Vài suy nghĩ về dạy thêm, học thêm

;
Thứ Sáu, 10/05/2019, 14:33 [GMT+7]

Mỗi người sống bằng một nghề, họ có thể làm thêm từ nghề của họ. Nghề giáo cũng vậy. Giáo viên làm thêm bằng cách dạy thêm. Không phải môn học nào giáo viên cũng muốn dạy thêm là được, bởi cái gì cũng có hai mặt của nó, ưu điểm và khuyết điểm.

Một lớp dạy thêm, học thêm. (Ảnh minh họa, khai thác trên internet)
Một lớp dạy thêm, học thêm. (Ảnh minh họa, khai thác trên internet)

Những giáo viên có tâm huyết với nghề, họ muốn cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức sâu hơn nhằm giúp cho học sinh học giỏi hơn. Để có được điều đó, hơn ai hết, phụ huynh chính là người gửi gắm các em qua các buổi dạy thêm. Kết quả dễ thấy nhất là con em họ tiến bộ qua các bài kiểm tra thường xuyên, các bài kiểm tra học kỳ, các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đó cũng là điều đáng mừng cho học sinh, cho giáo viên, cho phụ huynh và cho cả ngành giáo dục.

Đó là những ưu điểm mà dù muốn dù không chúng ta cũng phải thừa nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó là nhược điểm khiến dư luận xã hội luôn có những ý kiến trái chiều. Không ít học sinh có tâm lý không thoải mái, lo sợ bị chèn ép môn này, môn kia, nếu không đi học thêm. Chung quy lại, sợ điểm thấp và sợ giáo viên cứ “rà tên” trong sổ điểm vì không đi học thêm. Để biết được điều này cũng không khó. Học sinh phàn nàn, phụ huynh gửi đơn thư phản ánh, đồng nghiệp xầm xì thế này thế kia... Và từ đó ngành giáo dục mới có công văn về việc cấm dạy thêm, học thêm. Để được dạy thêm thì phải có giấy phép, phải hội đủ yêu cầu theo hướng dẫn của sở, phòng. Đôi khi đã hội đủ các điều kiện trên nhưng vẫn không được phép dạy thêm.

Thiết nghĩ, chuyện dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh. Bởi dạy thêm, học thêm, giúp các em ôn lại kiến thức đã học để thi tốt nghiệp các cấp đạt kết quả tốt hơn. Vì vậy, lãnh đạo ngành thay vì ban hành công văn cấm dạy thêm học thêm, cần có một chế tài rõ ràng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, vừa có thể dạy thêm để có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, bộ phận nhỏ giáo viên làm mờ hình ảnh nhà giáo vì mấy đồng học phí học thêm thì cần có biện pháp phù hợp của ngành. Khi kinh tế gia đình ổn định, tinh thần thoải mái, họ yêu nghề hơn, tận tụy với nghề hơn. Lãnh đạo ngành giáo dục cần có những động viên kịp thời đối với những nhà giáo có tâm với nghề, đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc đối với những nhà giáo có hành vi trái với đạo đức nhà giáo.

PHẠM THỊ HIỀN
 

.
.
.
.
.