Công an chính quy giữ an ninh trật tự vùng cao

HOÀI AN 01/07/2020 06:14

Đến nay, Nam Giang hoàn tất việc bố trí công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ trưởng công an các xã, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), nắm bắt, tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Xuân Bằng - Trưởng Công an xã Chà Vàl (huyện Nam Giang) tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn A Bát. Ảnh: HOÀI AN
Đại úy Nguyễn Xuân Bằng - Trưởng Công an xã Chà Vàl (huyện Nam Giang) tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn A Bát. Ảnh: HOÀI AN

Chà Vàl là xã trung tâm của 8 xã vùng cao ở Nam Giang, lưu lượng người ra vào địa bàn rất nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT. Tháng 4.2020, lực lượng công an chính quy được điều động về xã Chà Vàl đã đem lại hiệu quả tích cực.

Đại úy Nguyễn Xuân Bằng - Trưởng Công an xã Chà Vàl cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn nổi lên một số vụ việc tranh chấp đất đai hoặc người dân đốt rừng làm rẫy tiềm ẩn nguy cơ cháy lan sang các khu rừng bên cạnh. Để đảm bảo ANTT cũng như phòng ngừa các vụ cháy rừng có nguy cơ xảy ra trên địa bàn, công tác tuyên truyền luôn được lực lượng Công an xã chú trọng và tổ chức thường xuyên. Tranh thủ cuối giờ chiều, khi người dân rời nương rẫy trở về, Đại úy Bằng kết hợp với công an viên, trưởng thôn để tuyên truyền cho người dân.

Cũng theo Đại úy Bằng, thời điểm này đang vào mùa làm rẫy nên người dân thường đốt thực bì. Để phòng ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra, Công an xã lên kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho người dân về công tác phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, do ở miền núi một số người dân có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, đơn vị cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền thu hồi vũ khí và công cụ hỗ trợ.

“Tùy vào độ tuổi mà lực lượng Công an xã có nội dung tuyên truyền phù hợp. Qua đó, người dân hiểu hơn và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy. Từ tháng 4.2020 đến nay, người dân tự nguyện giao nộp 5 khẩu súng tự chế các loại” - Đại úy Bằng nói.

Trong thời gian tới, Công an xã Chà Vàl sẽ tổng rà soát phương tiện thô sơ hoạt động trên thủy điện Sông Bung 2 qua địa bàn, đồng thời tổ chức cho người dân và chủ ghe thuyền ký cam kết không tiếp tay cho phá rừng hoặc vi phạm pháp luật. Tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng mạng lưới thông tin trong dân để kịp thời nắm bắt thông tin vụ việc, tham mưu Đảng ủy, UBND xã, Công an huyện trong công tác đảm bảo ANTT.

Trong tháng 4 vừa qua, công an chính quy cũng được điều động về xã Đắc Pre (Nam Giang). Là một xã có đường biên giới giáp nước bạn Lào dài hơn 20km, nên Công an xã Đắc Pre thường xuyên phối hợp với bộ đội biên phòng, dân quân tuần tra tại khu vực biên giới. Ngoài ra, Công an xã Đắc Pre còn tuần tra ở khắp địa bàn để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh về ANTT.

Thiếu Tá Doãn Hải - Trưởng Công an xã Đắc Pre cho biết, tháng 4.2020 đến nay, trên địa bàn xảy ra 2 vụ việc gây gổ mất ANTT, trong đó có 1 vụ việc đang xử lý và sẽ ra quyết định xử phạt hành chính để răn đe. Ngoài ra, Công an xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giúp người dân vùng cao nâng cao nhận thức để tránh vi phạm pháp luật... Bên cạnh những buổi tuyên truyền tập trung, Công an xã Đắc Pre còn thường xuyên tới nhà người dân để tuyên truyền, vận động riêng biệt.

“Công an xã Đắc Pre thông tin về thủ đoạn buôn bán người, giả danh các lực lượng lừa đảo để người dân đề phòng. Qua việc tuyên truyền góp phần giáo dục, cảm hóa và nâng cao ý thức cho người dân” - Thiếu tá Hải nói.

Theo Công an huyện Nam Giang, đến nay tất cả địa phương trên địa bàn huyện đã bố trí lực lượng công an chính quy về xã. Qua đó phát huy được năng lực, bản lĩnh của lực lượng công an chính quy, tình hình ANTT ở các địa phương được giữ vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an chính quy giữ an ninh trật tự vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO