Tác giả - Tác phẩm

Võ Thi Nhung bước qua “Dốc chiều lửng gió”

NGUYỄN THỊ THU THỦY |

Lớn lên từ mảnh đất nắng gió miền Trung nhưng khăn gói theo chồng xuôi đất Bắc, Võ Thi Nhung (Hội viên Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng) luôn chùng chình trong niềm nhớ quê, dùng dằng nỗi trong Nam ngoài Bắc. Thơ ca đến với chị như một người bạn để giãi bày, chia sẻ.

Gương mặt nghệ thuật Trương Vũ Thiên An

NGUYỄN TẤN ÁI |

Là thầy giáo dạy chuyên văn, chuyện làm thơ viết văn với thầy Trương Vũ Thiên An không chỉ là đam mê, mà còn là nghiệp dĩ, một thị phạm cần thiết cho lớp lớp học trò. Và bởi như một nghiệp dĩ, những trang giáo án cũng quyết liệt dự phần vào những trang viết như một minh định, một xác quyết niềm tin về quan niệm văn chương. Với kinh nghiệm đọc của tôi, đó là yếu tố quan trọng làm nên gương mặt nghệ thuật của thầy Trương Vũ Thiên An.

Vị tướng trong “Dấu chân trên cát bỏng”

HỒNG VÂN |

Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ra mắt cuốn truyện ký “Dấu chân trên cát bỏng” của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoa về Trung tướng Nguyễn Trung Thu - nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Cuốn sách với chữ in nhỏ, tưởng chừng như quá dày, vậy mà người đọc bị lôi cuốn kỳ lạ về vị tướng trưởng thành từ Quảng Nam và được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2012) với bao chiến công trong những năm tháng chiến đấu ở mảnh đất này.

Đội trinh sát và con chó Sara

NGUYỄN TAM MỸ |

“Chuyện lính Tây Nam” của tác giả Trung Sỹ là cuốn sách khá dày dặn viết về quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia những năm cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX. “Chuyện lính Tây Nam” gây được tiếng vang lớn trên văn đàn. Điều đó đã khích lệ tác giả viết tiếp cuốn tiểu thuyết “Đội trinh sát và con chó Sara” (NXB Lao Động - 2020) viết về Tiểu đoàn bộ binh Vàm Cỏ Đông vừa truy quét tàn quân Pol Pot ở dọc dài biên giới Campuchia - Thái Lan, vừa giúp bạn xây dựng chính quyền cách mạng, ổn định cuộc sống người dân ở các sóc phum sau họa diệt chủng do Kh’mer Đỏ gây ra.

Phía “Thiên nga bay đi”

BẢO ANH |

Trải hơn 20 năm rong ruổi cùng thơ, Nguyễn Giúp đã là cái tên quen trên sân chơi thơ ca không chỉ Quảng Nam mà là cả nước. Tên thì quen nhưng thơ anh vẫn “lạ” - cái “lạ” của sự tươi mới mà chín chắn, cách tân mà gần gũi, quẫy đạp mà hiền lành, chắt chiu mà hào phóng...

Nhà thơ Lê Minh Quốc: "Văn hóa sống động thì không thể sao y bản chính"

HIỀN HÒA (thực hiện) |

Công trình nghiên cứu dày gần 700 trang “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” mà Lê Minh Quốc theo đuổi hơn 20 năm vừa phát hành. Thay vì chọn góc độ tiếp cận trừu tượng các khái niệm văn hóa, tác giả chọn nhân vật cụ thể để khơi dòng nhận diện bản sắc. Trong bối cảnh nghiên cứu tại Việt Nam, cách làm này vừa mới mẻ, vừa dễ giúp cho độc giả nắm bắt vấn đề.

Đọc Chuyện làng

NGUYỄN TẤN ÁI |

Tập văn Chuyện làng của Phạm Lâm (NXB Hội nhà văn, 2020) ra đời trong đại dịch Covid-19, một thời điểm không thích hợp?

Nguyễn Hữu Hương - Một thời & một đời

TRẦN TRUNG SÁNG |

Tại TP.Đà Nẵng, nhóm thân hữu của nhà báo Nguyễn Hữu Hương vừa tổ chức ra mắt cuốn sách Một thời & một đời (Nxb Đà nẵng ấn hành, tháng 6.2020), nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của anh. Đông đảo bạn bè, những người làm báo, làm văn nghệ và người thân gia đình của anh đã đến tham dự.

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân: Phan Khôi lấy khoa học và dân chủ làm trọng

HÀ VĂN BẢY (thực hiện) |

Bộ sách Phan Khôi - Tác phẩm đăng báo do nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân thực hiện, in cuốn đầu tiên vào năm 2003, đến cuối 2019 đã ra được 12 cuốn, dày hơn 7.600 trang. Đây là tập hợp của 41 năm viết văn làm báo của Phan Khôi, tính từ bài luận thuyết chữ Hán đầu tiên đăng trên Nam phong tháng 11.1917 đến bài cuối cùng là truyện ngắn Ông Năm Chuột đăng tuần báo Văn ngày 10.1.1958. Vì sao trong thời cuộc nhiễu loạn, phương tiện sơ khai, mà Phan Khôi có thể viết dữ dội như vậy?

Nhớ một ngôi sao biển

NGUYỄN HỮU ĐỔNG |

Trên nhiều đặc san kỷ niệm ngày báo chí năm nay, trong đó có Báo Quảng Nam, hẳn có một góc chiếu trống trải vì thiếu bài của ông Đồ Bì - Vũ Đức Sao Biển - Mạc Đại - Đinh Ba - Đinh Mười Hai… Gần 49 ngày ông về miền mây trắng, rưng rưng lần giở những kỷ niệm chợt thấy vọng lại bao điều trăn trở về nghề cầm bút và nghĩa tình với quê hương…

Duyên với xứ biển

CHÂU NỮ |

Khi họa sĩ Trần Thị Thu (nghệ danh Thu Trần, sống tại Hà Nội) cùng cộng sự sắp hoàn thành công đoạn cuối cùng của tác phẩm “Ra khơi” ở làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (Tam Kỳ), những bạn trẻ quê biển Tam Thanh phụ việc cho công trình nghệ thuật con đường thuyền thúng gần đó nói: “Tụi con sắp phải xa má Thu rồi”. 

Tái xuất một “bí kíp” đọc thơ

LÝ ĐỢI |

Có thể gọi cuốn Cấu trúc thơ (NXB Đà Nẵng) của Thụy Khuê là một trong vài “bí kíp” dành cho việc đọc thơ chuyên nghiệp. Sách về đọc thơ theo hướng nghiên cứu, lý luận - phê bình tại Việt Nam, số lượng cũng kha khá, nhưng số chạm tới mức độ “bí kíp” thì còn quá ít. Với một truyền thống thơ ca hàng ngàn năm, nhưng sách về việc đọc thơ chưa tương xứng như vậy, nên không ngạc nhiên nhiều người chỉ dừng lại ở mức… cảm thơ.

Nhà văn Trần Trung Sáng: Chỉ là lần lại miền xưa!

THỤY BẤT NHI |

Hồi giữa tuần, nhà văn Trần Trung Sáng đã ra mắt tác phẩm Ký ức thành phố tiếng còi tàu (NXB Hội Nhà văn, 2020). Đây là cuốn sách mở đầu cho tuyển tập những câu chuyện miền Trung, mà anh ôm ấp nhiều năm nay.

“Đòi lại Hoàng Sa là cuộc chiến đấu về ý chí và trí tuệ”

CHÂU AN |

Còn nhớ vào năm 2014, nhân kỷ niệm 40 năm sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa (1974 – 2014), có một hội thảo đã diễn ra tại khách sạn Hoàng Sa (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), các học giả ngoài việc trao đổi các vấn đề liên quan đến tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, đã đề nghị Nhà nước, các tổ chức, cá nhân tăng cường nghiên cứu, thực hiện có chất lượng các “xuất bản phẩm” về chủ đề này vì các công bố tính đến thời điểm hiện tại của Việt Nam quá ít.

Trong “Ngăn kéo thời gian”

NGUYỄN MINH HÙNG |

Ngăn kéo thời gian (NXB Hội Nhà văn, 5.2020) của Nguyễn Hoàng Thọ vừa ra mắt bạn đọc sau 6 năm xuất hiện muộn màng của tập thơ đầu (Phù sa rưng rưng - NXB Hội Nhà văn, 2014, Giải A năm 2015 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.Đà Nẵng).

Bừng sáng cái đẹp vĩnh hằng

TRẦN TRUNG SÁNG |

Nhắc đến họa sĩ Phan Ngọc Minh, có lẽ những người yêu nghệ thuật sẽ nhớ đến những bức tranh bút sắt sống động về một người đạp xích lô, người thổi kèn, một bà già bán hàng rong ở phố cổ, những bức sơn dầu ẩn chứa lấp lánh sắc màu từ một mảng tường rêu Hội An, hay điệu múa thần linh chập chờn ký ức trên điêu tàn đền tháp Mỹ Sơn…

Những cây bút trẻ trong “Biển bắt đầu từ sóng”

THỦY QUANG |

Tuyển thơ “Biển bắt đầu từ sóng” (NXB Đà Nẵng, tháng 5.2020, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh chủ biên) dày trên 500 trang, mỗi người thơ một phong cách, đa sắc màu, cung bậc, là vườn hoa đầy hương sắc, kết tinh sáng tạo của 108 nhà thơ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, sự góp mặt của những cây bút trẻ tiêu biểu từ Nam ra Bắc như những con sóng nhỏ lấp lánh cùng những tên tuổi lớn bên vùng đất, vùng thơ “chưa mưa đà thấm” này.

Những biên khảo mới về vua Quang Trung

TRẦN ĐỨC ANH SƠN |

Từ năm 2015 trở lại đây, nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính (học giả người Việt ở Mỹ) trở nên nổi tiếng ở trong nước, với những biên khảo mới xuất bản về lịch sử Việt Nam và nhà Tây Sơn.

Gió từ sông lên ngàn

LÊ TRÂM |

Nguyễn Giúp (sinh năm 1961, quê Ái Nghĩa, Đại Lộc) xuất hiện trên văn đàn có vẻ gì đó giông giống hai nhà văn Mạc Can hay Ngô Phan Lưu nhiều năm trước, chậm và muộn, khi tuổi đời đã nhiều. Anh bày tỏ: “Với tôi, thơ hay thơ dở và mới hay cũ thì do bạn đọc cảm nhận, còn người làm thơ thì cũng không nên chủ quan, bởi còn phụ thuộc vào “gu” người đọc nữa”.

Nhớ anh Bùi Tự Lực

NGUYỄN TAM MỸ |

Bùi Tự Lực và tôi quen nhau sau ngày tái lập tỉnh Quảng Nam. Bởi trước đó anh là “dân kinh tế”, công tác ở ngành kho bạc nhà nước, hoàn toàn không dính dáng gì đến văn chương chữ nghĩa.