Nghề... đa năng!

DOÃN THÀNH TRÍ 26/10/2018 03:21

Ngày mới bước vào nghề - cách đây 18 năm, tôi cũng thuộc lực lượng cộng tác viên Báo Quảng Nam và vài tờ báo nữa. Ngày đó chưa có báo mạng, báo in ra cách nhật - trừ một số báo lớn ở hai đầu đất nước, phóng viên đi họp hay làm một sự kiện ngày hôm nay có thể thong thả đến mai mới nộp tin; bản thảo viết tay, trình thẳng đến bàn trưởng ban… Còn nay làm báo kiểu này thì chắc chắn không báo nào dám nhận là cộng tác viên nữa, hoặc chính cộng tác viên sẽ thấy… đuối! Sức lao động, cách thức tác nghiệp của phóng viên hôm nay khác hàng chục lần cách làm cũ; nghĩa là anh ta vừa có thể viết tin bài, chụp ảnh, dựng - xử lý video và âm thanh, có khi am tường cả về đồ họa và nếu tác nghiệp cho báo điện tử, anh ta có thể được cấp tài khoản để tự dàn trang ban đầu trên hệ thống cơ sở dữ liệu của báo đó…

Trao đổi kỹ thuật dàn trang điện tử trên QNO. Ảnh: D.T.T
Trao đổi kỹ thuật dàn trang điện tử trên QNO. Ảnh: D.T.T

Báo Quảng Nam điện tử với xu thế ứng dụng tính năng đa phương tiện hơn một năm qua đã không ngại tìm tòi, ứng dụng và triển khai các loại hình mới như e-magazine, infographic, lens, các loại phóng sự truyền hình cực ngắn… Bạn đọc có được cơ hội tiếp cận gần sự kiện nhất với những video được ghi nhận tại hiện trường kèm theo bài viết; những vấn đề mang tính chất lịch sử, dài dòng, khó nắm bắt sẽ được minh họa bằng nhiều thông tin được dàn dựng công phu với thể loại infographic, hoặc videographic; muốn hình dung quang cảnh chân thực, hoành tráng có thể xem phóng sự ảnh được phóng to gần như hiển thị toàn bộ màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh, kèm theo đó có khi là một clip liên quan. Vì vậy, có một lứa cộng tác viên mới, từ những bỡ ngỡ ban đầu vì sự thay đổi nhanh chóng của việc ứng dụng công nghệ vào làm báo, đã dần làm quen và tiếp cận nhanh với cách thức tác nghiệp mới.

Cộng tác viên Nguyễn Thanh Thắng lần đầu tiên xem loạt ảnh về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được dàn dựng trang trọng trên báo Quảng Nam điện tử xuýt xoa về chùm ảnh không chỉ “tốn cơm” của tác giả mà còn sự dàn dựng khá công phu và quyết tâm đầu tư cả về công nghệ lẫn nghiệp vụ để có tác phẩm xứng tầm trong nay mai. Tiếp đến là chùm ảnh về Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng (lần thứ 23) hôm tháng 9 vừa qua với sự tham gia của hàng chục phóng viên chủ lực và cộng tác viên ảnh; cộng tác viên đồ họa, qua hàng chục khâu chỉnh sửa mới xuất hiện đỉnh đạt trên giao diện online, kèm những thước phim bay flycam từ trên cao cho góc nhìn lạ lẫm lần đầu mới có… Cộng tác viên Xuân Thọ - người vốn đam mê, chăm chút nhiều suất hình ảnh đẹp thi thoảng góp mặt với những clip cực ngắn kèm phụ đề trên phụ trang Truyền hình online… và giờ thì anh đang theo học một khóa học về hình ảnh để dốc sức cho loại hình vốn khá khó làm. Anh Tấn Châu - một cộng tác viên từ QRT thi thoảng góp cho chúng tôi những suất hình về biển đảo, nông thôn mới tươi sáng, nhuần nhị là nguồn tư liệu quý cho vài năm sau; bạn Hồ Trần Minh Quân - một lính mới với những clip thời sự kèm theo bài… cùng những cộng tác viên thuần túy về kỹ thuật đồ họa cũng lặng thầm đóng góp cho loại hình báo chí đa ngôn ngữ này trước khi xuất hiện trước bạn đọc.

