Cuộc gặp của người viết văn trẻ

TRẦN TRUNG SÁNG |

Hội nghị những người viết văn trẻ Đà Nẵng (mở rộng) 2017 do Hội Nhà văn Đà Nẵng tổ chức vào ngày 25.11, với sự tham dự của hơn 30 cây bút trẻ  tiêu biểu đến từ Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị, Thừa  thiên Huế... Đây là sự kiện văn học đầu tiên dành cho lớp người cầm bút trẻ tại miền Trung thu hút sự quan tâm công chúng.

Áp phích tại Hội nghị những người viết văn Trẻ.
Áp phích tại Hội nghị những người viết văn Trẻ.

Trong số những cây bút trẻ tham dự hội nghị lần này, phần lớn đều có độ tuổi ở thế hệ 8x, 9x. Cũng có một số đại biểu ở độ tuổi lớn hơn, nhưng nói chung, họ là những cây bút xuất hiện trong thời gian gần đây, với phong cách trẻ trung, sung mãn, góp phần tạo nên diện mạo mới mẻ, sôi động của dòng văn học miền Trung vốn trầm lắng lâu nay.

Không phải đến bây giờ, khi Hội nghị những người viết văn trẻ khởi động thì những cây bút trẻ của Đà Nẵng mới đươc nhắc đến. Tuy nhiên, đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của những cây bút trẻ miền Trung tính từ nhiều năm qua. Nội dung hội nghị tập trung xung quanh các vấn đề: Văn học trẻ đứng trước những thách thức và đòi hỏi lớn từ phía người đọc và sứ mệnh của văn chương. Nghệ thuật viết tiểu thuyết, nghệ thuật viết truyện ngắn, ngôn ngữ thơ… luôn đặt ra cho mỗi nhà văn, cho mỗi giai đoạn phát triển của văn học. Vậy trong giai đoạn hiện nay các tác giả trẻ phải đi tìm con đường nghệ thuật mới như thế nào cho văn chương?

Ngay trong những tác phẩm tham dự hội nghị của mình lần này, những người viết trẻ đã bày tỏ những nghĩ suy, trăn trở  của họ trên nhiều lĩnh vực.  Chẳng hạn viết về Tổ quốc : “Tổ quốc là gì nhỉ/ Có phải từ trang sử tôi đã học/ Có phải từ cuốn sách tôi đã đọc/ Có phải từ vết thương hóa thành vần thơ (Tổ quốc - Phan Nam).

Một số tác giả tiêu biểu đã có các tác phẩm thơ văn, nghiên cứu lý luận in riêng như: Nguyễn Đỗ Quốc Văn (Màu vẽ cuộc sống, tập truyện Nxb Hội nhà văn 2017);  Lê Hồng Mận (Có một chuyện tình trên những ngón tay êm (thơ  2015); Về ăn một bữa cơm nhà (thơ – tản văn 2017); Nguyễn thị Diệu Ái (Mưa từ cõi tạm, tập truyện Nxb Văn hóa văn nghệ 2016), Bởi cuộc đời không có giá như (tập truyện Nxb Văn hóa văn nghệ 2017); Đinh thị Trang (Tìm hiểu miếu thờ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Nxb Thông tin và Truyền Thông 2014; Từ ngữ nghề biển ngư dân Đà Nẵng, Nxb Hội nhà văn 2016); Nguyễn Thanh Tuấn (Tiếng gọi lúc nửa đêm, tập truyện, Nxb Hội nhà văn 2015): Đoàn Minh Châu (M-Z,  2008; Có thể, 2012); Đông Phước Hồ (Tiếng vọng non ngàn, Nxb Thanh Niên 2010); Bách Mỵ (Đêm chảy dài trên tóc, Thơ Nxb Hội nhà văn 2017)...  Còn lại, các tác giả khác cũng đều là những cái tên quen thuộc trên nhiều mặt báo cả nước như: Phạm Thị Hải Dương, Sơn Trần, Phan Nam, Bùi Tiến Sỹ, Phạm Thị Mỹ Liên, Tâm Giao, Trần Khánh Minh Sơn, Ngô Võ Giang Trung, Nguyễn Hải Lý, Đỗ Tấn Đạt...

Về gia đình: “con đã chạy theo giấc mơ phù phiếm/ để mẹ chờ đợi/ và  đau/khi chú chim non trở về mang theo những vết thương/ bản giao hưởng mùa hè có giọt mồ hôi và ánh nhìn bao dung của mẹ/ cho con tìm lại mình/ sau những tháng ngày trôi... (Bản giao hưởng mùa hè - Nguyễn Thị Minh Thùy).

Về tình yêu: “Sống chỉ một lần nên ta cứ yêu thôi/ đừng thắc mắc đã cuối cùng chưa nhỉ/ cũng đừng hỏi khi nào ta ngơi nghỉ/ câu trả lời nằm ở cuộc yêu sau… “(Câu trả lời nằm ở cuộc yêu sau -  Ngô Võ Giang Trung).

Về tuổi trẻ: “Chúng mình bây giờ đã lớn/ Bao giờ cho tới ngày xưa/ Bao giờ cùng nhau ngồi lại/ Rưng rưng biết mấy cho vừa/ Thung lũng lúc nào cũng nắng/ Thung lũng lúc nào cũng mưa/ Dốc cũ hoa vàng ngày ấy/ Mà người năm trước về chưa?” (Trương Công Tưởng).

Về nghệ thuật: “Cái mới, khi ra đời thì luôn phải chịu những ánh nhìn thiếu thiện cảm, những cách đánh giá mang tính chủ quan... Nó phải trải qua nhiều thử thách và cần có thời gian để thể hiện, để khẳng định chính mình. Tiểu thuyết mới cũng vậy. Phê bình văn học thì luôn dựa vào những giá trị truyền thống để nhìn nhận, đánh giá và phán xét, chính vì thế khi mới ra đời, tiểu thuyết mới phải hứng chịu nhiều sóng gió từ phía dư luận. (Đặc điểm tiểu thuyết mới - Nguyễn Thanh Tuấn).

Chia sẻ về quan niệm sáng tác của mỗi người, Hồ Diễm Kiều nói:  “Tôi viết văn theo kiểu nhẹ nhàng, đơn giản những gì xảy ra trong cuộc hằng ngày. Đơn giản như hoài niệm, lưu giữ từng khoảnh khắc ký ức. Với văn thơ đem đến cho mình tâm hồn đẹp và cảm thấy yêu cuộc sống này hơn”.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, Chủ tịch Hội nhà văn Đà Nẵng, Tổng biên tập tạp chí Non Nước cho biết: “Hiện nay, một bộ phận bạn đọc đã chuyển dần từ việc đọc sách giấy sang sách điện tử. Trong tương lai tôi nghĩ rằng sách điện tử, phương tiện đọc thông qua internet sẽ chiếm ưu thế. Sự tương tác giữa nhà văn và bạn đọc là tức thời. Phương tiện đọc đã thay đổi, thì cách viết của nhà văn cũng phải thay đổi. Vậy các bạn trẻ phải viết như thế nào để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu bạn đọc hôm nay và lôi kéo được bạn đọc đến với văn chương. Trên tinh thần đó, nhân dịp hội nghị lần này, tạp chí Non Nước số mới nhất  (tháng 12.2017) sẽ trân trọng giới thiệu tác phẩm của 27 tác giả trẻ, gồm văn xuôi, thơ và nghiên cứu phê bình văn học. Do khuôn khổ có hạn, chúng tôi chưa thể giới thiệu đầy đủ các tác phẩm của các bạn trẻ về tham dự . Hy vọng đầu năm 2018, trong tập sách dành riêng cho tác giả văn học trẻ, chúng tôi sẽ giới thiệu đầy đủ hơn diện mạo của văn học trẻ của Đà Nẵng và miền Trung”.

TRẦN TRUNG SÁNG