Smartphone - người bạn đồng hành

ĐĂNG NGUYÊN 20/06/2020 13:47

Nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả - nhiều phóng viên trẻ đánh giá như vậy khi trực tiếp tác nghiệp trên ứng dụng phần mềm của điện thoại thông minh (smartphone), nhất là trong điều kiện tác nghiệp đặc thù về thời sự, sự kiện nóng…

Tác nghiệp bằng smartphone trở thành thói quen được nhiều phóng viên báo chí sử dụng trong thời gian gần đây. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Tác nghiệp bằng smartphone trở thành thói quen được nhiều phóng viên báo chí sử dụng trong thời gian gần đây. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Viết bài trên smartphone

Là một người làm báo trẻ, phóng viên Nguyễn Văn Cường (bút danh Mạnh Cường) - Văn phòng liên lạc Báo Thanh Niên tại Quảng Nam chia sẻ, do tính đặc thù của công việc, nhất là trong điều kiện tác nghiệp sự kiện nóng, có không ít lần viết bài ngay trên phần mềm của smartphone để gửi tòa soạn. Không chỉ hỗ trợ tác nghiệp tiện lợi, việc viết bài trên smartphone còn rèn các phóng viên trẻ thao tác nhanh nhẹn, tiết kiệm thời gian, đáp ứng yêu cầu thông tin từ ban biên tập của tờ báo, nhất là báo mạng.

Phóng viên Mạnh Cường kể, tháng 7.2018, lần đầu tiên anh chọn phương án tác nghiệp trên smartphone trong vụ tai nạn thảm khốc giữa xe rước dâu và xe tải khiến 13 người tử vong, xảy ra trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn). Lần đó, sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan chức năng, anh cùng các đồng nghiệp đã có mặt tại hiện trường để kịp thời thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Áp lực phải cập nhật thông tin nhanh về cho tòa soạn, các phóng viên tìm mọi cách để tác nghiệp, từ tiếp cận hiện trường, phỏng vấn nhanh người chứng kiến, cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ tại hiện trường…

“Thay vì mất thời gian mở laptop (máy tính xách tay) để gõ tin bài như thường lệ, chúng tôi đã trực tiếp tác nghiệp trên điện thoại di động để chuyển thông tin và hình ảnh về tòa soạn một cách nhanh nhất. Đồng thời dùng điện thoại quay clip hiện trường rồi gửi về để bộ phận truyền hình thực hiện việc dựng, phát sóng kèm theo bản tin, giúp cung cấp thông tin nhanh nhất cho bạn đọc” - phóng viên Mạnh Cường kể lại.

Ở thời đại bùng nổ công nghệ 4.0, việc sử dụng smartphone trong quá trình tác nghiệp đã trở nên quen thuộc với người làm báo, nhất là nhà báo trẻ. Theo phóng viên Nguyễn Thanh Chung (thường trú Báo Lao động tại Quảng Nam), bên cạnh sự thuận lợi về mặt thời gian trong tác nghiệp, nhiều dòng smartphone cho hình ảnh chụp khá sắc nét, đáp ứng được yêu cầu của tòa soạn trong việc sử dụng ảnh minh họa. Đặc biệt, trong sự kiện nóng, việc làm “live” trực tiếp bằng smartphone cũng là một lợi thế hữu ích, kết nối nhanh với hệ thống mạng 4G mọi lúc, mọi nơi. “Vì thế, ở nhiều sự kiện, nhất là phải đưa tin thời sự, thay vì mở laptop, mình thường xuyên dùng phần mềm của smartphone để viết tin bài, rất tiện lợi” - Thanh Chung nói.

Cách làm báo hiện đại

Năm 2018, Báo Quảng Nam chính thức đưa vào sử dụng hệ thống tòa soạn điện tử trên phần mềm ứng dụng CMS. Với công nghệ này, thay vì chỉ thực hiện thao tác quen thuộc gõ tin, bài trên file word của phần mềm laptop, phóng viên hoàn toàn có thể chủ động tác nghiệp bằng smartphone với nhiều tính năng hiện đại.

Từ tính năng vượt trội về thời gian tác nghiệp, những năm qua, bên cạnh thực hiện lối tác nghiệp truyền thống, Báo Quảng Nam cũng bắt đầu mở hướng tác nghiệp bằng hình thức live (trực tiếp) ở một số sự kiện nổi bật, như: giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam; giao lưu, tìm hiểu về các chính sách bảo hiểm xã hội... Ở các sự kiện này, phóng viên chủ yếu dùng smartphone để quay phim, chụp ảnh hiện trường. Sau đó, gửi đường truyền đến biên tập viên xử lý, xuất bản để cập nhật thông tin một cách nhanh chóng. Ngay cả người viết bài này, thời gian qua cũng thường xuyên tác nghiệp bằng smartphone, nhất là đưa tin tại các cuộc họp ở miền núi. Bởi, hệ thống CMS của Báo Quảng Nam cho phép người dùng được quyền xử lý, đăng tải hình ảnh hoặc clip minh họa trực tiếp lên phần mềm hệ thống nên rất thuận lợi cho phóng viên khi tác nghiệp cơ sở. Như thế, giúp tiết kiệm được thời gian, phù hợp với những sự kiện nóng, phải di chuyển nhiều nơi.

Nhớ đợt tác nghiệp vụ phá rừng phòng hộ tại Đông Giang cách đây hơn 2 năm, do không thể mang máy ảnh, laptop nên toàn bộ quy trình tác nghiệp của phóng viên chỉ bằng smartphone, từ quay phim, chụp ảnh, ghi âm cho đến việc kết nối với nguồn tin để xác định vị trí hiện trường. Nhiều lần tác nghiệp ở vùng cao, do điều kiện thời tiết mưa lũ khiến con đường độc đạo bị tắc, trong khi điện lại cúp dài ngày. Những lúc như thế, khi laptop “quá tuổi” không phát huy tác dụng, chính smartphone đã giúp phóng viên chuyển tải được bài viết, hình ảnh nhanh chóng về tòa soạn. Dù đã qua nhiều năm, dù chỉ là câu chuyện nghề, nhưng smartphone đã thực sự hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc tác nghiệp, trở thành những kỷ niệm không bao giờ quên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Smartphone - người bạn đồng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO