Tín hiệu vui từ một cuộc chơi

BẢO ANH |

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 năm 2017 vừa diễn ra tại Đắc Nông với khá nhiều cảm xúc mới mẻ. Và cũng từ sân chơi này, lại có thêm những tín hiệu tích cực được phát đi...

Tác phẩm “Hội An đêm ánh sáng” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vấn được trao huy chương Bạc tại liên hoan lần thứ 22. Ảnh: BẢO ANH
Tác phẩm “Hội An đêm ánh sáng” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vấn được trao huy chương Bạc tại liên hoan lần thứ 22.

Sự “khắc nghiệt”  đáng mừng

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đào Tiến Đạt - ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam phụ trách khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, gần đây phong trào chơi ảnh nghệ thuật ở khu vực này phát triển khá nhanh. Trước đây, mỗi kỳ liên hoan chỉ có khoảng 1.500 tác phẩm tham gia dự thi và số ảnh dự thi của năm sau thường nhiều hơn năm trước khoảng 50 - 100 ảnh. Trong các năm từ 2012 trở về sau và đặc biệt là trong 3 năm trở lại đây, số lượng ảnh dự thi tăng mạnh và cán mức hơn 2.000 ảnh trong mùa liên hoan năm 2016. Riêng năm nay, ban tổ chức nhận được tới 2.236 bức ảnh của 338 tác giả ở 11 tỉnh, thành phố trong khu vực gửi về dự thi. Trong khi “định mức” về số ảnh được chọn trưng bày cũng như cơ cấu giải thưởng không thay đổi, sự gia tăng của số lượng ảnh “đầu vào” ấy đã khiến cho cuộc chơi có sự cạnh tranh lớn hơn.

Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 22 năm 2017 diễn ra tại Đắc Nông, trong số 200 tác phẩm lọt vào vòng triển lãm, Ban tổ chức đã chấm chọn và trao huy chương vàng cho tác phẩm “Sơn Trà một mùa hoa” của Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng). Ngoài ra, còn có 3 tác phẩm được trao huy chương bạc, 4 tác phẩm đoạt huy chương đồng và 5 tác phẩm đoạt giải khuyến khích. Riêng Quảng Nam có 20 tác phẩm của 10 tác giả được chọn triển lãm (có 17 tác phẩm của 7 tác giả là hội viên Hội VHNT tỉnh); trong đó tác phẩm “Hội An đêm ánh sáng” của NSNA Lê Vấn được trao huy chương bạc; tác phẩm “Sắc màu Tam Thanh” của NSNA Lê Trọng Khang được trao giải khuyến khích.

Bên cạnh sự gia tăng về số lượng ảnh, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên cũng nhận được sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các tay máy trẻ. Không chỉ xông xáo, ham tìm tòi, khám phá, hầu hết tay máy trẻ còn có một lợi thế mà nhiều NSNA lớn tuổi không có: được học hành bài bản, có kiến thức, kỹ thuật tốt, tiếp cận và khai thác được các tiện ích công nghệ tiên tiến của ngành ảnh cũng như tự trang bị được những thiết bị rất hiện đại. Ví như tại Liên hoan ảnh năm nay, có gần 40 tác giả trẻ chưa phải là hội viên của bất cứ hội VHNT cấp tỉnh nào trong khu vực có tác phẩm lọt vào vòng triển lãm. Và, hầu hết tác phẩm của các tác giả trẻ này được xử lý kỹ thuật (trong phạm vi cho phép) rất tốt, có góc nhìn mới mẻ, táo bạo. Cũng theo NSNA Đào Tiến Đạt, chính sự dự phần của lực lượng trẻ giàu tố chất và đam mê ấy đã góp phần làm cho tính cạnh tranh của cuộc chơi tăng lên. Nhìn trong từng cuộc chơi riêng lẻ cũng như nhìn về tương lai lâu dài của nhiếp ảnh nghệ thuật cả nước nói chung và trong khu vực nói riêng, sự cạnh tranh ấy là hết sức đáng mừng.

Cạnh tranh kiểu… Quảng Nam

Trong bối cảnh chung ấy, nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Nam cũng không thể không có sự cạnh tranh. Tuy nhiên, rất đáng mừng là sự cạnh tranh ở đây mang tính nâng đỡ, hỗ trợ, kế thừa rất rõ. Từ nhiều năm nay, các NSNA lớn tuổi của Quảng Nam luôn tham gia “săn lùng” các tay máy trẻ của địa phương để “rủ rê” họ tham gia chơi ảnh nghệ thuật, mời tham gia các cuộc chơi ảnh chính thống và “tiến cử” họ để Hội VHNT tỉnh xem xét, kết nạp. Suốt từ năm 2013 đến nay, năm nào Quảng Nam cũng có 4 - 5 tay máy trẻ chưa phải là hội viên được đưa vào “đội hình” chính thức tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật thường niên của khu vực. Đặc biệt, nhờ có sự giúp đỡ, tư vấn, hướng dẫn tận tình, kỹ lưỡng của các NSNA đàn anh nên khi tham gia các cuộc chơi ảnh nghệ thuật chính thức từ cấp tỉnh trở lên, hầu hết những tác giả trẻ ấy đều có tác phẩm lọt vào đến vòng triển lãm. Nhiều tác giả là “người ngoài” đã được vinh danh tại “sân chơi lớn” Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ và Tây Nguyên, như Nguyễn Anh Cường, Mai Văn Liêm, Đào Duy Linh, Hoàng Ngô Hải (Hải Hoàng), Phạm Hải, Đỗ Anh Vũ... Riêng mùa liên hoan năm nay tại Đắc Nông, trong số 10 tác giả của Quảng Nam có tác phẩm lọt vào vòng triển lãm thì có 3 tác giả chưa phải là hội viên... Cũng cần nhắc lại là, trước đây đã từng có một số tay máy trẻ không chỉ có ảnh được chọn treo tại liên hoan khu vực mà còn đoạt giải cao ngay trong lần đầu tham gia, như Nguyễn Hữu Khiêm, Lê Trọng Khang; nhiều người được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh chỉ sau vài mùa liên hoan, như Võ Văn Phi Long, Nguyễn Thanh Dũng, Lê Trọng Khang, Nguyễn Hữu Khiêm, Lê Văn Ánh...

Theo NSNA Dương Phú Tâm - Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tại Quảng Nam, tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực cũng như tại các cuộc thi ảnh chuyên đề khác trong vài ba năm trở lại đây, một số tay máy “lão làng” của Quảng Nam xuất hiện ít hơn. Tuy nhiên, hiện tượng tự ti hay so bì tiêu cực không hề xảy ra mà thay vào đó, nhiều NSNA lớn tuổi vẫn sát cánh cùng các tay máy trẻ trong từng cuộc chơi, trong những chuyến đi săn ảnh. Đặc biệt, trong những buổi “bình ảnh” được tổ chức hàng tháng tại Hội An, các NSNA lớn tuổi, giàu kinh nghiệm luôn có những nhận xét, hướng dẫn rất bổ ích và xác đáng đối với tác phẩm của các tác giả trẻ, giúp cho người trẻ thêm tự tin để tiếp tục nuôi dưỡng, theo đuổi đam mê sáng tác.

BẢO ANH