Văn nghệ sĩ với “trạng thái bình thường mới”

BẢO ANH 01/06/2020 13:48

Sau một thời gian tạm nghỉ khá dài để phòng chống Covid-19, giới văn nghệ Quảng Nam - những người vốn được xem là năng động và ưa xê dịch, đã quay trở lại với sân chơi của mình trong “trạng thái bình thường mới”.

Diễn viên Đoàn Ca kịch Quảng Nam và đạo diễn kiểm tra lời thoại và phân tích tâm lý nhân vật trong vở diễn “Vòng xoáy”. Ảnh: B.A
Diễn viên Đoàn Ca kịch Quảng Nam và đạo diễn kiểm tra lời thoại và phân tích tâm lý nhân vật trong vở diễn “Vòng xoáy”. Ảnh: B.A

Dự kiến thực hiện từ đầu năm, nhưng mãi đến chiều 27.5, Đoàn Ca kịch Quảng Nam mới chính thức khởi dựng vở diễn mới của năm 2020. Vở diễn mang tên “Vòng xoáy”, có thời lượng dự kiến 120 phút, gồm nhiều tình huống kịch phức tạp với lực lượng diễn viên tham gia vở lên tới hơn 30 người. Trước khi tổ chức dựng vở, lãnh đạo đoàn đã thông báo, quán triệt đến toàn thể diễn viên, nhạc công, nhân viên hậu đài... thực hiện nghiêm các quy định về “trạng thái bình thường mới”, nhằm đảm bảo cho quá trình dựng vở diễn ra an toàn và thành công. Có mặt tại buổi khởi dựng, ai nấy đều tỏ ra phấn khởi, háo hức.

Nghệ sĩ Minh Bá cho biết: “Nghỉ dài ngày, ai cũng nhớ sân khấu, thành ra lần tập vở mới này cứ thấy vui và hồi hộp như lần đầu được đi diễn”. Đặc biệt, do đã đọc kỹ kịch bản và học lời thoại trong thời gian tạm nghỉ để chống dịch, nên mọi người có thể bắt tay vào làm việc ngay một cách hào hứng và suôn sẻ.

Nhiều văn nghệ ở các chuyên ngành khác của Hội VHNT Quảng Nam cũng quay trở lại sân chơi của riêng mình trong tâm trạng háo hức. Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, một nhóm nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có chuyến đi thực tế sáng tác “mở hàng” ở khu vực biên giới thuộc các huyện miền núi của tỉnh.

Không chỉ để “giải tỏa” tâm lý hậu giãn cách, chuyến đi này còn để săn tìm tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, nhằm thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Một số nghệ sĩ nhiếp ảnh khác thì tìm đến các thắng cảnh thiên nhiên và một số điểm du lịch của tỉnh để sáng tác, với mong muốn tiếp tục giới thiệu những vẻ đẹp khác biệt và an toàn của quê hương, góp lời kêu gọi du khách trở lại với Quảng Nam... Tương tự, các họa sĩ, nhà điêu khắc cũng chọn cách đi thực tế sáng tác theo nhóm nhỏ. Trong đó, chủ đề được ưu tiên khai thác vẫn là cuộc sống, sinh hoạt và các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của quê hương, nhằm chuẩn bị tác phẩm để tham dự Triển lãm mỹ thuật khu vực nam miền Trung - Tây Nguyên diễn ra tại Gia Lai vào tháng 8 tới. Ngoài ra, theo họa sĩ Nguyễn Dũng - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, chi hội vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật tại Duy Xuyên - lẽ ra đã thực hiện từ tháng 2 nhưng phải hủy bỏ để phòng chống dịch.

Bên cạnh việc chuyển phát qua đường bưu điện, một số văn nghệ sĩ có sách vừa xuất bản gần đây như Nguyễn Giúp, Trương Bách Tường, Mai Thanh Vinh, Huỳnh Thu Hậu, Vũ Thiên Tường... đã có những cuộc gặp gỡ bạn bè theo nhóm nhỏ để công bố, phát hành tác phẩm mới. Theo nhìn nhận của những “người trong cuộc”, trong tình hình hiện nay, việc phát hành sách theo nhóm nhỏ không chỉ an toàn mà còn có vẻ ấm áp, thân tình và... tiết kiệm.

Theo nhà văn Lê Trâm - Chi hội trưởng Chi hội Văn học, để làm tươi mới không khí văn chương, trong tuần tới chi hội sẽ có một chuyến đi thực tế tập trung tại huyện miền núi cao Tây Giang. Trong khi đó, Chi hội Âm nhạc tham gia “thiết lập trạng thái bình thường mới” bằng cuộc họp toàn chi hội vào cuối tuần trước để đánh giá tình hình và thảo luận việc xây dựng lại kế hoạch hoạt động của chi hội.

Theo nhạc sĩ Huỳnh Ngọc Hải - Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc, trong thời gian nghỉ phòng chống dịch hầu hết hội viên đều có tác phẩm mới, trong đó có một số hội viên có tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài phòng chống dịch Covid-19 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động. “Sắp tới, chi hội sẽ tổ chức đi thực tế tại một số vùng nông thôn, miền núi, nhằm tiếp tục kích thích sáng tạo cho hội viên” - nhạc sĩ Hải cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Văn nghệ sĩ với “trạng thái bình thường mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO