Tổng kiểm soát xe gắn máy

THÀNH CÔNG 25/11/2019 10:45

Dù chưa đến đợt cao điểm theo chỉ đạo của Cục CSGT, song trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch tổng kiểm soát, tập trung chủ yếu đối với mô tô, xe gắn máy.

Hàng trăm trường hợp vi phạm bị xử lý chỉ sau một tuần ra quân. Ảnh: T.C
Hàng trăm trường hợp vi phạm bị xử lý chỉ sau một tuần ra quân. Ảnh: T.C

Tăng mật độ kiểm tra

Nhiều ngày qua, các đội, trạm CSGT đã liên tục tăng cường quân số cho tổ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo thường xuyên có 4 tổ chốt chặn trên tuyến quốc lộ 1, hai tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 14B để phục vụ cho việc kiểm soát, xử lý chuyên đề. Đối tượng chủ yếu trong đợt ra quân này là người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm những lỗi trực tiếp, có nguy cơ cao gây ra tai nạn như đi ngược chiều, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, chạy không đúng làn đường, phần đường… Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cũng đã huy động nhiều phương tiện, thiết bị nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả việc kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Binh - Đội trưởng Đội CSGT số 1 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) cho hay, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân đến từ lỗi chủ quan của người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã chủ động tham mưu kế hoạch, từ đó ra quân tổng kiểm soát, tập trung vào loại phương tiện này. Suốt từ ngày đầu ra quân, đã có hàng trăm lượt phương tiện được kiểm tra mỗi ngày, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Có mặt cùng tổ công tác của Đội CSGT số 1 chốt trên quốc lộ 1 đoạn qua nút giao vòng xuyến hai tầng Chu Lai, phóng viên ghi nhận tình trạng hàng chục người điều khiển xe gắn máy cố tình đi vào đoạn đường cấm xe đạp, xe gắn máy và người đi bộ, dù hai đầu nút giao đã gắn biển cấm. “Những tháng trước, lực lượng CSGT cũng đã chốt chặn ở vị trí này để kiểm tra, nhắc nhở người dân về việc đã gắn biển cấm, cần chấp hành đi đúng làn đường. Tuy nhiên, việc nhắc nhở chưa tạo được sự răn đe nên nhiều trường hợp dù đã biết song vẫn cố tình vi phạm, cá biệt đã có trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Trong đợt này, các tổ công tác sẽ tổ chức ghi hình, giám sát tốc độ, xử phạt nghiêm để người dân có ý thức hơn trong khi tham gia giao thông qua đoạn đường này, đảm bảo trật tự an toàn giao thông” - Trung tá Nguyễn Văn Binh cho hay. Ngoài lỗi vi phạm về đi sai làn đường, đi vào đường cấm, cá biệt có những trường hợp chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe và giấy tờ xe. CSGT cũng đã lập biên bản tạm giữ nhiều phương tiện,  yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở để xử lý theo quy định.

Tạo chuyển biến trong nhận thức

Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, đợt cao điểm lần này nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về TTATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, góp phần tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến. Điểm mới của đợt cao điểm lần này là phương thức bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, nội dung tuần tra lẫn đối tượng đều thay đổi so với trước đây. Các tổ kiểm soát sẽ hoạt động cùng lúc trên các tuyến, sử dụng tối đa thiết bị nghiệp vụ để giám sát. Ban đêm, các tổ công tác tập trung kiểm tra về nồng độ cồn đối với các tài xế. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cũng phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách từng nhóm địa bàn cụ thể, đôn đốc việc ra quân xử lý. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt còn phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương để triển khai có hiệu quả công tác xử lý, kịp thời giải quyết những trường hợp phức tạp nảy sinh.

Lực lượng CSGT công an các thành phố, thị xã, huyện trên toàn tỉnh cũng đồng loạt ra quân tham gia đợt cao điểm này. Tuần qua, Công an TP.Tam Kỳ đã cho lực lượng tuần tra, dán thông báo về việc đậu đỗ xe sai quy định đối với nhiều phương tiện. Công an huyện Thăng Bình phối hợp với Trạm CSGT Thăng Bình ra quân kiểm tra, xử lý nồng độ cồn trong nội thị thị trấn Hà Lam. Ngoài ra, hàng chục trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện được Phòng CSGT đường bộ, đường sắt tra cứu, gửi thông báo vi phạm cho các chủ xe. “Đợt cao điểm này nhằm tác động mạnh vào ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông nhằm góp phần ổn định tình hình, chuẩn bị cho đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện trên tất cả tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 15.7 đến hết ngày 15.8. Chỉ trong tuần đầu tiên ra quân, chúng tôi đã lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp, với tổng mức tiền phạt hơn 260 triệu đồng. Cá biệt, có trường hợp người điều khiển xe gắn máy vi phạm về nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe bị xử phạt đến 3,5 triệu đồng và một trường hợp khác điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt đến hơn 17 triệu đồng. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở rất nhiều trường hợp khác. Với mục tiêu đảm bảo tốt TTATGT, giảm thiểu tối đa tai nạn, chúng tôi cũng mong muốn người dân ủng hộ và chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, kể cả ngoài đợt cao điểm xử lý” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng kiểm soát xe gắn máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO