Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu Báo Quảng Nam 2019: Ghi nhận nhiều trăn trở

TÂY BÌNH (ghi) 21/10/2019 14:13

Văn hóa và môi trường là hai nội dung chính được cộng tác viên (CTV) đề cập, nhằm góp thêm tiếng nói bảo tồn giá trị truyền thống, gìn giữ môi trường sống, tại Hội nghị CTV tiêu biểu Báo Quảng Nam 2019 tổ chức vừa qua.

Khen thưởng CTV tiêu biểu Báo Quảng Nam năm 2019. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Khen thưởng CTV tiêu biểu Báo Quảng Nam năm 2019. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Giữ dấu xưa

Thường xuyên cộng tác cho chuyên mục “Đất và người xứ Quảng” trên tờ Quảng Nam cuối tuần, CTV Phú Bình chia sẻ trăn trở, khi viết về làng xã xưa làm sao kết nối với làng xã nay để có những bài viết sinh động. Chưa kể, hiện chuyên mục này rất hiếm cây bút khai thác vấn đề văn hóa các làng xã cánh bắc của tỉnh, để có sự đồng đều ở các địa phương. Qua đó góp phần đưa ra góc nhìn mới về các vỉa tầng văn hóa. Còn với CTV Lê Thí, cộng tác chuyên mục “Đất và người xứ Quảng” cũng là cái cớ để quay về, về với quê nhà qua từng con chữ, hay đó cũng là tìm về giá trị xưa, gieo hạt giống hy vọng để thế hệ trẻ đọc được, hiểu thêm về con người và vùng đất đầy tự hào. Những mong từ hành trình văn hóa góp phần điều chỉnh tâm thế sống phù hợp và xứng đáng hơn. Cũng trên tờ Quảng Nam cuối tuần, theo CTV Liêu Hân, đối với mục “Lai rai chữ nghĩa” cần có cách khuyến khích bạn đọc sở hữu những câu đối xưa cộng tác, nhằm khai thác tiềm năng này trong cộng đồng hiệu quả. Đồng thời chú ý kỹ thuật nhấn mạnh phần trích dẫn khi trình bày, để bạn đọc dễ tiếp cận.

CTV Phùng Tấn Đông tham gia góp ý tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
CTV Phùng Tấn Đông tham gia góp ý tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Giá trị của tuồng trong dòng chảy thời đại được CTV Phùng Tấn Đông tâm huyết gửi gắm, khi chia sẻ rằng, đến nay các hoạt động tuồng chỉ mang tính phong trào, không phát triển căn cơ. Khi giáo sư Hoàng Châu Ký qua đời, người thân thực hiện tâm nguyện là thành lập quỹ Hoàng Châu Ký với kinh phí 200 triệu đồng, hỗ trợ hoạt động gìn giữ giá trị văn hóa độc đáo này. Nhưng nhiều năm qua, quỹ vẫn còn đó. Mối nguy mất tuồng, mất khán giả là rất lớn. Nên chăng, Báo Quảng Nam tổ chức thêm nhiều chuyên đề đào sâu vấn đề này.

Trao đổi, phản hồi ý kiến của CTV, ông Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam khẳng định, văn hóa là lĩnh vực báo rất tâm huyết. Thực tế hiện nay đang thiếu hụt nhân lực quản lý cũng như hoạt động biểu diễn văn hóa, chưa kể nghiên cứu văn hóa càng hiếm. Dự kiến nhân sự kiện 90 năm báo Đảng Quảng Nam diễn ra vào năm 2020, Báo Quảng Nam sẽ xuất bản tập sách về “Đất và người xứ Quảng”, rất mong tiếp tục nhận được sự cộng tác tâm huyết của CTV. Bởi đây là bản sắc riêng của báo Quảng Nam trong lòng đọc giả. Ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam cho biết thêm, báo luôn ưu tiên bài vở liên quan đến đất và người xứ Quảng. Đặc biệt làm sao để không sai lệch lịch sử, luôn là điều trăn trở. Giống như cách hành xử đầy trách nhiệm của CTV Phú Bình đối với một bài viết về vấn đề lịch sử, sau khi gửi bài về tòa soạn, rồi phát hiện thêm tư liệu liên quan, lại xin rút bài để xác thực tư liệu… Thế mới thấy, nghề viết lắm công phu, cũng do tự mình ràng buộc trách nhiệm, mà thao thức, trăn trở.

Môi trường - chuyện không của riêng ai

Từ đầu năm đến ngày 30.9, Báo Quảng Nam đăng tải 2.227 tin, 2.235 bài, 40 phóng sự ảnh, 155 video, 318 bản tin tiếng Anh của CTV. Tỷ lệ tin, bài của CTV chiếm hơn 40% tổng số tác phẩm đăng trên Báo Quảng Nam, tương đương tỷ lệ năm 2018. Năm 2019, Báo Quảng Nam có hơn 430 CTV có tác phẩm được đăng trên Báo Quảng Nam; trong đó có khoảng 100 CTV thường xuyên, chủ lực.

Vấn đề môi trường một lần nữa được xới lên, những mong, thêm những hồi chuông cảnh báo. Bởi chuyện bảo vệ môi trường không còn là chuyện vĩ mô, mà thiết thân như những ngày qua, đâu đâu cũng thấy rác. CTV Phùng Tấn Đông nói, ở Hội An mỗi ngày có khoảng 100 tấn rác thải. Bãi rác Cẩm Hà quá tải. Dân sống xung quanh chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước cục bộ tại Hội An cũng đang diễn ra. Vì vậy, Báo Quảng Nam cần phản ánh vấn đề này một cách hệ thống và chuyên sâu. Về bảo tồn biển, CTV Lê Xuân Ái nhìn nhận, Quảng Nam có rất nhiều tiềm năng, đa dạng tài nguyên và sinh cảnh. Mừng là tỉnh có định hướng phát triển về phía đông, nhất là chương trình phát triển kinh tế biển bền vững. Song song đó, việc quản lý đất đai và vùng ven biển cần có tiếng nói để sớm định hướng quy hoạch, chấn chỉnh ngay từ ban đầu. Hiện nay có nhiều rạn ngầm dưới biển, ngay cả ở khu vực Thăng Bình và Núi Thành. Trong khi đó việc khai thác ồ ạt làm suy giảm nguồn lợi; làm sao để giữ hiện trạng là điều cần thiết... Cộng tác chủ lực ở lĩnh vực từ thiện - nhân đạo, những chia sẻ của CTV Như Trang góp thêm góc nhìn về hành trình thiện nguyện. Sẻ chia với người nghèo là việc nghĩa, nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu và làm đúng tinh thần từ thiện: cho đi mà không suy tính thiệt hơn.

Với tinh thần cầu thị, Tổng Biên tập Lê Văn Nhi ghi nhận ý kiến của CTV; đồng thời nêu quan điểm của báo là không né tránh vấn đề nóng của xã hội. Với tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương, Báo Quảng Nam luôn nhìn vấn đề một cách bình tĩnh, thấu đáo, thông tin chính xác. Ông Lê Văn Nhi hy vọng thời gian tới nhận được sự cộng tác tích cực của đội ngũ CTV. Đồng thời lưu ý CTV cần bắt kịp thể loại báo chí hiện đại: ít chữ, nhiều thông tin; nhất là khi Báo Quảng Nam áp dụng tòa soạn điện tử với quy định chặt chẽ về số chữ ở từng thể loại...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu Báo Quảng Nam 2019: Ghi nhận nhiều trăn trở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO