Nuôi dưỡng văn hóa đọc

LÊ QUÂN - CHÂU NỮ 20/04/2021 08:48

(QNO) - Từ trường học đến thư viện công cộng, câu lạc bộ đọc sách... ở Quảng Nam đang rộn ràng hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21.4).

Học sinh thích thú đọc sách. Ảnh: TVQN
Học sinh thích thú đọc sách. Ảnh: TVQN

Kết nối người đọc

Ông La Đình Nghĩa - Giám đốc Thư viện Quảng Nam cho biết, ngay từ đầu tháng 4, xe “Thư viện lưu động” bắt đầu di chuyển đến các địa phương, trong đó ưu tiên các trường học ở khu vực miền núi. Xe “Thư viện lưu động” đã góp phần kích hoạt cộng đồng tương tác với sách cũng như đưa thông tin đến gần hơn với người dân.

Với ý nghĩa mang đến cho thư viện một dấu ấn mới, Thư viện tỉnh đang bắt đầu tìm kiếm những cách làm mới mẻ, trong đó cố gắng tạo tính tương tác với người đọc. Các đầu sách, bản sách cũng ngày càng phong phú. 

Thư viện tỉnh tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với sách thông qua chuyến xe “Thư viện lưu động”. Ảnh: TVQN
Thư viện tỉnh tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với sách thông qua chuyến xe “Thư viện lưu động”. Ảnh: TVQN

“Tuy nhiên, việc phát huy văn hóa đọc cần sự chung tay của toàn xã hội chứ không riêng của thư viện. Trong đó, điều kiện của địa phương đầu tư nguồn lực cho thiết chế thư viện ảnh hưởng khá nhiều đến việc kích thích văn hóa đọc. Cùng với đó, trong thời đại 4.0, cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc tổ chức sách điện tử, sách nói, trực tuyến để đáp ứng nhu cầu người đọc” - ông La Đình Nghĩa nói.

Ngày Sách năm nay, thay vì các hoạt động trưng bày, giới thiệu, Thư viện tỉnh kết nối với các trường phổ thông để nhà trường chủ động đưa học sinh đến Thư viện tỉnh. Tại các địa phương, hệ thống thư viện công cộng tích cực kết nối với nhà trường để tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng liên quan đến sách cho học sinh. 

Hoạt động đọc sách tại trường học hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (Thực hiện: QUANG SƠN):

Đặc biệt, nhiều thư viện mini do cá nhân sáng lập cũng tổ chức nhiều hoạt động đọc sách miễn phí cho người dân và trẻ em. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoàng - người sáng lập Thư viện An (phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) cho biết, rất nhiều tình nguyện viên nước ngoài tìm đến hỗ trợ việc đọc sách bằng ngoại ngữ cho các em.

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam năm 2021, Sở GD-ĐT phát động phong trào đọc sách tại trường học, gia đình và những không gian thích hợp; tổ chức ngày hội đọc sách theo từng chủ đề; phát động thi đọc sách, thi bình sách, kể chuyện theo sách trong các trường học...

Tại các địa phương, phát động phong trào xây dựng mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, phòng đọc sách ở nhà văn hóa thôn, bản; quyên góp sách tặng học sinh nghèo, hỗ trợ sách cho các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Tưng bừng hội sách học đường

Để khuyến khích và nhân rộng phong trào đọc sách trong trường học, các nhà trường tại TP.Tam Kỳ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, bổ ích với nhiều hình thức mới lạ.  

Với chủ đề “Chúng em với những trang sách quý - những trang sử vàng”, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm tái hiện hình tượng nhân vật lịch sử dưới hình thức sân khấu hóa. Nhà trường khuyến khích mỗi học sinh có một cuốn sổ tay và thực hiện “Nhật ký đọc sách” để “Đọc một cuốn sách, học một điều hay, viết ngay điều nhớ”, nhằm ghi nhớ và chia sẻ những điều hay với bạn bè, người thân.

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền đọc sách tại thư viện cộng trường đó em
Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền (Tam Kỳ) đọc sách tại thư viện công cộng nhà trường. Ảnh: C.N

Sáng 19.4, Trường Tiểu học Ngô Quyền ra mắt thư viện cộng đồng trong sân trường với 700 đầu sách cùng các khu trò chơi dân gian, vừa đem sách đến gần học sinh, vừa kết hợp tổ chức ngày Sách Việt Nam.

Cô Trần Thị An - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, thư viện trường có hàng nghìn đầu sách và để học sinh được tiếp cận với nhiều sách mới, sách hay, nhà trường đã và đang kêu gọi giáo viên, phụ huynh, học sinh góp sách cho thư viện cộng đồng.

Em Nguyễn Hoàng Gia (học sinh lớp 3/1) chia sẻ, em rất thích thú với thư viện cộng đồng mới mở vì lượng sách rất nhiều, em có thể đọc sách thoải mái hoặc chơi trò chơi cùng các bạn.

Ngày hội đọc sách của Trường TH Trần Quốc Toản. Ảnh: C.N
Ngày hội đọc sách của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Ảnh: C.N

Ngày Sách Việt Nam năm nay, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản phát động phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và tổ chức các gian hàng sách, giới thiệu sách bằng tiếng Anh. Bộ phận thư viện cùng chi đoàn nhà trường thực hiện mô hình “Góc thư viện xanh” ở sân trường, thu hút rất đông học sinh và giáo viên đọc sách. “Góc thư viện xanh” này sẽ được mở thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi dưỡng văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO