Tái diễn thông tin sai sự thật trên mạng

THÀNH CÔNG 18/08/2020 11:20

Trong bối cảnh chính quyền, cơ quan chức năng và người dân các địa phương vẫn đang căng mình đối phó với dịch bệnh Covid-19, tình trạng thông tin sai sự thật gây nhiễu loạn, hoang mang trong cộng đồng lại tái diễn.

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, người tung tin giả, sai sự thật, gây hoang mang dư luận có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, người tung tin giả, sai sự thật, gây hoang mang dư luận có thể bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Mới đây, Sở Thông tin và truyền thông ban hành quyết định xử phạt đối với P.V.P.Đ (SN 2000, ngụ thôn Hanh Đông, xã Đại Thạnh, Đại Lộc) số tiền 7,5 triệu đồng. Đ. bị xử phạt do có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, Đ. dùng tài khoản Facebook cá nhân, đăng tải dòng nội dung “Dịch về tới Đại Thạnh rồi những ai đi đám cưới ở nhà văn hóa thôn Mỹ Lễ Chủ nhật ngày 26.7 vừa rồi đi khai báo y tế gấp. Mong cơ quan xã vào cuộc xử lý gấp”. Dòng thông tin ngắn ngủi này là sai sự thật, đã gây không ít lo lắng, hoang mang trong cộng đồng.

Sau khi bị cơ quan chức năng mời làm việc, Đ. thừa nhận bản thân chưa nhận thức được hành vi này là vi phạm pháp luật và chỉ muốn… đăng lên để cảnh báo. Mức phạt nặng đối với Đ. là bài học cho nhiều thanh thiếu niên có thói quen sử dụng mạng xã hội nhưng không kiểm soát thông tin mình đăng tải, gây hại cho cộng đồng.

Trong đầu tháng 8, Giám đốc Công an tỉnh cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với hai cá nhân ở huyện Hiệp Đức là H.T.P và L.T.N.H. Đây là hai đối tượng có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của lực lượng làm nhiệm vụ chốt kiểm dịch Covid-19; bịa đặt thông tin gây hoang mang trong nhân dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Hiệp Đức.

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Mỗi cá nhân này bị phạt 5 triệu đồng theo quy định tại điểm a và điểm d, Khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Công an tỉnh cũng đồng thời buộc hai người này gỡ bỏ thông tin bịa đặt, sai sự thật trên trang Facebook cá nhân.

Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường đấu tranh, làm rõ các hành vi thông tin sai sự thật, bịa đặt thông tin trên internet. Các hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định với mức phạt khá nặng để răn đe, cảnh báo. “Người dân cần tỉnh táo, chia sẻ tin tức từ những nguồn chính thống, lan tỏa những thông tin tích cực để cùng chung tay chống dịch, tránh những hành vi thông tin sai sự thật, đăng tin giả…” - Thượng tá Nguyễn Thành Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái diễn thông tin sai sự thật trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO