Cung đàn mùa xuân

SONG ANH |

Một đêm Guitar Concert - hòa tấu guitar lại tái ngộ cùng khán giả Tam Kỳ với tên gọi Cung đàn mùa xuân 2. Không gian âm nhạc chỉ với  những tiếng đàn lại làm say lòng bao người.

Ngũ tấu guitar tại Cung đàn mùa xuân 2.
Ngũ tấu guitar tại Cung đàn mùa xuân 2.

Quảng Nam là điểm dừng chân cuối cùng trong chương trình Guitar xuyên Việt của nhóm Guitar Saigon Ensemble (Hòa tấu ghita Sài Gòn). Chương trình với sự góp mặt của nghệ sĩ guitar Việt kiều trở về từ Úc là Lê Hoàng Minh – giải Nhất cuộc thi Guitar quốc tế Tokyo lần thứ 50 tại Nhật Bản, Kozo Tate (Nhật) và những nghệ sĩ guitar thuộc Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh như Nguyễn Trí Đoàn, Nguyễn Thanh Huy, Trần Hoài Phương, Huỳnh Bá Thơ.

Hòa tấu đa sắc màu

Những giai điệu réo rắt, khi trầm, khi bổng, khi thủ thỉ lúc cao trào đã chạm được vào những trái tim của người yêu nhạc. Hình ảnh những người đàn ông si mê cây đàn, và từ giai điệu của Tây ban cầm đã xoa dịu bao nhiêu sự giận hờn đã trở đi trở lại trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh. Có người ví, âm nhạc guitar cổ điển giống như những đợt sóng, lúc rỉ rả dịu êm, lúc lại dâng như cơn sóng trào, khiến người nghe không bao giờ gặp cảm giác nhàm chán. Ở đó, ngay trong cái không gian của âm nhạc đích thực, nếu chịu khó liên tưởng trong những giai điệu người nghệ sĩ trình diễn, khán thính giả sẽ được chu du qua bao nhiêu miền văn hóa. Carmen Suite – một tổ khúc của nhạc sĩ Pháp G.Bizet do W.Kanengiser chuyển soạn cho tứ tấu guitar, với những màu sắc và nhịp điệu rất Tây Ban Nha cùng chất lãng du bất cần của tính cách người thiếu nữ Zigan là giai điệu mở đầu cho không gian âm nhạc vào một tối cuối tuần tại đất Quảng. Khán thính giả như lắng chìm trong những âm giai ấy, 4 nghệ sĩ guitar của Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh đã làm nên một cuộc hành trình bằng âm nhạc qua những miền đất với đặc trưng âm nhạc cổ điển như Tây Ban Nha, Nga, Ý và Brazil.

Đêm hòa tấu guitar Cung đàn mùa xuân 2 tại Tam Kỳ có sự hòa quyện của những âm sắc guitar từ Việt, Úc và Nhật. Mỗi nghệ sĩ với những phong thái riêng, cùng hòa quyện trong những tấu khúc, làm nên một chỉnh thể âm nhạc hoàn hảo. Từ song tấu đến tứ tấu, và kết thúc là ngũ tấu, khán thính giả như cảm nhận được những nguồn năng lượng dồi dào đến từ âm nhạc. Nếu tổ khúc Carmen Suite là một cuộc rong chơi miệt mài thì tổ khúc Những bức chân dung (Suite Retratos viết cho guitar duo) lại là một bức tranh sống động với những sắc màu Nam Mỹ rực rỡ, hay ngũ tấu kết thúc đêm Guitar cổ điển với phần mở đầu vở nhạc kịch La Gazza Ladra (Kẻ cắp vặt chích chòe) của nhạc sĩ Ý G. Rossini với những câu nhạc chân phương, đối đáp hóm hỉnh khiến người nghe có thể mỉm cười. Những nền văn hóa khác nhau sẽ sinh ra những giai điệu âm nhạc và những nghệ sĩ mang chính bản sắc đó. Dù là âm nhạc nước ngoài hay chuyển thể từ âm nhạc Việt Nam, hòa tấu guitar luôn mang hơi hướng của một thứ âm nhạc sang trọng, lắng đọng nhưng phải được thể hiện một cách sống động. Với bản Đời gọi em biết bao lần (Trịnh Công Sơn), nghệ sĩ Trần Hoài Phương đã chuyển soạn cho độc tấu guitar, rất hiện đại nhưng vẫn không làm mất linh hồn của nhạc Trịnh. Cũng vậy, nghệ sĩ người Nhật Bản Kozo Tate, với sự trình diễn chậm rãi, cẩn trọng của một người thuộc thế hệ tiên phong trong việc giới thiệu và phổ biến âm nhạc guitar cổ điển đến công chúng Nhật, đã gửi đến người nghe một bản độc tấu tròn trịa.

Giấc mơ guitar

Bác sĩ Trần Ngọc Pháp, vì niềm đam mê những giai điệu guitar cổ điển, đã dành tâm sức để tập hợp những người yêu guitar Quảng Nam, cùng làm nên một CLB Guitar đất Quảng để thỏa sức với tiếng đàn. Hiện là chủ nhiệm CLB Guitar Quảng Nam, hơn 2 năm nay, anh cùng với anh em trong CLB tổ chức nhiều đêm diễn, ngõ hầu mang những giai điệu mộc mạc đến gần hơn với công chúng. Cũng như đêm diễn này, không phải ngẫu nhiên Quảng Nam lại được chọn là 1 trong 4 điểm dừng chân của chương trình Guitar xuyên Việt do nghệ sĩ Lê Hoàng Minh dẫn dầu. “Lê Hoàng Minh từng biểu diễn cùng nhóm guitar của Quảng Nam, cảm tấm lòng và sự ái mộ của người nghe đất Quảng, lần này anh trở về Việt Nam, làm một tour xuyên Việt và không quên biểu diễn tại đây” - bác sĩ Trần Ngọc Pháp nói. Cùng với các nghệ sĩ đến từ Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh, nghệ sĩ Việt kiều Úc Lê Hoàng Minh, nghệ sĩ Nhật Bản Kozo Tate, thì CLB Guitar Quảng Nam cũng góp mặt với phần trình tấu quen thuộc của Nguyễn Chí Bình. Anh là một cái tên không xa lạ mấy với những người mộ điệu guitar xứ Quảng.

Với Guitarist Lê Hoàng Minh, việc trở về Quảng Nam biểu diễn lần này của anh lại mang một thông điệp khá sâu sắc, ấy là mang âm điệu guitar cổ điển đi vào lòng công chúng. Bảy năm với các chương trình Guitar Concert, Lê Hoàng Minh đã là một cái tên quen thuộc và nhận được sự ái mộ của khá nhiều khán thính giả. “Nhìn sự phát triển có phần mạnh mẽ của guitar cổ điển trong nước những năm gần đây, tôi thấy rất hạnh phúc. Chỉ mong thêm nhiều bạn trẻ bỏ chút thời gian và tâm sức tập luyện guitar. Khi hòa mình cùng với âm nhạc của guitar, bạn sẽ thấy mình thật thanh thản” - anh nói. Lắng nghe phần biểu diễn độc tấu của Lê Hoàng Minh, mỗi giai điệu phát ra từ ngón đàn điêu luyện của anh đều viên mãn đến lạ. Mời được nghệ sĩ Nhật Kozo Tate trong lần biểu diễn này, với Lê Hoàng Minh cũng là một thành công lớn. Và giấc mơ của người nghệ sĩ này, ấy là có thể cùng đồng nghiệp tổ chức được một Festival Guitar - một lễ hội guitar mà ai cũng có thể thưởng thức.

SONG ANH