Vào mùa hội diễn văn nghệ

BẢO LÂM |

Những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức hội diễn văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân. Đây là hoạt động nghệ thuật vui tươi, bổ ích, là sân chơi lành mạnh cho giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc huy động phụ huynh ủng hộ tiền cho hoạt động này cũng có vài điều cần nói...

Một tiết mục trong đêm văn nghệ chủ đề “mừng Đảng - mừng Xuân” gây quỹ khuyến học của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ).Ảnh: B.LÂM
Một tiết mục trong đêm văn nghệ chủ đề “mừng Đảng - mừng Xuân” gây quỹ khuyến học của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ).Ảnh: B.LÂM

Hòa trong không khí vui tươi đầu xuân, tối 15.2, tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, trường Mẫu giáo Tuổi thơ (Tam Kỳ) tổ chức đêm văn nghệ “Giai điệu tuổi thơ”, thu hút không chỉ phụ huynh nhà trường mà còn có đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Những lời ca tiếng hát trong trẻo, hồn nhiên của các cháu ở lứa tuổi mầm non đã đem lại không khí vui vẻ trong những ngày đầu xuân. Đơn giản hơn, trường Mẫu giáo Thanh Hà (Hội An) tổ chức buổi sinh hoạt văn nghệ với chủ đề “Chúng cháu múa hát mừng xuân”. Nhiều tiết mục văn nghệ trong sáng, hồn nhiên cùng với trò chơi phù hợp lứa tuổi đã giúp các cháu phấn khởi đến trường sau thời gian nghỉ tết... Trong khi đó, ngoài chủ đề “mừng Đảng, mừng Xuân”, chương trình văn nghệ của nhiều trường học ở huyện Núi Thành còn có thêm những tiết mục chào mừng 30 năm thành lập huyện với những bài hát ca ngợi quê hương Núi Thành sau chặng đường đổi mới.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh) cũng vừa có đêm văn nghệ mùa xuân hoành tráng nhân dịp trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Vào tối 16.2, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh, hội diễn văn nghệ “mừng Đảng - mừng Xuân” của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) cũng được xem là chương trình văn nghệ hoành tráng và thành công cả về các tiết mục biểu diễn, sự quan tâm của khán giả lẫn sự đóng góp của phụ huynh và các tổ chức, cá nhân khác.

Hầu hết các tiết mục văn nghệ trong những ngày đầu xuân của các trường đều xoay quanh chủ đề “mừng Đảng - mừng Xuân” với nhiều bài hát, múa ca ngợi mùa xuân, Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; nhiều bài ca thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; về tình cảm đối với bạn bè, thầy cô, mái trường... Xem các cháu học sinh biểu diễn, anh Cảnh Hà - phụ huynh trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) cho biết, ngoài học văn hóa, nhà trường cần tổ chức các phong trào như thế này để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Thông qua hội diễn văn nghệ, các trường đã huy động được nguồn kinh phí không nhỏ từ phụ huynh và các tổ chức, cá nhân để góp phần thực hiện xã hội hóa giáo dục. Từ nguồn này, sau khi trừ chi phí phục vụ biểu diễn, nhiều trường đã đầu tư mua sắm trang bị cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học cho giáo viên, học sinh. Đặc biệt, nhiều trường đã trích từ nguồn huy động để thực hiện công tác khuyến học như trao phần thưởng cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi; khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập và hoạt động. Nói cách khác, huy động sự đóng góp này cũng chính là để phục vụ lại các em học sinh. Từ số tiền ủng hộ của phụ huynh và các tổ chức, cá nhân hảo tâm, tại hội diễn văn nghệ tổ chức ngày 8.2 vừa qua, trường THCS Nguyễn Huệ (Tam Kỳ) đã trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền 2 triệu đồng. Còn cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản chia sẻ, nhà trường sẽ dành toàn bộ số tiền huy động được từ đêm văn nghệ vừa tổ chức cho hoạt động khuyến học, đặc biệt là dành cho học sinh nghèo, vượt khó.

Tuy vậy, chung quanh việc đóng góp và tham gia văn nghệ, cũng đã có không ít trường hợp phụ huynh không hài lòng. Có người không đồng ý cho con em mình tham gia văn nghệ do sợ ảnh hưởng đến việc học tập, vì học sinh phải dành nhiều thời gian cho việc tập luyện, biểu diễn. Còn về mức đóng góp cho đêm văn nghệ, mặc dù hầu hết các trường đều kêu gọi trên tinh thần tự nguyện nhưng cuối cùng, vẫn có người bức xúc. Bởi lẽ, một cách “kín đáo”, có trường ấn định “chỉ tiêu” huy động ủng hộ cho giáo viên chủ nhiệm, xem đó là như là một trong các tiêu chí thi đua. Từ đó, giáo viên dùng nhiều biện pháp vận động phụ huynh đóng góp trên danh nghĩa “tự nguyện”. Có trường hợp giáo viên chủ nhiệm nhắn tin nhắc nhở phụ huynh nộp tiền ủng hộ biểu diễn văn nghệ. Một phụ huynh ở TP.Tam Kỳ bày tỏ: “Không ủng hộ tiền văn nghệ cho nhà trường thì cảm thấy áy náy với cô giáo chủ nhiệm. Nhưng đóng góp theo kiểu “tự nguyện bắt buộc” như thế thực ra tôi cảm thấy không hài lòng. Ủng hộ ít thì cũng... khó coi. Nhiều gia đình khó khăn, có 2 con đi học mà các trường đều tổ chức văn nghệ thì không biết lấy đâu mà ủng hộ”...

Nói về việc tổ chức biểu diễn văn nghệ của các trường, thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GDĐT Tam Kỳ cho hay, tùy điều kiện, khả năng mình, các trường có kế hoạch tổ chức văn nghệ phù hợp. Đây là cơ hội tốt để học sinh thể hiện năng khiếu, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, nhằm hướng tới giáo dục toàn diện. Việc huy động sự đóng góp của phụ huynh và các tổ chức, cá nhân cũng như việc sử dụng nguồn huy động này do nhà trường quyết định, miễn sao huy động trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện và sử dụng nguồn kinh phí này đúng mục đích.

BẢO LÂM