Việt Nam qua ống kính Réhahn

ĐÔNG PHƯƠNG |

(QNO) - Triển lãm ảnh “Un autre Vietnam” (Một Việt Nam) của nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle vừa được tổ chức tại Paris, Pháp vào cuối tháng 9 vừa qua, thu hút sự quan tâm của hơn 3.000 du khách và giới nhiếp ảnh quốc tế. Với Réhahn, thành công của cuộc triển lãm chính là lời tri ân sâu sắc đến mảnh đất, con người Việt Nam mà anh yêu quý và muốn gắn bó cả đời.

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle và cụ già ở Hội An, nhân vật ảnh bìa trên tập sách ảnh “Vietnam, Mosaic of Contrasts”.
Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle và cụ già ở Hội An, nhân vật ảnh bìa trên tập sách ảnh “Vietnam, Mosaic of Contrasts”.

Gặp Réhahn ở Hội An tại Asian Gallery and Bookstore (số 13 Nguyễn Phúc Chu) sau triển lãm ở Pháp, anh bảo vui như được trở về nhà. Khi được hỏi bí quyết gì để Réhahn “thu gom” nụ cười Việt giỏi đến vậy, anh dí dỏm trả lời: “Không phải là do tôi có một máy ảnh tốt hay kỹ thuật gì đặc biệt, mà là nhờ vào khả năng nói tiếng Việt dù chưa sành sỏi hay có thể ngồi bệt trên sàn nhà ăn cơm như một người Việt thực sự và hơn tất cả là một trái tim cởi mở dành cho mọi người”. Với bí quyết đó, những người mẫu không chuyên đã bước vào khung hình của Réhahn giàu tình cảm và tự nhiên nhất. Đằng sau những khoảng khắc bấm máy là câu chuyện cảm động về tình cảm của một người Pháp với những người già, trẻ con người Thái, Nùng, Tày, H’Mông, Gia Rai, Ê Đê, Cơ Tu, Ba Na, Mạ, Lô Lô đen... mà anh gặp trên cung đường trải nghiệm.

Hidden smile in Hoi An (Ảnh bìa tập sách “Vietnam, Mosaic of Contrasts).
Hidden smile in Hoi An (Ảnh bìa tập sách “Vietnam, Mosaic of Contrasts).

Sau hai năm gắn bó với nhiếp ảnh, Réhahn đã gặt hái được thành công lớn với sự ghi nhận của các tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới như The National Geography, Foto Digital, Bout du Monde, Los Angeles Times, Camerapixo, Oust France... Bên cạnh những cuộc triển lãm tại các tỉnh, thành Việt Nam, Réhahn đã thực hiện khá nhiều cuộc triển lãm giới thiệu về Việt Nam tại nhiều nơi trên thế giới như: Rennes (Pháp), Roma (Ý),  Dublin (Ai Len).

Đằng sau những bức ảnh, những thành công của Réhahn là cả một tấm lòng chân thành, giàu tình cảm với người Việt Nam. Đó là sự chu cấp hằng tháng cho những trẻ em mồ côi, hỗ trợ các lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, là chuyến trở về thăm hai cụ già ở Ninh Bình để tặng ảnh, tâm sự và ngồi bệt ăn cơm trên sàn, thân thuộc như người trong gia đình. Anh còn dành tặng cho cụ già chèo đò ở Hội An - nhân vật trang bìa tập sách ảnh “Vietnam, Mosaic of Contrasts” một chiếc ghe mới toanh theo đúng ước nguyện của bà.

Ký hiệu đặc biệt của Réhahn để lại trên 145 bức ảnh của tập sách “Vietnam, Mosaic of Contrasts” (Việt Nam, những mảnh ghép tương phản) vừa ra mắt công chúng vào đầu năm 2014 là “những nụ cười in sâu trong đáy mắt”. Tập sách ảnh được chọn lọc từ 5.600 tấm hình mà anh đã thực hiện trong chuyến đi 15 ngày đến hơn 40 bản làng dân tộc miền Bắc. Réhahn bảo rất nhiều người Việt có thói quen che miệng cười bẽn lẽn khi nói chuyện với anh - một người ngoại quốc xa lạ, trong bộ dạng buồn cười khi đang cố gắng nói tiếng Việt với họ. Chính sự phát hiện tình cờ này đã mang lại nguồn cảm hứng sáng tác và đề tài mới mẻ để Réhahn theo đuổi.

Hội An nhìn từ trên cao.
Hội An nhìn từ trên cao.

Ảnh phong cảnh cũng là một chủ đề khá thành công của Réhahn. Đó là thung lũng Bắc Sơn mà Réhahn phải thốt lên: “Việt Nam đẹp vô cùng!”, là cao nguyên Đồng Văn, Mù Cang Chải xanh mướt ruộng bậc thang, Mường Tẻ trong ánh trời chiều, những cung đường như giấc mơ xanh từ  Sapa đến Bắc Hà, qua đèo Mã Pí Lèng... Réhahn chia sẻ về dự án “Vietnam from the sky” thực hiện ở các thành phố lớn ở Việt Nam, theo góc nhìn mới lạ chụp từ góc độ trên cao xuống. Hiện tại, anh đã cho công bố những bức ảnh đầu tiên thực hiện tại Hội An và Đà Nẵng trên trang cá nhân rehahnphotographer.com.
Réhahn bày tỏ: “Những nhân vật trên đường thiên lý cho tôi niềm tin về một cuộc sống hạnh phúc, nơi vật chất không phải là điều quan trọng và ý nghĩa nhất. Càng ở Việt Nam lâu, tôi càng phát hiện thêm nhiều điều mới lạ trên mảnh đất này. Tôi muốn nói rằng: “Tôi yêu Việt Nam!”.

ĐÔNG PHƯƠNG