Với mong muốn của mình, báo Quảng Nam điện tử đang hoàn thiện tốt hơn hạ tầng kỹ thuật, tự nâng cao nghề nghiệp để mang đến bạn đọc ngày càng nhiều loại hình báo chí, đáp ứng tốt hơn mong đợi của người đọc, người xem.

Những con số và sự gắn kết

Báo Quảng Nam hiện có gần 150 CTV thường xuyên trong tổng số hơn 450 CTV có tin, bài đăng trên báo Quảng Nam năm 2018 và có hơn 1.000 CTV gửi tác phẩm cộng tác. Bình quân mỗi tuần, tòa soạn báo in nhận được khoảng 40 tin, 50 bài viết của CTV, không kể thơ, tạp bút, truyện ngắn (bình quân mỗi tuần Báo Quảng Nam nhận 15 tạp bút, 30 bài thơ, 5 truyện ngắn của CTV). Trong 9 tháng đầu năm, Báo Quảng Nam đăng tải gần 2.000 tin, hơn 2.140 bài, 50 phóng sự ảnh, 156 video, 370 bản tin tiếng Anh, gần 380 tin tổng hợp của CTV, chiếm khoảng 40% số lượng tin, bài đăng trên báo Quảng Nam.

CTV tham gia hầu hết các chuyên trang, chuyên mục trên báo Quảng Nam; trong đó có một số chuyên trang, chuyên mục của báo in, báo điện tử, CTV giữ vai trò chủ lực. Truyền hình online nhận được sự cộng tác của CTV công tác tại Đài PT-TH tỉnh và đài TT-TH các huyện, thị xã, thành phố hoặc công tác tại các đơn vị, tiêu biểu là CTV Nguyễn Thị Thu Sương, Trần Hồng Anh; phụ trang tiếng Anh có sự cộng tác của nhóm CTV Bản tin tiếng Anh của VTV4, TS. Hồ Trịnh Quỳnh Thư... Nhiều CTV trẻ như Nguyễn Thanh Thắng, Võ Thị Như Trang chịu khó bám sát cơ sở để viết bài phản ánh; lĩnh vực an ninh - trật tự có CTV Nguyễn Thị Phương Nam, Tam Phong (Nguyễn Văn Phụng). Trên các trang, mục Văn hóa - văn nghệ, Làng và phố, Đất và người xứ Quảng, Nhân vật, Phóng sự - ký sự, Phiếm đàm… trên báo cuối tuần nhận được sự cộng tác thường xuyên của các CTV Phùng Tấn Đông, Hứa Xuyên Huỳnh (Hứa Văn Đông), Liêu Hân (Huỳnh Ngọc Chiến), Tường Minh (Hoàng Văn Minh), Trần Đăng (Phạm Văn Đương), Lê Trâm, Phan Văn Minh, Phú Bình (Lê Đình Cương), Hương Thu (Nguyễn Hoàng Thân), Lê Thí, Trương Điện Thắng, Lê Trung Việt…

Thông tin trên báo Quảng Nam phong phú và đa dạng là nhờ sự đóng góp tích cực của CTV. Nhiều CTV bám sát thực tế cuộc sống, kịp thời phản ánh thông tin từ cơ sở, bởi có những sự việc xảy ra phóng viên không thể có mặt ngay tại hiện trường. Trong khi đó, CTV sâu sát, nắm bắt cơ sở để nhanh chóng đưa thông tin ban đầu đến bạn đọc. Bằng sự cộng tác nhiệt tình và trách nhiệm, CTV đã có đóng góp rất lớn vào sự thành công trong công tác tuyên truyền của Báo Quảng Nam; góp phần nâng cao chất lượng tờ báo.(BQN)

DOÃN THÀNH TRÍ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghề... đa năng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO