Đảm bảo trật tự an toàn giao thông: Cần sự vào cuộc quyết liệt

NGỌC BÍCH |

Để công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đi vào chiều sâu và tác động mạnh đến mọi tầng lớp xã hội, sự vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện các giải pháp là rất cần thiết.

Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ -đường sắt tuyên truyền pháp luật ATGT cho tài xế lái taxi. Ảnh: N.B
Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ -đường sắt tuyên truyền pháp luật ATGT cho tài xế lái taxi. Ảnh: N.B

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ngoài tiếp tục tuyên truyền lưu động các luật về trật tự ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh còn trưng bày nhiều cụm pa-nô ảnh tai nạn giao thông (TNGT) tại địa bàn dân cư, nhà ga, bến xe và các chợ dọc tuyến; chiếu phóng sự, tài liệu tuyên truyền trên ti vi màn hình lớn tại điểm tiếp công dân.

Đặc biệt, đơn vị bước đầu thành công trong việc tuyên truyền trực tiếp, tạo sự tương tác cao cho học sinh, sinh viên và giáo viên dự nghe ở nhiều trường học. Lực lượng chuyên trách của Sở GTVT phối hợp với cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người dân.

Nội dung bao gồm: đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; chú ý quan sát an toàn từ đường nhánh ra đường chính; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò… Trên mặt trận tuần tra kiểm soát, các chuyên đề mà lực lượng cảnh sát giao thông triển khai đều nhắm vào đối tượng và hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT đã mang lại hiệu quả, tác dụng tích cực đến việc kiềm chế vấn nạn; tăng cường kiểm soát tải trọng xe, xe vận tải khách trá hình...          

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT tại nông thôn, miền núi, ở trường học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Người dân nông thôn, miền núi còn bị ảnh hưởng bởi văn hóa, phong tục, tập quán nên vi phạm ATGT thường xuyên khiến số vụ TNGT nghiêm trọng còn ở mức cao.

“Họ thường mắc lỗi đi không đúng phần đường quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ cho phép; điều khiển xe sau khi uống rượu, bia; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ…” - ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ rõ.

Cạnh đó, công trình vượt sông thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng và tải trọng khai thác nên đường thủy nội địa còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Các tuyến đường trọng yếu nhỏ hẹp, chưa vào cấp và hầu hết đã vượt quá thời gian đại tu nhưng xây dựng cải tạo chỉ nhỏ giọt. Dọc đường sắt Bắc - Nam, lối đi tự mở đường bộ băng qua còn rất nhiều, muốn xóa bỏ là chuyện không hề đơn giản khi kinh phí để làm đường gom hoặc cầu vượt đường sắt khá lớn.

Quyết liệt hơn nữa

Xe chở quá tải trọng cho phép của cầu đường, quá kích thước thành, thùng xe tái diễn nhức nhối trên địa bàn tỉnh, nhất là nơi có đường tiếp cận nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, các mỏ cát, sỏi… Đáng lưu tâm, tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ qua trung tâm hành chính thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) cắm biển báo hạn chế tổng tải trọng 18 tấn (tính cả thân xe và hàng hóa) nhưng xe tải chở vật liệu nặng 25 - 30 tấn chạy rầm rập hằng ngày. Người dân bức xúc phản ánh nhiều lần và báo chí đã lên tiếng, song chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Đề nghị Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc chỉ đạo xử lý triệt để hành vi coi thường pháp luật nêu trên để bảo vệ tài sản Nhà nước và tính mạng nhân dân.

Mặc dù hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã được đẩy mạnh, tăng cường bằng nhiều chuyên đề nhưng không đồng đều ở các khu vực. Tại nhiều địa phương, tình trạng “nhờn luật” xuất hiện nhan nhản. Xe quá tải cho phép lưu thông diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến đường trọng điểm đã gây mất ATGT, làm giảm tuổi thọ công trình.

Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trật tự ATGT trong cộng đồng dân cư, nơi học đường chưa được địa phương, ngành giáo dục quan tâm đúng mức. Vì vậy, tình trạng học sinh điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm khi tan trường vẫn còn diễn ra. Ghe dân sinh, rồi ghe thuyền chở khách du lịch không bến, không phép chưa được chính quyền sở tại kiểm soát. Để dần khắc phục tồn tại và bất cập, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần có cách tiếp cận, thực hiện phong phú hơn. Lồng ghép, tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật ATGT, gắn xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Theo những người có trách nhiệm, việc ra quân lập lại trật tự lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT cần làm thường xuyên. Hệ thống giám sát an ninh công cộng tại các điểm nút giao thông trọng yếu ở Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn và một số điểm trên quốc lộ 1 cho thấy tính ưu việt trong phát hiện, phạt nguội răn đe đối tượng vi phạm trật tự ATGT nên cần nhân rộng. Đặc biệt, giải pháp đầu tư để cho ra đời Trung tâm thông tin chỉ huy giao thông, hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và phát hiện vi phạm các tuyến đường trọng điểm phải sớm được triển khai.

Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.1 (Cục Quản lý đường bộ III) cho rằng, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT và kiểm soát tải trọng xe ngay từ các nguồn hàng, yêu cầu chủ xe, chủ nguồn hàng ký cam kết không vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng chở hàng của ô tô. Cạnh đó, cung cấp thông tin và hồ sơ xử lý các vụ TNGT đường bộ cho đơn vị quản lý để làm cơ sở đánh giá theo các tiêu chí về điểm tiềm ẩn hoặc “điểm đen” tai nạn, làm căn cứ lập dự án khắc phục kịp thời.