Dự án đô thị Coco Green Home (Điện Ngọc): Không có cơ sở pháp lý

VĨNH LỘC 15/10/2019 16:32

(QNO) - Lãnh đạo thị xã Điện Bàn khẳng định, dự án đô thị Coco Green Home tại khối phố Hà Dừa (phường Điện Ngọc) không có cơ sở pháp lý nhưng vẫn được rao bán; đồng thời đã chỉ đạo phường Điện Ngọc xử lý theo quy định.

Hơn 4.000m2 đất trồng cây lâu năm được ông Huỳnh Tấn Vỹ và Công ty CP Nhất Thành Nam phân lô bán cho khách hàng. Ảnh: VĨNH LỘC
Hơn 4.000m2 đất trồng cây lâu năm được ông Huỳnh Tấn Vỹ và Công ty CP Nhất Thành Nam phân lô bán cho khách hàng. Ảnh: VĨNH LỘC

Bán đất nông nghiệp làm nhà ở

Dự án Coco Green Home là khu đất có tổng diện tích 4.111m2 thuộc tổ 5, khối phố Hà Dừa. Thửa đất này được UBND huyện Điện Bàn (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số K 959302, thửa số 210, tờ bản đồ số 03 ngày 9.5.1998 cho ông Nguyễn Văn Tửu, mục đích sử dụng là đất cây lâu năm không có nguồn gốc vườn ao, thời hạn sử dụng đến tháng 7.2047. 

Ngày 5.6.2018, bà Nguyễn Thị Hương Sen (SN 1947, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) được hưởng quyền thừa kế khu đất ông Tửu. Đến ngày 20.7.2018, bà Sen đã chuyển nhượng khu đất trên cho ông Huỳnh Tấn Vỹ (SN 1975, khối phố Ngọc Tam, phường Điện An, Điện Bàn). Ngày 27.8.2018, ông Huỳnh Tấn Vỹ làm giấy ủy quyền cho Công ty CP Nhất Thành Nam (Thành Nam Land, TP.Đà Nẵng) phân lô chào bán, nhận tiền đặt cọc, tiền thanh toán (lên đến 100% giá trị lô đất) của khách hàng.

Sau khi ký thỏa thuận, ông Vỹ đã cấp tốc rào chắn khu đất, mở lối bê tông, làm cống thoát nước để dự án bắt mắt nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. Cùng với đó, 40 lô đất đã được Công ty CP Nhất Thành Nam rao bán, ký hợp đồng đặt cọc kèm lời cam kết sẽ hoàn tất sổ đỏ cho từng khách hàng chậm nhất vào đầu tháng 1.2019.

Ngày 7.1.2019, ông Huỳnh Tấn Vỹ làm đơn gửi UBND thị xã Điện Bàn xin phép được chuyển đổi mục đích diện tích khu đất từ trồng cây lâu năm sang thành đất ở lâu dài. Ngày 18.2.2019, ông Lê Văn Cảm - Trưởng phòng TN-MT Điện Bàn ký văn bản số 30/TNMT thông báo thửa đất 210, tờ bản đồ số 03, diện tích 4.111m2 của ông Huỳnh Tấn Vỹ không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định.

Đền bù cho khách hàng

Mặc dù tại thời điểm ký thỏa thuận và sau khi có văn bản trả lời của Phòng TN-MT Điện Bàn, ông Huỳnh Tấn Vỹ và Công ty CP Nhất Thành Nam biết rõ thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 tại khối phố Hà Dừa vẫn là đất nông nghiệp, chưa đủ yếu tố pháp lý để phân lô bán nền nhưng cả hai vẫn cố tình giấu thông tin và tiếp tục rao bán với khách hàng.

Điển hình, trong một biên bản nhận bàn giao mặt bằng diễn ra ngày 23.3.2019 (sau khi đã có văn bản thông báo của Phòng TM-MT Điện Bàn), bà Trần Thị Ánh Nguyệt - Trưởng phòng Kinh doanh, đại diện Công ty CP Nhất Thành Nam trực tiếp ký bàn giao mặt bằng cho khách hàng V.H.T.C. (tổ 6, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng); nội dung ghi cụ thể mã lô đất của khách hàng đặt mua, diện tích, hướng, đường, loại đất ở…

Nhiều khách hàng đã đặt cọc số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không nhận được sổ đỏ do đất không chuyển đổi được mục đích sử dụng. Ảnh: VĨNH LỘC
Nhiều khách hàng đã đặt cọc số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không nhận được sổ đỏ do đất không chuyển đổi được mục đích sử dụng. Ảnh: VĨNH LỘC

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, ông Hoàng Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam thừa nhận, đến thời điểm hiện tại đã mở bán hơn 30/40 lô đất cho khách hàng với giá 400 - 600 triệu đồng/lô. Ông Ngọc nói công ty không bắt tay với ông Huỳnh Tấn Vỹ lừa dối khách hàng bởi công ty chỉ là nhà phân phối bán hàng theo yêu cầu của đối tác.

“Anh Vỹ đã liên hệ với Công ty CP Nhất Thành Nam để bán khu đó và cam kết lo toàn bộ thủ tục pháp lý khu đất. Anh ấy cũng là người vẽ sơ đồ và chúng tôi nhận phân phối. Khi khách hàng đến, chúng tôi cũng đã đưa sổ đỏ ra và cho biết đây là đất trồng cây lâu năm phải chờ thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng” - ông Ngọc nói.

Ông Ngọc cũng khẳng định, hiện công ty đang khắc phục bằng cánh thanh lý hợp đồng trả lại đầy đủ tiền cọc cho khách hàng; đồng thời đền bù lãi suất tương ứng thời gian giao tiền của khách. Đa số khách hàng đồng ý với phương án này.

Tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm

Theo ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, đây là dự án “ma” nên về mặt hành chính, UBND thị xã đã chỉ đạo phường Điện Ngọc lập biên bản xử lý theo Luật Xây dựng, Luật Đất đai, yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. “Đến nay, Điện Bàn chưa nhận được đơn thư khiếu kiện, tố cáo nào của khách hàng, chỉ có trường hợp người dân hỏi về tình trạng pháp lý của dự án và chúng tôi khẳng định dự án đó không có cơ sở pháp lý gì cả” - ông Đạt cho biết.

Còn ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết, để xảy ra việc xây dựng trái phép tại khu đất trên, trách nhiệm thuộc về phường trong công tác quản lý hiện trạng. Ông Huyến cho rằng, nguyên nhân khách quan là do địa bàn quá rộng, cán bộ chuyên môn ít nên việc theo dõi, giám sát chưa sâu sát.

Chiều 10.10, UBND phường Điện Ngọc cũng đã mời ông Huỳnh Tấn Vỹ lên lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Vỹ tháo dỡ, đập phá đường bê tông và cống thoát nước. Ông Vỹ đã cam kết đến ngày 17.10 tới sẽ tháo dỡ hết các công trình vi phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đô thị Coco Green Home (Điện Ngọc): Không có cơ sở pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO