thực hiện xuyên suốt các khuyến nghị của EC về IUU, qua đó góp phần cùng với ngành thủy sản cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong thời gian đến. Hiện tại, cảng cá Tam Quang đang được khẩn trương xây dựng và trong tương lai sẽ khớp nối với khu neo đậu tàu cá An Hòa (xã Tam Quang và Tam Giang, Núi Thành) thành khu hậu cần nghề cá quy mô lớn, hướng đến truy xuất nguồn gốc hải sản cho tất cả nghề cá của tỉnh, đặc biệt là lưới vây với các loại cá xuất khẩu giá trị cao. Mong Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) thường xuyên cung cấp các thông tin dự báo về ngư trường nguồn lợi ở các vùng biển khơi để ngành nông nghiệp có cơ sở hướng dẫn ngư dân trên địa bàn tỉnh khai thác hải sản hiệu quả hơn trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực gỡ “thẻ vàng” thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO