Ảnh của Xuân Đạt

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC |

Cùng sinh hoạt trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật với Phan Trọng Đạt (phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) từ rất lâu nhưng mới đây trên một chuyến tàu đi về các tỉnh cực Bắc, chúng tôi mới có nhiều thời gian gần nhau.

Tác phẩm Hoàng hôn Xí Mần do Phan Trọng Đạt chụp lại Hà Giang tháng 5.2018.
Tác phẩm Hoàng hôn Xí Mần do Phan Trọng Đạt chụp lại Hà Giang tháng 5.2018.

Say mê nhiếp ảnh nghệ thuật

Phan Trọng Đạt sinh năm 1974, trong một gia đình nức tiếng với thương hiệu Cơm gà Bà Luận, (Tam Kỳ). Thay vì nối nghiệp gia đình, năm 1991 anh lại chọn ngả rẽ cho riêng mình là học nghề nhiếp ảnh. Người thầy đầu tiên của anh là nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Xuân Bổn (Đà Nẵng), chính vì vậy mà anh đặt nghệ danh Xuân Đạt cho mình để ghi nhớ ơn thụ nghiệp với người thầy đáng kính. Theo học nghề ở thầy Bổn khá lâu, được trang bị những kiến thức căn bản trong nghề nhiếp ảnh nói chung, ảnh nghệ thuật nói riêng.

“Ra trường”, thay vì về quê để hành nghề, anh lại rong ruổi đến vùng đất đỏ bazan ở miền Đông Nam bộ để học hỏi kinh nghiệm bằng cách ngồi lab bấm ảnh tại Trung tâm ảnh màu kỹ thuật số Thảo Nguyên do ông Đoàn Tám quê ở Duy Xuyên (Quảng Nam) làm chủ. Tại đây có dịp giao lưu và được nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) dìu dắt, chẳng lâu sau anh trở thành hội viên của câu lạc bộ này. Làm việc và sinh hoạt cùng anh em trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Bảo Lộc được hơn ba năm, anh lại khoác ba lô nhảy tàu ra tận Hà thành để làm “đệ tử” nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Anh Tuấn. Tại đây không chỉ được truyền nghề ngồi buồng tối để tráng phim trắng đen bằng thủ công mà còn được người thầy cực kỳ “khó tính” này truyền nghiệp vụ và tạo nguồn cảm hứng để chụp ảnh ngoại cảnh cho các cặp uyên ương qua lăng kính ảnh nghệ thuật.

Qua nhiều năm đi đây đó, học được nhiều điều bổ ích, nghiệp vụ cao, tay nghề vững chắc, năm 1999 anh trở về quê xây dựng nhà cửa, phòng ốc, trang bị máy móc thiết bị chụp ảnh và cho thuê áo cưới. Cùng năm này anh được kết nạp Hội viên Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh Quảng Nam. Có tổ chức, có sân chơi, có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nghệ sĩ lớn, giúp anh ngày càng nâng cao tay nghề. Nhờ vậy, năm 2003 anh đoạt huy chương vàng với tác phẩm “Sức sống vùng cao” tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. Năm 2005 anh lại đoạt giải Ba với tác phẩm “Bàn Than một góc nhìn” tại cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ nhất tỉnh Quảng Nam do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ và cùng năm này tác phẩm “Lớp học vùng cao” đoạt giải B tại cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 3 với chủ đề Dân tộc và miền núi. Đang “sung sức” và có nhiều hứa hẹn, tuy nhiên do yêu cầu của gia đình anh đành tạm dừng để quay về với nghề truyền thống.

Lấy kinh doanh nuôi nghệ thuật

Vốn là người con trai duy nhất “bám trụ” ở gia đình, anh được cha mẹ truyền nghề và năm 2010 anh chính thức “tiếp quản” cơ sở cơm gà Bà Luận nổi tiếng tại Tam Kỳ. Ngày lại ngày, công việc vất vả nhưng vợ chồng anh vẫn miệt mài, chịu khó làm ăn, tiếp tục phát triển thương hiệu của gia đình. Qua hơn 6 năm chí thú làm ăn, Phan Trọng Đạt đã tích cóp được nguồn kinh phí không ít. Năm 2016 anh xin cha mẹ ra ở riêng và mở quán cơm gà Bà Luận (cơ sở 2).

Tác phẩm Sức sống vùng cao của Phan Trọng Đạt đoạt huy chương vàng tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2003.
Tác phẩm Sức sống vùng cao của Phan Trọng Đạt đoạt huy chương vàng tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2003.

Công việc bận rộn nhưng với “máu nghệ sĩ” vốn vẫn chảy trong người, anh tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị phục vụ nhiếp ảnh nghệ thuật. Đến nay anh đã sở hữu một tài sản “khủng” gồm một bộ máy Nikon D5, một cái máy Leica và một chiếc flycam Mavic 2. Tuy mới trở lại sân chơi ảnh nghệ thuật nhưng anh đã thực hiện được một chuyến về lại vùng đất đỏ bazan (Bảo Lộc, Lâm Đồng), một chuyến về vựa trái cây Long Khánh, hai chuyến đi các tỉnh Tây Bắc và thường xuyên đi về các địa phương trong tỉnh. Mới đây anh đoạt giải nhất tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Sâm Ngọc Linh do UBND huyện Nam Trà My phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức. Với niềm say mê nghệ thuật nhiếp ảnh và nhiệt huyết với đồng nghiệp, anh được anh em bầu làm Phó Chủ nhiệm nghệ thuật Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TP.Tam Kỳ - người trực tiếp tổ chức các chuyến đi sáng tác, thẩm định chất lượng ảnh và là người “truyền lửa” để anh em sáng tác.

Với phương châm “lấy kinh doanh nuôi nghệ thuật” hiệu quả như hiện nay, hy vọng Phan Trọng Đạt sẽ còn thu được kết quả trên lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật, góp phần đưa phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật ở Tam Kỳ phát triển.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC