Hỏi đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG NAM 24/11/2020 14:41

(QNO) - Hỏi: Tôi muốn hỏi chế độ thai sản cho chồng gồm giấy tờ gì? (Đã kê khai trên trang VNPT, BHXH trực tuyến). Hồ sơ giấy sẽ được gửi đến địa chỉ nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người chồng đang tham gia BHXH muốn hưởng chế độ thai sản thì có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của luật này cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 101 của Luật BHXH nộp cho cơ quan BHXH xã hội. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH đối với trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Hỏi: Vợ tôi có tham gia BHXH từ tháng 9.2018 đến hết tháng 5.2019. Khoảng tháng 10.2020 vợ tôi sinh con. Xin hỏi vợ tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Tôi là chồng và là giáo viên đã tham gia BHXH hơn 6 năm thì được nhận các chế độ nào đối với người chồng?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 31, Luật BHXH năm 2014 thì lao động nữ sinh con phải có thời gian đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Theo thư ông trình bày, vợ ông không đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Từ tháng 6.2019 vợ của ông nghỉ việc không tham gia BHXH và chỉ có ông (là người chồng) đang tham gia BHXH thì khi vợ ông sinh con, ông được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con và trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ ông sinh con ông sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- 5 ngày làm việc; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

- Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

- Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

- Trong trường hợp vợ ông gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Để được rõ hơn về quyền lợi được hưởng, ông căn cứ các yếu tố của vợ ông sau khi sinh con để đối chiếu với các quy định tại Điều 31, Điều 34, Điều 38 Luật BHXH năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO