Tiếp sức ngư dân vươn khơi

VIỆT NGUYỄN 11/03/2021 08:31

Có nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến tờ trình của UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 1 của Nghị quyết số 45/2012/NQ- HĐND ngày 12.7.2012 của HĐND tỉnh về thành lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân (HTND) Quảng Nam.

Ngư dân Trần Văn Chung trả nợ đúng hạn sau khi vay vốn của Quỹ HTND để đóng tàu cá QNa-91859. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ngư dân Trần Văn Chung trả nợ đúng hạn sau khi vay vốn của Quỹ HTND để đóng tàu cá QNa-91859. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Thiết thực, hiệu quả

Tính đến cuối năm 2020, nguồn vốn của Quỹ HTND đạt 92,621 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước cấp 76 tỷ đồng, bổ sung từ chênh lệch thu chi 4,859 tỷ đồng, nguồn vốn nhận hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp 11,762 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã cho ngư dân vay đóng mới 94 tàu cá có công suất 400CV trở lên, trong đó đã có 33 chủ tàu hoàn thành trách nhiệm trả nợ, thanh lý hợp đồng vay vốn.

Theo đề nghị của UBND tỉnh, các trường hợp Quỹ HTND ưu tiên xem xét cho ngư dân vay vốn, gồm: cho vay đóng mới hoặc cải hoán tàu cá có chiều dài từ 17m trở lên, công suất máy từ 400CV trở lên; chủ tàu gặp tai nạn, tàu cá bị chìm đắm không thể trục vớt hoặc hư hỏng nặng; chủ tàu vay vốn để đóng mới, cải hoán tàu cá, chuyển từ sản xuất ven bờ, tuyến lộng sang xa bờ. Ngư dân vay vốn với lãi suất 0% nhưng phải trả phí quản lý cho vay với mức 2%/năm/dư nợ vay.

Ông Nguyễn Tiên Thạch - Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam kiêm thành viên Hội đồng quản lý Quỹ HTND cho biết, từ lúc hoạt động đến nay, các ngư dân đã trả nợ đúng kỳ hạn, không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu. Nguồn vốn của Quỹ HTND được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Ngoài cho ngư dân vay vốn đóng tàu công suất lớn vươn khơi, Quỹ HTND còn hỗ trợ sinh kế cho ngư dân và chủ tàu với số tiền 1,624 tỷ đồng.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Quỹ HTND kiêm thành viên Hội đồng quản lý Quỹ HTND cho biết, hoạt động của Quỹ HTND trong thời gian qua đã cho thấy tính thiết thực, góp phần quan trọng phát triển đội tàu công suất lớn. Qua đó nâng cao năng lực khai thác hải sản của ngư dân cũng như khả năng ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển, tăng sản lượng khai thác hải sản của tỉnh, giải quyết việc làm cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế biển của Quảng Nam.

Nội dung đáng chú ý trong đề nghị của UBND tỉnh với HĐND tỉnh là tăng thêm thời gian trả nợ cho ngư dân khi vay vốn của Quỹ HTND từ 5 năm lên 6 năm. Thời hạn ngư dân bắt đầu trả nợ sau khi vay vốn có thể được nới đến 2 năm tính từ ngày giải ngân vốn vay.

Ngư dân Trần Văn Chung (thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa-91859 cho biết: “Tôi vay vốn của Quỹ HTND Quảng Nam để đóng tàu, sản xuất từ năm 2019 đến nay. Với quyết tâm cao, tôi thu được sản lượng tốt, có nguồn thu khá, trả nợ Quỹ HTND đúng hẹn. Nếu Quỹ HTND tăng thời hạn trả nợ từ 5 năm lên 6 năm sẽ tạo điều kiện cho ngư dân trong việc tái đầu tư”.

Ông Ngô Tấn cho rằng, kéo giãn thời gian trả nợ là cách giảm áp lực cho ngư dân trong bối cảnh trữ lượng hải sản ở các vùng biển xa có chiều hướng giảm xuống. Quỹ HTND sẽ thực hiện nghiêm trách nhiệm thu hồi vốn, không để xảy ra trường hợp chây ỳ trả nợ.

Chú trọng hậu cần

Nội dung mới của Quỹ HTND theo đề nghị của UBND tỉnh là ngoài cho ngư dân vay đóng mới tàu cá đánh bắt hải sản còn có cho vay để ngư dân cải hoán tàu cá khai thác hải sản xa bờ hoặc thực hiện hậu cần ở vùng lộng và xa bờ với mức vay tối đa 500 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Ông Ngô Tấn cho rằng, vào thời điểm năm 2012 khi Quỹ HTND ra đời, đội tàu khai thác hải sản ở các vùng biển xa của tỉnh mới chỉ có 312 chiếc nên Quỹ HTND ưu tiên cho ngư dân vay vốn để đóng tàu khai thác hải sản. Thời điểm ấy, tàu hậu cần nghề cá chủ yếu là đầu nậu, tư thương, doanh nghiệp, mà các đối tượng này không có nhu cầu vay vốn nên không đưa vào Quỹ HTND. Nay Quảng Nam đã có 735 tàu cá sản xuất xa bờ mà hạn ngạch cấp phép tàu cá xa bờ của tỉnh theo phân bổ của Trung ương chỉ 782 chiếc nên cần thiết phải ưu tiên cho ngư dân và đối tượng khác vay cải hoán tàu cá thực hiện hậu cần ở tuyến lộng và xa bờ.

Cũng liên quan đến hậu cần nghề cá, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh bổ sung Quỹ HTND cho ngư dân vay để nâng cấp, kiện toàn hầm bảo quản hải sản và lắp đặt hệ thống thiết bị làm lạnh để bảo quản hải sản tốt hơn trên tàu cá. Mức cho vay tùy trường hợp cụ thể nhưng không quá 70% chi phí đầu tư và ngư dân phải đáp ứng điều kiện tàu cá có chiều dài từ 17m trở lên, công suất từ 400CV trở lên. Đây cũng là nội dung quan trọng, thiết thực, giúp ngư dân đầu tư bài bản hơn cho tàu cá của mình, hướng đến hiện đại hóa nghề cá, cụ thể hóa khát vọng của ngư dân và chủ trương khuyến khích làm giàu từ biển của tỉnh.

Một nội dung đáng chú ý khác trong tờ trình của UBND tỉnh về hoạt động của Quỹ HTND trong thời gian đến là nếu không may tàu ngư dân bị tai nạn có thể vay vốn của Quỹ HTND để sửa chữa với mức 200 triệu đồng đối với tàu có công suất từ 250CV đến dưới 400CV; mức 300 triệu đồng với tàu có công suất từ 400CV trở lên, nhằm khuyến khích ngư dân vươn khơi, tránh trường hợp không thể tiếp tục bám biển nếu không may tàu cá gặp sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức ngư dân vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO