Vở mới đón xuân

NGỌC KẾT |

Sau những vở ca kịch mang tính hiện đại hoặc mượn tích xưa để chuyển tải câu chuyện về đời sống hiện đại, đoàn Ca kịch Quảng Nam lại tiếp tục chọn lựa kịch bản mới, đề tài hiện đại để dàn dựng và ra mắt công chúng vào dịp Tết Giáp Ngọ.

Vở mới sắp ra mắt công chúng yêu dân ca kịch xứ Quảng xuân Giáp Ngọ này là “Mê cung” - kịch bản và đạo diễn Triệu Trung Kiên (Nhà hát cải lương Việt Nam). Đây là một câu chuyện hiện đại, không chỉ ở bản thân vấn đề khá “thời sự” được đặt ra là sự đổ vỡ của cuộc sống hôn nhân gia đình, cách sống xuôi theo những ham muốn, dục vọng tầm thường và lối ứng xử thiếu tinh tế trước cộng đồng... của một bộ phận người trẻ đang bước vào những năm tháng đầu tiên của đời sống vợ chồng. Sự hiện đại còn thể hiện ở cả không gian câu chuyện cùng lúc diễn ra ở trong và ngoài nước (Hàn Quốc). Câu chuyện xoay quanh bốn nhân vật chính Hoa (Thu Uyên thủ vai), Thành (Quang Việt), Hùng (Hùng Nhật) và Thùy Dương (Phương Tính) cùng những mối quan hệ khá rối rắm của họ trước và sau khi lập gia đình. Chuyện mở ra tại một quán bar với một nỗi đau đời của Hoa, một phụ nữ đẹp, đã có chồng, yêu chồng, từng ngày đợi chờ chồng là một thủy thủ tàu viễn dương... nhưng bị chồng (Thành) phản bội khi yêu và có con với Thùy Dương lúc tàu anh dừng chân ở Busan - Hàn Quốc. Vì quá đau khổ, Hoa đã tìm đến chốn ăn chơi như một cách trả thù chồng, buông thả để tự khám phá mình và gặp Hùng - một gã trai bao có hạng. Hoa quyết tìm vui với Hùng trong men say, trong ân ái, nhưng rồi chính Hùng - gã công tử ăn chơi kia đã kịp ghìm lòng khi biết rằng Hoa không phải là hạng người mà lâu nay anh ta thường hay gặp. Trái tim gã trai bao tưởng chai sạn đã kịp thổn thức và bắt nhịp yêu thương để muốn thành tri kỷ với Hoa...

Câu chuyện cứ thế được mở ra, có khi là ở Việt Nam, có lúc ở Busan - Hàn Quốc. Nỗi đau của người phụ nữ tên Hoa trở nên tột cùng khi chồng nàng trở về và thú tội rồi tiết lộ mình đã mắc bệnh AIDS. Vì sao lại lâm vào cảnh tình đó? Chính Thành đã kể với vợ mình câu chuyện ấy và cũng là kể với người xem để từng bước vén bức màn những số phận bi đát, nghiệt ngã của cuộc đời nhiều cô dâu Việt trên đất Hàn như Thùy Dương. Chuyện của Thùy Dương cũng thật đau lòng khi mà vì tiền nàng quyết định lấy chồng già người Hàn Quốc, chồng chết, bị con chồng cưỡng hiếp và nhiễm HIV lúc nào không hay biết... Đạo diễn Trung Kiên đã có cách xử lý chuyển cảnh khá hay khi để các nhân vật tự kể cho nhau nghe về những tình tiết của đời mình... và kết thúc trong bi kịch.

Điều khá đặc biệt trong “Mê cung” là các tác giả kịch bản và chuyển thể đã có dụng ý và dụng công đưa vào vở diễn rất nhiều làn điệu dân ca xứ Quảng. Theo đạo diễn Trung Kiên, dân ca Quảng Nam khá phong phú, có thể chuyển tải được những vấn đề lớn, hiện đại chứ không bó hẹp trong phạm vi một vùng đất. Việc đưa vào “Mê cung” dung lượng hát và lời thoại hài hòa, giúp người xem Quảng Nam tiếp cận và thưởng thức nhiều hơn nghệ thuật truyền thống quê hương.

Tại sao lại chọn lựa “Mê cung” - một câu chuyện hiện đại nhưng đầy bi kịch để ra mắt người yêu ca kịch Quảng Nam vào mùa xuân này? Đây có lẽ là một dụng ý! “Mê cung” chính là câu chuyện đáng quan tâm trong thời đại hiện nay khi mà ngày càng có nhiều bạn trẻ chưa kịp hoàn thiện mình trước khi quyết định lập gia đình và ngày càng có không ít gia đình trẻ đổ vỡ trong rất nhiều lý do xuất phát từ chính bản thân người trong cuộc. Mùa xuân, mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở. Nhưng đâu chỉ có vậy, mùa xuân cũng là mùa của khát vọng vươn tới cái đẹp, vươn tới một cuộc sống hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, nhất là người trẻ, gia đình trẻ…

Đề tài hiện đại, dàn diễn viên trẻ có ngoại hình bắt mắt và với dung lượng không nhỏ các làn điệu dân ca được dụng công đưa vào vở diễn, hy vọng “Mê cung” sẽ chiếm được cảm tình của người xem, nhất là giới trẻ Quảng Nam trong dịp xuân Giáp Ngọ này.

NGỌC KẾT