Cảnh giác trang tin điện tử giả mạo Bộ Công an

P.G 18/05/2020 11:05

Người dùng sau khi truy cập liên kết giả mạo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sẽ bị các đối tượng thu thập tin nhắn, danh sách cuộc gọi và các thông tin cá nhân dùng để đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tang vật trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, bị Công an tỉnh triệt phá vào tháng 1.2020. Ảnh: P.G
Tang vật trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, bị Công an tỉnh triệt phá vào tháng 1.2020. Ảnh: P.G

Phương thức lừa đảo khá tinh vi này vừa được Công an tỉnh thông báo rộng rãi để người dân cảnh giác, sau khi Bộ Công an xác minh thủ đoạn, phương thức lừa đảo bằng cổng thông tin giả mạo này.

Theo đó, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện một trang mạng mới, mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, có tên miền 024113vn.com, có máy chủ đặt tại nước ngoài. Trang web này sử dụng banner “Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an” nhưng phần liên hệ ghi “Cổng thông tin điện tử Bộ Công an Thành phố Hà Nội”. Nội dung trên trang thông tin này hết sức đơn giản, với các mục liên kết chính, gồm hồ sơ tìm kiếm; hệ thống kiểm kê trực tuyến; phần mềm giám sát an toàn.

Khi người dùng truy cập liên kết “Hệ thống kiểm kê trực tuyến”, trình duyệt sẽ mở ra giao diện yêu cầu người dùng khai báo một số thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, bao gồm tên ngân hàng, họ và tên, số chứng minh nhân dân, tên đăng nhập và mật khẩu. Đặc biệt, khi người dùng truy cập liên kết “phần mềm giám sát an toàn”, thiết bị sẽ tự động tải về một tập tin cài đặt ứng dụng, là một tệp tin mã độc.

Chỉ cần truy cập một liên kết không tồn tại trên trang tin này, người dùng sẽ nhận được một thông báo bằng tiếng nước ngoài. Lúc này, phần mềm gián điệp được cài đặt sẽ tự động thu thập tin nhắn, danh sách cuộc gọi, danh bạ điện thoại, thông tin điện thoại, thông tin máy tính, trạng thái kết nối mạng của người dùng, rồi gửi ra máy chủ tại nước ngoài. Các đối tượng sẽ lợi dụng những thông tin đánh cắp được để đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Công an tỉnh cho hay, các vụ việc liên quan đến lừa đảo bằng công nghệ cao ngày càng tinh vi. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phát hiện hàng chục trang tin giả mạo Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin của Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với các trang thông tin, phần mềm giả mạo này; tuyệt đối không truy cập các trang tin không chính thống, không cài đặt các phần mềm, ứng dụng từ các nguồn không chính thống. Tuyệt đối không cung cấp thông tin nhân thân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận, kể cả cá nhân tự nhận là đại diện của cơ quan công an.

Được biết, vào tháng 1 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) bắt 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cũng tương tự khi mạo danh cơ quan công an yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để “phục vụ công tác điều tra”, sau đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt. Riêng vụ việc này, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng của nhiều người dùng trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác trang tin điện tử giả mạo Bộ Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO