Ấn tượng Chi hội Văn học

ĐẶNG TRƯƠNG 28/11/2019 13:09

Văn học là một trong 7 chuyên ngành thuộc Hội Văn học - nghệ thuật Quảng Nam. Trong năm 2019, bằng nỗ lực của từng hội viên và sự “cầm trịch” của Ban điều hành, chi hội đã có nhiều hoạt động văn chương ý nghĩa, từng bước đưa văn học xứ Quảng đến gần với bạn đọc hơn thông qua những tọa đàm, diễn đàn mang hiệu ứng rõ rệt…

Tọa đàm văn học trẻ Quảng Nam.
Tọa đàm văn học trẻ Quảng Nam.

1. Không kể thời gian trước đó, từ sau Đại hội Chi hội Văn học nhằm hoàn thiện công tác nhân sự và góp ý vào dự thảo Đại hội Hội Văn học - nghệ thuật Quảng Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, một Ban điều hành Chi hội đã được bầu ra với những “hạt nhân” nhiều năm gắn bó và bám sát “địa hạt” văn chương xứ Quảng. Và, Ban điều hành mới đã tỏ ra mát tay khi ngay sau đại hội đã thực hiện khá thành công một cuộc tọa đàm văn học với chủ đề “Thơ, truyện ngắn trẻ Quảng Nam qua hai tác giả Đỗ Tấn Đạt và Cẩm Giang”. Lựa chọn chủ đề này cho một cuộc tọa đàm văn học, rõ ràng vẫn còn rất nhiều ý kiến phân vân về sự “trẻ” và “già” của văn chương. Tuy nhiên, nói như nhà thơ Nguyễn Chiến - thành viên Ban điều hành Chi hội Văn học nhiệm kỳ 2019 - 2024, thì “Tọa đàm về thơ, truyện ngắn trẻ Quảng Nam qua hai tác giả Đỗ Tấn Đạt và Cẩm Giang với hy vọng gợi cho mỗi người viết trong Chi hội Văn học Quảng Nam những suy nghĩ về nghề để anh chị em tự rút ra những kinh nghiệm cho con đường sáng tác nhọc nhằn của riêng mình…”. Vậy nên lần đầu tiên đã có một cuộc tọa đàm nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của hội viên chi hội và thu hút rất đông anh chị em hội viên Hội Văn học - nghệ thuật tham dự. Cùng với đó, sự xuất hiện của nhiều bạn đọc, bạn viết trẻ trong và ngoài tỉnh tại cuộc tọa đàm đã khẳng định, văn học Quảng Nam đang có một chỗ đứng nhất định trong lòng bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc trẻ.

Tọa đàm nhà văn và bạn đọc.Ảnh: ĐẶNG TRƯƠNG
Tọa đàm nhà văn và bạn đọc.Ảnh: ĐẶNG TRƯƠNG

Đỗ Tấn Đạt và Cẩm Giang còn khá trẻ nên không thể nói là hai hiện tượng văn học trẻ xứ Quảng. Những “thể nghiệm” ở thơ kiểu như liên tục xuống dòng, tứ thơ, thi ảnh dữ dội, phá phách... đã có nhiều thành công ở những nhà thơ như Phùng Tấn Đông, Phạm Tấn Dũng, Đỗ Thượng Thế…Chính vì vậy, lựa chọn văn thơ của Cẩm Giang và Đỗ Tấn Đạt để thực hiện cuộc tọa đàm về câu chuyện văn chương “già và trẻ” khó có hồi kết cũng là một cách gợi mở để lắng nghe những luận bàn, trao đổi mang tính khoa học và dựa trên tinh thần xây dựng, tránh xa sự công kích hay ve vuốt lẫn nhau. Điều này được thể hiện rất rõ bằng việc có hàng chục ý kiến thảo luận rất thẳng thắn được ghi nhận ngoài “danh mục” tham luận do Ban điều hành đề xuất và phân công, khiến cho cuộc tọa đàm trở nên sinh động và vượt ra ngoài thời gian dự kiến. 

2. Sau thành công của tọa đàm văn học trẻ, Ban điều hành Chi hội Văn học tiếp tục khởi xướng những hoạt động hướng đến chào mừng Đại hội Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh lần thứ IX. Trong đó có việc giao lưu, trao đổi tác phẩm với các hội bạn, tăng cường sáng tác của hội viên trên Tạp chí Đất Quảng. Mới đây chi hội phối hợp với Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) tổ chức tọa đàm “Nhà văn với bạn đọc” giành cho học sinh lớp chuyên văn. Tại buổi tọa đàm này, hai diễn giả là nhà văn Lê Trâm và nhà thơ Phan Chín đã có những trao đổi rất thú vị xung quanh câu chuyện “bếp núc” văn chương và khái quát về văn học xứ Quảng trong quá khứ, hiện tại. 

Nhà văn Lê Trâm được biết đến là cây bút văn xuôi để lại dấu ấn với người đọc qua nhiều tác phẩm, trong đó đáng chú ý có “Phía gió biển không còn ai”, “Đêm nguyệt bạch” đều do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Nhà thơ Phan Chín đã để lại ấn tượng với bạn đọc, nhất là bạn đọc tuổi học trò bởi thời gian dài anh tham gia tờ Mực tím và có rất nhiều sáng tác thơ được lứa tuổi này đón nhận.

Cuộc tọa đàm “Nhà văn với bạn đọc” tuy ở trong một phạm vi nhỏ nhưng lại gợi mở được khá nhiều điều về nhu cầu, sở thích văn học của lớp trẻ cũng như những mong muốn khám phá câu chuyện sáng tác của nhà văn. Nhiều câu hỏi được các em đặt ra, như : Vốn sống của nhà văn đóng vai trò gì trong sáng tác? Đi thực tế đem lại điều gì cho nhà văn? Làm sao để xây dựng được một chi tiết đắt giá? Giọng điệu và phong cách của nhà văn mang tính quyết định gì cho tác phẩm? Nhà văn mong muốn điều gì ở bạn đọc khi một tác phẩm ra đời? Điều gì làm cho nhà văn hạnh phúc nhất?... Tất cả đều được nhà văn Lê Trâm và nhà thơ Phan Chín trao đổi chân thành, chia sẻ từ kinh nghiệm cũng như chuyện sáng tác của bản thân. Nhiều học sinh bày tỏ quan tâm đến văn học đất Quảng và mong muốn được công bố sáng tác văn, thơ của mình đến người đọc. Điều này cũng nằm trong lộ trình tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng hạt nhân văn chương mà Ban điều hành Chi hội Văn học đề ra. Và, thực tế nhiều năm nay, các cây bút văn thơ tuổi học trò đã được phát hiện, được công bố tác phẩm trên mục “Văn học - học văn” của Tạp chí Đất Quảng. Do đó, những hoạt động văn học kiểu như tổ chức tọa đàm phạm vi hẹp ở các trường học trong tỉnh là cách làm hay để sáng tác văn học, câu chuyện văn chương đến gần hơn với bạn đọc, để tình yêu văn chương được thắp lên bắt đầu từ những tâm hồn trong trắng tuổi học trò.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng Chi hội Văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO