Vùng giáp ranh Hội An - Điện Bàn: Gia tăng nạn trộm cắp

LÊ HIỀN 16/01/2020 16:08

Những ngày qua, tình hình trộm cắp tài sản ở vùng giáp ranh Hội An – Điện Bàn có dấu hiệu gia tăng. Các lực lượng chức năng đang triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm và nâng cao cảnh giác trong nhân dân.

Vùng giáp ranh Hội An – Điện Bàn gia tăng trộm cắp dịp cận tết. Ảnh: L.H
Vùng giáp ranh Hội An – Điện Bàn gia tăng trộm cắp dịp cận tết. Ảnh: L.H

Nhà ông Nguyễn Văn Trị (ở gần đường An Dương Vương, giáp với Điện Bàn, thuộc tổ 15, khối An Bang, phường Thanh Hà) vừa bị kẻ gian đột nhập, lục tìm tài sản. Điều đáng nói là đối tượng ngang nhiên thực hiện hành vi trộm cắp vào ban ngày, lợi dụng lúc chủ nhà đóng cửa đi vắng.

Theo ông Trị, sau khi phát hiện kẻ gian đột nhập, gia đình đã truy xuất camera, biết được đối tượng đi xe máy đến trước nhà, nhìn thấy hàng xóm không có ai để ý, liền đi vào phía sau, tìm cách chui vào nhà. Sau khi lục tìm không được tài sản gì có giá trị, đối tượng vứt bỏ quần áo, giấy tờ của gia chủ ra nền nhà rồi rút lui. Do không để tài sản ở nhà nên kẻ gian không thực hiện được hành vi trộm cắp. Tuy vậy, gia chủ cũng đã gửi hình ảnh video camera ghi được cho Công an TP.Hội An để truy tìm đối tượng.

Cách đó khoảng 100m, ở vùng giáp ranh thuộc khối 7B, phường Điện Nam Đông, Điện Bàn cũng xảy ra trường hợp tương tự. Khoảng  3 – 4 giờ sáng, gia đình ông Hoa bị kẻ gian đột nhập. Lợi dụng lúc chủ nhà đang ngủ, kẻ gian cạy cửa phía sau, lẻn vào nhà, lục tìm tài sản, lấy đi 2 chiếc điện thoại và hơn 2 triệu đồng. Khi chủ nhà phát hiện, hô hoán, kẻ gian đã tìm cách thoát thân.

Điều đáng nói, chỉ khoảng 1 tuần sau, vào buổi trưa ngày 4.1, trong lúc gia đình ông Hoa và một số hộ bên cạnh đang dự đám cưới con của người hàng xóm thì một đối tượng đã lẻn vào nhà, đập bể một chậu trồng mai, ngang nhiên vác cây mai ra buộc lên xe và phóng đi giữa ban ngày. Một số người trong quán nước gần đó trông thấy nhưng không nghĩ rằng đó là hành vi trộm cắp nên không tri hô, ngăn cản. Khi ông Hoa trở về, mọi người mới biết nhà ông bị mất trộm cây mai, lúc đó kẻ gian đã cao chạy xa bay.

Liên hệ với Công an phường Thanh Hà (Hội An), chúng tôi được biết, gần đây, Công an phường chưa nghe người dân ở vùng giáp ranh báo tin, tố giác các trường hợp đột nhập, lấy trộm tài sản trong các vụ việc nói trên. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán, Công an phường vẫn triển khai trong toàn lực lượng, nhất là các cảnh sát khu vực, công an viên tăng cường công tác tuần tra, nắm bắt tình hình, đặc biệt là ở vùng giáp ranh. Công an phường còn phối hợp với Đài Truyền thanh phường thu âm bản tin cảnh giác, phòng chống tội phạm trong Tết Nguyên đán, đưa về các khối phố, các điểm dân cư tập trung để thông tin đến người dân, nâng cao cảnh giác trong nhân dân.

Trong khi đó tại xã Cẩm Hà, Cẩm Thanh (Hội An), nơi giáp ranh với các phường Điện Dương (Điện Bàn) và các xã của huyện Duy Xuyên, thời gian qua cũng xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản nhưng so với mọi năm thì số vụ có giảm, nhất là từ khi có lực lượng công an chính quy về công tác tại địa bàn. Công an xã cũng đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý, nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo thống kê của Công an TP.Hội An, đến cuối năm 2019, toàn thành phố xảy ra 52 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến tài sản, trong đó có 38 vụ trộm cắp tài sản. Số thiệt hại các đối tượng gây ra trong các vụ việc gồm 6 laptop, 19 điện thoại di động, 4.330 USD, 250 Euro, 470 nghìn yên Nhật, 10 cây vàng..., đó là chưa kể một số tài sản bị hư hỏng.

Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP.Hội An nhận định, phần lớn các vụ trộm cắp xảy ra trong dân đều do các hộ chủ quan, thiếu cảnh giác, trong khi kẻ gian lợi dụng những điểm này của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp. Công an thành phố đã khoanh vùng đối tượng, triển khai trong toàn lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, nhất là vào ban đêm để phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm. Dịp tết này, Công an thành phố mở đợt tấn công tội phạm, phân bổ lực lượng bám sát các địa bàn, tăng cường tuần tra đêm nhằm ngăn chặn các đối tượng phạm pháp, trong đó có trộm cắp, cướp giật tài sản...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng giáp ranh Hội An - Điện Bàn: Gia tăng nạn trộm cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO