Thong dong cùng di sản

BẢO ANH |

Trầm mặc, cổ kính và bình lặng nhưng cũng không kém phần sống động, đó là toàn bộ những cảm nhận về Hội An và Mỹ Sơn của nghệ sĩ nhiếp ảnh  (NSNA) Nguyễn Lương Hiệu qua bộ ảnh “Thong dong cùng Hội An - Mỹ Sơn”, được đưa ra triển lãm tại Hội An từ ngày 28.4 đến ngày 4.5.

Tác phẩm tại triển lãm của Nguyễn Lương Hiệu - Còn lại một mình.
Tác phẩm tại triển lãm của Nguyễn Lương Hiệu - Còn lại một mình.

Nhiều lần từ TP. Hồ Chí Minh về quê, ghé thăm phố cổ Hội An và Mỹ Sơn, NSNA - nhà báo - nhà thơ Nguyễn Lương Hiệu phát hiện ra một điều: Ở cả hai di tích này, nhịp sống đang mỗi ngày trở nên “xôn xao” hơn bởi sự xuất hiện du khách. Dẫu vậy, đâu đó trong những “góc sống” của hai di tích vẫn luôn hiện hữu những chuyển động khoan thai, tự tại... rất riêng. Một ý tưởng chụp ảnh về nét riêng lặng lẽ ấy lóe lên trong đầu, và anh quyết định thu xếp công việc, dành hẳn 6 ngày để “thong dong cùng Hội An - Mỹ Sơn”.

Anh tâm sự: “Đã có rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp được những bức ảnh rất đẹp về Hội An và Mỹ Sơn. Do vậy, khi thực hiện bộ ảnh từ ý tưởng “thong dong cùng Hội An - Mỹ Sơn”, tôi biết mình đang thử thách chính mình, và để vượt qua nó, tôi chẳng có gì ngoài niềm đam mê chụp ảnh và tình yêu thắm thiết dành cho hai di sản vô giá này”. Và rồi, trong những bước đi thong dong trong 6 ngày ở Hội An và Mỹ Sơn, tùy lúc, tùy tình huống, tùy cảm xúc, anh đã có những lựa chọn khác nhau. Chẳng hạn, trước những khung cảnh hoang liêu, đơn độc của cả người và vật, thay vì chụp cận, anh lại chọn góc toàn bằng kỹ thuật quét máy 3600 (panorama). Trong nhiều trường hợp khác, anh chọn cách cố định máy và “mật phục” - có khi xuyên đêm, tìm cách “tách” bớt con người ra khỏi khuôn hình rồi mới quyết định bấm máy... Cũng có trường hợp anh “đẩy”, “chèn” nhân vật của mình vào khung ảnh, tức là có thao tác can thiệp, “đạo diễn”, nhằm hiện thực hóa ý tưởng vừa bật ra đâu đó...

NSNA Nguyễn Lương Hiệu chọn ra 43 tấm ảnh ưng ý nhất; trong đó có 14 tấm chụp ở Mỹ Sơn. Không được sắp xếp, bố cục thành một câu chuyện nhưng cuối cùng, bộ ảnh “Thong dong cùng Hội An - Mỹ Sơn” của Nguyễn Lương Hiệu vẫn là một “câu chuyện” nhiều cảm xúc với nhiều điểm thắt, mở khác nhau về những góc riêng trầm mặc, cổ kính và bình lặng của hai di sản nổi tiếng này. Các bức ảnh được đặt bằng những cái tên khá hay và khá thơ ở loạt ảnh panorama: “Còn lại một mình”, “Dấu tích” (1 và 2), “Đợi”, “Nụ cười còn lại”, “Suối nguồn”, “Hạnh phúc bắt đầu”, “Nhịp điệu”, “Góc phố”, “Dưới những giàn hoa”... Đó là những khoảng lặng tưởng chừng bất động, vô âm nhưng lại “xôn xao” bởi sức gợi, khả năng lan tỏa và kết nối cảm xúc trong từng vệt sáng, góc hình. Những “Rêu phong”, “Vòng quay ban mai”, “Thong dong Hội An”, “Bên cửa sổ”, “Đèn lồng trên cao”, “Chiêm ngưỡng”, “Duyên dáng”... tiếp nối nhau càng làm cho cuộc “thong dong” của Nguyễn Lương Hiệu “nên chuyện” hơn rất nhiều...

BẢO ANH