Giữ cầu nối với dân

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 02/12/2019 11:21

Nhờ duy trì tốt diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, tăng cường các biện pháp kết nối từ cơ sở, Công an huyện Phước Sơn không chỉ triệt phá được nhiều chuyên án quan trọng trên địa bàn mà còn giữ ổn định an ninh trật tự ở vùng cao.

Những diễn dàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân thu hút được sự tham gia đông đảo của đồng bào vùng cao. Ảnh: CÔNG NGƯỚC
Những diễn dàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân thu hút được sự tham gia đông đảo của đồng bào vùng cao. Ảnh: CÔNG NGƯỚC

Phá án ở vùng cao

Những ngày cuối tháng 7.2019, Công an huyện Phước Sơn tiếp nhận tin báo của anh Hồ Văn B. (trú xã Phước Chánh) về việc anh cùng hai gia đình khác bị mất trộm 3 con trâu mộng. Là tài sản giá trị đối với người dân miền núi, song do tập tục chăn thả rông nên việc truy tìm ba con trâu bị mất là một trở ngại lớn.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an huyện Phước Sơn đã tung lực lượng rà soát ở xã Phước Chánh và các địa bàn lân cận. Một nguồn tin quý giá từ cơ sở cho hay nhìn thấy 3 con trâu được cột ở một vườn keo tại xã Phước Đức có đặc điểm nhận dạng giống với trình báo của người dân. Tìm được “tang vật”, các trinh sát bắt đầu khoanh vùng, tìm kiếm manh mối liên quan đến các đối tượng trộm.

Hơn 30 đối tượng được đưa vào tầm ngắm để sàng lọc, truy xét, Công an huyện Phước Sơn nhận định nổi lên hai đối tượng Hồ Ngọc Dũng (41 tuổi, trú xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước) và Huỳnh Ngọc Cường (19 tuổi, trú xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến vụ trộm trâu.

Theo dấu của các đối tượng này, ngày 15.8 vừa qua, khi biết Dũng và Cường đang ở xã Tiên Lập (Tiên Phước) Công an huyện Phước Sơn phối hợp với Công an xã Tiên Lập mời cả 2 về trụ sở xã làm việc. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp 3 con trâu tại xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Tháng 8 vừa qua, Công an huyện Phước Sơn nhận được tin từ anh Hồ Văn M. (xã Phước Thành) đến cơ quan công an trình báo về việc kẻ gian đột nhập vào nhà cạy phá rương sắt, lấy cắp 32 triệu đồng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Phước Sơn đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ phối hợp Công an xã Phước Thành tổ chức điều tra xác minh, làm rõ vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an thu được nhiều thông tin quan trọng từ quần chúng nhân dân, sau đó nhanh chóng khoanh vùng, xác định nghi phạm trong vụ việc là Bùi Văn Tý (23 tuổi, trú xã Phước Thành).

Tại cơ quan điều tra, Bùi Văn Tý khai nhận lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng đã cạy ván đột nhập, dùng rựa phá khóa rương sắt lấy đi 32 triệu đồng nói trên. Sau khi trộm được tiền, đối tượng mua một điện thoại di động và trả nợ tiêu xài cá nhân. Riêng số tiền còn lại khoảng 26,8 triệu đồng, Tý mang theo trong người. Vụ việc được nhanh chóng làm rõ không chỉ giúp thu hồi tài sản bị mất của người dân, bà con vùng cao Phước Thành cũng hết sức vui mừng, tin tưởng vào trách nhiệm, uy tín của lực lượng công an.

Đảm bảo an ninh từ cơ sở

Năm 2019, Công an huyện Phước Sơn thụ lý 31 vụ với 38 đối tượng, trong đó khởi tố mới 12 vụ với 20 đối tượng, phục hồi điều tra 4 vụ với 6 đối tượng. Đơn vị đã khởi tố 2 vụ/8 bị can về vi phạm trật tự quản lý kinh tế chức vụ và môi trường; 9 vụ/10 bị can xâm phạm trật tự xã hội; 2 vụ/2 bị can về tội phạm ma túy; bắt, vận động đầu thú 8 đối tượng truy nã. Ngoài ra, còn triển khai hơn 300 ca tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thượng tá Lê Nho Tâm - Trưởng Công an huyện Phước Sơn, đặc thù địa hình rộng, phức tạp, từng có thời gian là “lãnh địa vàng” với nhiều loại tội phạm như ma túy, tội phạm hình sự, phá rừng… nên áp lực đảm bảo an ninh trật tự khá lớn. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của các cấp chính quyền và lực lượng, vùng cao Phước Sơn đã bình yên hơn nhiều so với trước.

Trong năm, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp, tổ chức 32 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với hơn 2.500 người tham dự. Những buổi tuyên truyền thực hiện ở nhiều địa bàn, hướng tới nhiều đối tượng cụ thể, đồng thời được đổi mới về cách thức, chọn lọc nội dung phù hợp đã phát huy hiệu quả trong việc chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào dần đi vào chiều sâu, tình hình tội phạm được kiềm chế đáng kể. Các mô hình tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự được duy trì, củng cố như đội tiên phong bảo vệ an ninh trật tự, thôn không bạo lực gia đình, thôn không vi phạm luật giao thông đường bộ…

“Song song với nỗ lực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, chúng tôi đã duy trì thường xuyên diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở cấp xã, cấp huyện. Công an huyện cũng đã tăng cường 7 đồng chí là công an chính quy về công tác tại 3 xã là Phước Xuân, Phước Công và Phước Năng. Với việc duy trì tốt những mô hình, tổ tự quản, vận động quần chúng tham gia phong trào, Công an huyện đã tiếp nhận được nhiều tin báo quan trọng, từ đó đấu tranh khởi tố 13 vụ việc. Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực bám bản, bám địa bàn, hiểu được tập tục, truyền thống của bà con, từ đó tạo được mối quan hệ tốt với cơ sở. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng” - Thượng tá Lê Nho Tâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ cầu nối với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO