Tôi bị xe buýt "hành"

;
Thứ Hai, 23/10/2017, 10:21 [GMT+7]

Do sự thiếu linh hoạt trong quản lý, điều tiết của đơn vị chủ quản cộng với sự hám lợi của xã viên (nhà xe), hành khách đi xe buýt ở những chuyến cao điểm hầu như đều gặp phải “ác mộng” vì bị nhồi nhét.

Hành khách bị nhồi nhét trên chuyến xe buýt BKS 92B-00811, chuyến đầu tiên vào sáng thứ Hai, ngày 16.10.2017 (ảnh chụp từ điện thoại).
Hành khách bị nhồi nhét trên chuyến xe buýt BKS 92B-00811, chuyến đầu tiên vào sáng thứ Hai, ngày 16.10.2017 (ảnh chụp từ điện thoại).

Tôi cư ngụ tại huyện vùng cao Bắc Trà My. Sáng 16.10.2017, tôi đón và lên xe buýt chuyến đầu tiên, BKS 92B-00811, tại Trạm dừng đón ngã tư Bưu điện Bắc Trà My để đi TP.Tam Kỳ. Trạm này thuộc diện đầu bến nhưng khách trên xe đã ngồi kín hết ghế. Tôi được một nữ phụ xe thu tiền bố trí ngồi quay ngược trên capô xe. Bắt đầu từ đây, hành khách lên xe đều phải đứng, với hơn chục người dù chưa ra khỏi địa phận huyện. Nhà xe chỉ từ chối một phụ nữ dắt theo 3 trẻ em và yêu cầu đi chuyến sau vì lên xe cũng chỉ thu tiền cước được một người lớn… Đến thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), số hành khách lên xe phải đứng đã cầm hết tay vịn treo trên hai song sắt dọc ở giữa xe; riêng chỗ capô tôi ngồi ngược cũng đã bố trí đến 4 người. Tiếp tục hành trình, nhà xe vẫn cứ mở cửa đón khách, nữ phụ xe chỉ việc kéo khách lên rồi cố đẩy, nhét vào bên trong.

Tới khu vực xã Tam Dân (Phú Ninh), khách vẫn tiếp tục được đón lên xe, đứng tràn ra cả cửa xe khiến cửa trước không thể đóng được. Số lượng hành khách trên xe lúc này nếu chia đều cho 3 xe tương tự vẫn thiếu ghế ngồi. Nữ phụ xe liên tục phân bua, cả tháng luân phiên mới có được một chuyến khởi hành đầu tuyến ở Bắc Trà My vào sáng thứ Hai khách đông. Một vị khách trung niên, dường như đi lần đầu nên có phản ứng, “chen lấn, chật chội thế này thì có giảm cước không?”; trong khi tình trạng lợi dụng, quấy rối tình dục nhất là trên xe buýt công cộng đang bị lên án thời gian qua thì vị tài xế xe này lại trả lời: “Đã khuyến mãi, miễn phí tiền đụng, cọ nhau rồi còn gì?”. Nghe câu trả lời “trào phúng” này, một hành khách khoảng 80 tuổi, đi xe này để đến Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chữa bệnh, bị cụt một tay, đang đứng theo thế “đu cây” lắc đầu ngán ngẩm. “Rất may” là thời điểm đến các chốt kiểm soát như Tam Dân, Tam Thái và khu Trường Xuân (khoảng 6h45 đến 7h), chưa thấy có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra nên dù xe này chứa khách quá tải đến nỗi “cửa không thể đóng được” đã “thoát hiểm” khỏi kiểm tra, xử lý.

Tại một số tuyến khác như Tam Kỳ - Hiệp Đức hay Tam Kỳ - Đại Lộc, do nhu cầu đi lại để công tác, học tập, khám chữa bệnh của người dân, nhiều chuyến xe buýt đầu tiên, khởi hành vào sáng thứ Hai từ các huyện về Tam Kỳ hoặc những chuyến cuối vào chiều thứ Sáu từ Tam Kỳ về các huyện thường xảy ra tình cảnh tương tự. Nhiều hành khách cho rằng, trong khi có nhiều chuyến xe vào những ngày này thường vắng khách, đôi lúc chạy gió thì tại sao không linh hoạt bố trí giảm lượt, nới phiên để tăng thêm 2 hoặc thậm chí 3 xe tại lúc cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Việc này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đơn vị chủ quản và chắc chắn sẽ được hành khách ủng hộ. Phản ánh thực trạng và đề xuất trên với Hợp tác xã Vận tải và kinh doanh tổng hợp TP.Tam Kỳ, đơn vị chủ quản các tuyến xe buýt thì được ông Hồ Tấn Ba - Giám đốc đơn vị này ghi nhận, tiếp thu. Hy vọng, với mục tiêu cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, sự ghi nhận, tiếp thu của ông Hồ Tấn Ba sẽ sớm được thực hiện.

NGUYỄN VĂN BÌNH

.
.
.
.
.