Đi khắp miền, làm việc tốt

ĐẶNG TRƯƠNG 24/01/2021 06:43

Họa sĩ Nguyễn Việt Hòa người Hà Đông, Hà Nội vì đem lòng yêu thơ Võ Quảng từ thuở thiếu thời mà quyết định từ bỏ công việc ổn định, dồn tâm sức thành lập một câu lạc bộ mang tên Cốc cốc cốc và có những chuyến đi về ngôi làng Thượng Phước, xã Đại Hòa (Đại Lộc), góp phần lan tỏa tình yêu con trẻ với phương châm “Đi khắp miền làm việc tốt”…

Không gian Câu lạc bộ Cốc cốc cốc. Ảnh: Đ.T
Không gian Câu lạc bộ Cốc cốc cốc. Ảnh: Đ.T

Duyên nợ

Có rất nhiều thế hệ tuổi thơ Việt Nam đã từng yêu, từng ngân nga bài thơ “Mời vào” của nhà thơ Võ Quảng. Họa sĩ Nguyễn Việt Hòa cũng đã từng có những năm tháng tuổi thơ êm đềm với “Cốc cốc cốc…/đi khắp miền/làm việc tốt”; để rồi khi đã ổn định công việc lại quyết định bỏ ngang, thành lập câu lạc bộ (CLB) mang tên Cốc cốc cốc trước sự ngỡ ngàng của người thân, bạn bè.

Đó là vào năm 2008, khi ý tưởng về việc cho ra đời một không gian dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật chưa có đủ điều kiện để hội nhập cộng đồng, tiếp cận với hội họa và trải nghiệm cuộc sống xung quanh - Nguyễn Việt Hòa cùng vài người bạn quyết định thuê một căn gác ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) và cho ra đời CLB Cốc cốc cốc.

Hỏi vì sao lại lấy cái tên này, Việt Hòa bảo yêu thơ Võ Quảng từ nhỏ nhưng cái duyên để ra đời CLB này là lần đầu tiên anh gặp nhà văn Võ Quảng khi cụ mang đến bản thảo tập thơ “Tôi đi” nhờ vẽ tranh bìa minh họa. Hình ảnh một cụ già tóc bạc phơ, gương mặt vừa phúc hậu lại ánh lên nét hồn nhiên con trẻ đã khiến Việt Hòa xúc động. Ấn tượng ấy càng khiến anh quyết tâm theo đuổi ý tưởng về một CLB mang tên Cốc cốc cốc. Từ ngày thành lập, các em nhỏ ở CLB này đã lớn lên và trưởng thành qua nhiều trải nghiệm, những ấn tượng đầu đời về thơ văn Võ Quảng.

Mở rộng không gian sáng tạo

Gần ba năm nay, nhận thấy không gian ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc khá chật chội để đón nhận hàng chục em nhỏ yêu thích thơ và hội họa, họa sĩ Nguyễn Việt Hòa đã quyết định chuyển “bản doanh” CLB về ngôi nhà của mình ở xã Yên Nghĩa, Hà Đông. Nơi ấy có dòng sông Đáy êm đềm chảy qua, hệt như ngôi làng Thượng Phước trong “Quê nội” của nhà văn Võ Quảng với dòng Thu Bồn mát xanh đã đi vào văn học - nghệ thuật như một biểu tượng đẹp của xứ Quảng. Có lẽ Thu Bồn và sông Đáy đã chiếm trọn trái tim của chàng họa sĩ này và trở thành nguồn cảm hứng trong hội họa cũng như giúp anh có nhiều ý tưởng kết nối trong hoạt động CLB Cốc cốc cốc. Từ đó giúp các em nhỏ yêu thích nghệ thuật ven đô Hà Nội có một nơi chốn yêu thương để sống trọn niềm vui.

Tiến sĩ Đặng Thị Khuê, nữ nghệ sĩ sắp đặt của Việt Nam nhiều lần tiếp xúc với không gian CLB Cốc cốc cốc, chia sẻ: “Từng bước hướng các hoạt động hội họa ra bên ngoài không gian lớp vẽ, họa sĩ Nguyễn Việt Hòa và đồng sự cùng các phụ huynh thực hiện một hoạt động triển lãm tranh độc đáo mang tên “Cả đất trời, đang chờ đón’’ trong không gian của Bảo tàng Văn hóa Mường tại TP.Hòa Bình. Qua đó vừa tạo ra không gian thoáng đãng cho việc trưng bày tranh, vừa gợi mở trí tưởng tượng cũng như sự cảm thụ văn hóa cho các em”.

Đã có những thành công nhất định từ hoạt động vẽ tranh của CLB, với nhiều triển lãm tại Hà Nội và một số địa phương miền núi phía Bắc. Điều đặc biệt, hầu như triển lãm nào cũng đều mang tên một câu thơ của nhà thơ Võ Quảng như: triển lãm “Cốc, Cốc, Cốc” tổ chức tại hội thơ Rằm tháng Giêng ở Văn Miếu; triển lãm “Mời xem” tổ chức ở Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội; triển lãm “Reo hoa lá’’ được tổ chức tại Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. Gần đây nhất, CLB “Cốc Cốc Cốc” cùng với Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt tập thơ Võ Quảng mang tên “Anh đom đóm” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Võ Quảng. Toàn bộ tranh minh họa do các họa sĩ nhí của CLB thực hiện.

Kết nối

Qua rất nhiều chuyến đi “khắp miền” để giúp các em nhỏ trong CLB trải nghiệm thực tế, Nguyễn Việt Hòa đã không ít lần dừng chân ở Trường THCS Mỹ Hòa (Đại Lộc) giao lưu cùng học sinh mảnh đất ven sông Thu Bồn, để cảm nhận rõ nét hơn tình yêu và sự lan tỏa của thơ Võ Quảng dành cho thiếu nhi. Để rồi sau đó là những tình cảm yêu thương, quý mến lẫn nhau qua thư, ăm ắp tình cảm của các em học sinh Mỹ Hòa dành cho CLB. Việt Hòa bảo, đó là điều ý nghĩa nhất với cuộc đời anh từ khi cho ra đời CLB Cốc cốc cốc.

Họa sĩ Nguyễn Việt Hòa lại sắp có chuyến đi về với làng Thượng Phước, Đại Hòa trước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này. Đây là dịp anh gặp lại các bạn nhỏ ở Trường THCS Mỹ Hòa, vừa mang theo một món quà quý giá mà anh đã cất công thực hiện hơn hai năm nay. Đó là bức tượng bán thân nhà văn Võ Quảng sẽ được đặt nơi tủ sách “Tú Quảng” do ông Võ Hữu Tiến, cháu ruột nhà văn Võ Quảng hình thành tại khu nhà thờ tộc Võ Thượng Phước, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc. Câu thơ “Đi khắp miền làm việc tốt” chính là tâm niệm tốt đẹp khái quát quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Việt Hòa và CLB Cốc cốc cốc mà anh sáng lập. Nguyễn Việt Hòa mong muốn mô hình CLB sẽ được nhân rộng, để cánh cửa nghệ thuật - hội họa sẽ luôn rộng mở với trẻ thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi khắp miền, làm việc tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO