Mạo danh cán bộ để trộm cắp

THÀNH CÔNG - LÊ TRẦN 02/06/2020 13:27

Dù thủ đoạn không mới, song nhiều người dân ở miền quê vẫn bị sập bẫy khi bị các đối tượng mạo danh là cán bộ đến tìm hiểu hoàn cảnh và hứa hỗ trợ, sau đó lợi dụng trộm cắp tài sản. 

Đối tượng lừa đảo nhắm vào những gia đình có người già neo đơn, nhà cửa ở thưa thớt để thực hiện các vụ trộm tài sản. Ảnh: C.L
Đối tượng lừa đảo nhắm vào những gia đình có người già neo đơn, nhà cửa ở thưa thớt để thực hiện các vụ trộm tài sản. Ảnh: C.L

Lợi dụng sự cả tin

Bà Đ.T.L. (trú thôn Châu Khê, xã Bình Sa, Thăng Bình - một nạn nhân vừa bị lừa) kể lại, vào sáng 28.5, có một phụ nữ khoảng 30 tuổi ăn mặc lịch sự, đi xe máy vào nhà và tự giới thiệu là cán bộ Hội Người cao tuổi của xã Bình Sa. Người này đeo khẩu trang che kín mặt để nói chuyện, thông báo cho bà L. về việc Nhà nước có chủ trương hỗ trợ cho bà 70 triệu đồng để sửa chữa căn nhà theo diện hộ người già neo đơn. Bà L. nói đã được Nhà nước xây dựng nhà, là căn nhà bà đang ở, tuy nhiên nhà dưới bị thấm dột.

Nữ “cán bộ” này nhanh chóng xoay chuyển bằng cách thuyết phục bà L. sẽ xin gói 70 triệu đồng trên để bà sửa nhà bếp, nhưng phải đưa trước một ít tiền “bồi dưỡng” để làm thủ tục. Bà L. thú thật bản thân bị gãy tay, điều trị gần một tháng nay, chỉ còn 3,5 triệu đồng mà bà con hàng xóm sang thăm biếu, cùng 1 chỉ vàng dành dụm được.

Để lấy lòng tin của bà L., nữ “cán bộ” này còn lấy điện thoại giả vờ gọi cho trưởng thôn, nói rằng trưởng thôn cùng cán bộ xã đang trên đường xuống nhà để làm thủ tục, yêu cầu bà L. thay áo để… chụp ảnh làm hồ sơ. Người này còn “tận tình” chỉnh sửa áo cho bà L., phát hiện bà cất tiền và vàng trong túi áo nên đã bảo bà L. mang cất, rồi đi quanh nhà để kiểm tra.

Ít phút sau, nữ “cán bộ” bất ngờ ra xe đi thẳng mà không hề chào hỏi. Nghĩ chuyện chẳng lành, bà L. vào nhà kiểm tra thì phát hiện 3,5 triệu đồng, một chỉ vàng cùng điện thoại di động của mình đã không cánh mà bay. “Biết bị trộm, tôi đã cố sức hô hoán nhưng khu này nhà ở thưa thớt nên cũng không có ai kịp hỗ trợ. Do cả buổi nói chuyện họ đeo khẩu trang trùm kín mặt nên tôi không thể nhận dạng được” - bà L. buồn rầu kể.

Bà L. (đứng) bị nữ đối tượng giả danh là cán bộ xã trộm cắp tiền, vàng. Ảnh: C.L
Bà L. (đứng) bị nữ đối tượng giả danh là cán bộ xã trộm cắp tiền, vàng. Ảnh: C.L

Với thủ đoạn tương tự, trước đó, vào ngày 18.5, một nữ “cán bộ xã” cũng vào nhà của vợ chồng ông P.D. (trú thôn Cổ Linh, xã Bình Sa) nói rằng xã đang có gói hỗ trợ 100 triệu đồng để vợ chồng ông dưỡng già, sửa nhà. Vợ chồng ông này định gọi điện thoại cho con trai để về làm thủ tục thì bị ngăn lại, đồng thời đề nghị hai người đi nấu nước pha trà chuẩn bị đón đoàn cán bộ xã xuống kiểm tra. Trong lúc nạn nhân đang loay hoay nấu nước, nữ “cán bộ” nhanh tay lục soát, trộm 3 chỉ vàng, sau đó tẩu thoát. Tiếp đó, vào 21.5, cơ quan chức năng ở địa phương tiếp tục ghi nhận trường hợp một đối tượng giả danh “cán bộ” sử dụng thủ đoạn tương tự để tiếp cận, lừa lấy 3 chỉ vàng cùng 5,8 triệu đồng của một cụ già ở thị trấn Hà Lam (Thăng Bình).

Cần đề cao cảnh giác

Thời gian qua, sau khi nhận tin báo của các bị hại, Công an Thăng Bình đã nhanh chóng triển khai rà soát, xác minh vụ việc. Tuy nhiên, các đối tượng trong vụ việc đều bịt kín mặt với lý do “phòng chống dịch” nên người dân không thể nhận dạng. Hầu hết nạn nhân đều bất ngờ, bị động, không kịp quan sát biển số xe máy hoặc các đặc điểm khác gây khó khăn cho công tác truy tìm. Nạn nhân trong các vụ việc cho hay, người phụ nữ vào nhà tự giới thiệu là “cán bộ xã” ăn mặc rất lịch sự, nói giọng Quảng Nam. Đồng thời, các “nữ cán bộ” này giới thiệu vanh vách tên tuổi của cán bộ trong thôn, xã, hàng xóm xung quanh nhà ở của nạn nhân nên những người bị lừa đều tưởng thật.

“Trong các vụ việc mà chúng tôi ghi nhận, đối tượng lừa đảo đã có sự điều tra, nghiên cứu kỹ, nhắm đến những ngôi nhà có người già neo đơn, nhà ở khu vực vắng vẻ, thưa dân cư. Để nâng cao cảnh giác cho nhân dân về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này, Công an huyện đã thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh cho người dân đề phòng, tránh tình trạng tương tự xảy ra” - Trung tá Trần Thế Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho hay.

Hiện bên cạnh công tác điều tra, xác minh các vụ việc, Công an huyện cũng đã ra thông báo tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo, tăng cường thông tin cho người dân ở các xã, thị trấn, đặc biệt là những xã vùng quê, vùng nông thôn. Điều đáng nói, thủ đoạn của những đối tượng này không mới, song vẫn tái diễn với nhiều nạn nhân sập bẫy. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với những phương thức lừa đảo tương tự để tránh mất tài sản, kịp thời báo ngay cho công an và cơ quan chức năng khi phát hiện những vụ việc tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mạo danh cán bộ để trộm cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO