Tấm lòng người xa xứ

NHƯ TRANG 07/07/2017 08:58

Hơn 30 năm qua, Hội đồng hương xã Điện Phước tại TP.Hồ Chí Minh luôn hướng về những hoàn cảnh bất hạnh tại quê nhà, đặc biệt là các em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh nghèo hiếu học nhận học bổng của Hội đồng hương xã Điện Phước tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: N.T
Các em học sinh nghèo hiếu học nhận học bổng của Hội đồng hương xã Điện Phước tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: N.T

Thành lập năm 1987, Hội đồng hương xã Điện Phước TP.Hồ Chí Minh chỉ có 80 thành viên. Ban đầu, mục đích gặp mặt của các thành viên trong hội đơn thuần chỉ là chia sẻ những buồn vui trên bước đường làm ăn nơi xứ người. Càng về sau, nhận thấy quê hương còn khốn khó, Hội đồng hương xã Điện Phước nghĩ ra hoạt động từ thiện thiết thực để gắn bó hơn với quê nhà. Theo đó, hội lập ra nguồn quỹ hoạt động từ thiện do các thành viên tự nguyện đóng góp. Ngoài ra, mỗi cuộc gặp mặt, hội tổ chức đấu giá tranh hoặc các vật phẩm khác để gây quỹ tổ chức các chương trình hướng về quê hương Điện Phước (thị xã Điện Bàn). Ông Trương Phú Thành - Trưởng ban Hội đồng hương xã Điện Phước, nói: “Với chúng tôi, mỗi cuộc gặp mặt không chỉ để hàn huyên, tâm sự nỗi niềm xa quê mà còn là dịp bàn bạc, lên kế hoạch tổ chức các chương trình từ thiện giúp bà con. Ai ai cũng tham gia hưởng ứng việc làm ý nghĩa này, qua đây chúng tôi mới thấy giá trị của tình đồng hương”.

Ngày đầu mới thành lập quỹ từ thiện, dù cuộc sống mưu sinh của những người con xa quê còn gặp nhiều khó khăn nhưng mọi người vẫn thu xếp ủng hộ. Ông Võ Nga - Chủ tịch Hội khuyến học xã Điện Phước, cho biết: “Mấy mươi năm trước đồng tiền to lắm, nhận được hỗ trợ của hội đồng hương tôi mừng biết bao nhiêu. Nhờ sự hỗ trợ đó mà hàng trăm học sinh ở xã có vải may đồng phục, có tiền mua sách vở đến lớp”. Hơn 10 năm trở lại đây, Hội đồng hương xã Điện Phước thu hút thêm nhiều thành viên tham gia. Từ con số 80 người ban đầu nay hội đó có hơn 350 thành viên và tất cả đều một lòng gắn kết với nhau giúp đỡ quê hương.

Tính đến nay, Hội đồng hương xã Điện Phước tại TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức hàng trăm chương trình giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh tại xã Điện Phước với tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng. Điển hình như chương trình “Nhà nhân ái” hỗ trợ xây 63 ngôi nhà, chương trình “Lục lạc vàng” hỗ trợ 70 bò giống, chương trình “Xe lăn cho người khuyết tật” trao 32 xe, chương trình “Chắp cánh ước mơ” giúp hơn 1.000 học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi qua các năm học. Em Nguyễn Thị Sự (SN 1999, trú tại thôn La Hòa, xã Điện Phước) có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ em qua đời do mắc bệnh ung thư, cha của em lại bị mù. Những tưởng con đường chinh phục tri thức sẽ khép lại nhưng nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Hội đồng hương xã Điện Phước, em vẫn duy trì việc học suốt 3 năm THPT và đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Hay bà Đinh Thị Trang (trú tại thôn Nông Sơn 1) xưa nay sống lay lắt trong căn nhà lợp lá với mái tôn và phên cũ, những ngày mưa bão phải chạy xin tá túc nhà hàng xóm. Hiểu được nỗi cơ cực đó, hội cũng trích quỹ xây một ngôi nhà tình thương vững chắc cho bà Trang. Trong niềm vui nhận nhà mới, bà Trang khoe: “Cả đời tôi làm lụng vất vả, đau ốm bệnh tật liên miên, ngôi nhà mới là điều mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới. Nhờ bà con đồng hương ở nơi xa gửi tiền giúp đỡ, tôi đã có chỗ ở tươm tất, không còn lo sợ mỗi khi mưa bão. Tôi rất mừng và biết ơn tấm lòng nhân ái của mọi người”.

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm lòng người xa xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO