Bảo tàng Quảng Nam tiếp nhận phiên bản tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng

SƠN GIA PHÚC 29/11/2020 06:37

Chiều 23.11, tại Bảo tàng Quảng Nam, đại diện Sở VH-TT&DL Quảng Nam và Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi tiến hành bàn giao phiên bản tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng (tượng thần Shiva), tỷ lệ 1/1, do Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi thực hiện làm phiên bản.

Lễ bàn giao phiên bản tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng tại Bảo tàng Quảng Nam.
Lễ bàn giao phiên bản tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng tại Bảo tàng Quảng Nam.

Pho tượng Tu sĩ có nguồn gốc từ tháp Chăm Phú Hưng (TP.Tam Kỳ), do Công an tỉnh Quảng Ngãi thu được từ người buôn đồ cổ vào năm 1994 và chuyển giao Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi trưng bày tại không gian trưng bày văn hóa Chămpa của bảo tàng, mang số đăng ký BTQNg 231/CH34. Tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ IX - X. Bệ tượng rộng: 45,4cm, dài: 50cm, cao: 22,1cm; tượng cao: 47cm, rộng: 57cm; tấm tựa cao: 78cm, rộng: 50cm, dày: 15cm; trọng lượng: 500kg. Tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng có cấu trúc bằng đá được tạo tác dưới dạng tượng tròn, trong tư thế ngồi tĩnh tọa trên bệ đá hình gần vuông và dựa lưng vào tấm tựa phía sau cách điệu đền tháp Chămpa, thể hiện vị thầy thông thái của Chămpa, đầu có hào quang hình búp sen, khuôn mặt hiền từ, thanh tú, toát lên vẻ thần thái, đôn hậu.

Tượng Tu sĩ Champa không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật độc bản mà còn có hình thức độc đáo đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình của dân tộc Chăm. Đây còn là một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có giá trị thẩm mỹ đặc sắc đại diện cho Phong cách nghệ thuật Mỹ Sơn A1 thế kỷ thứ X, còn gọi là phong cách nghệ thuật Trà Kiệu muộn trong nghệ thuật điêu khắc đá truyền thống của Chămpa. Là sự kết tinh tinh hoa nghệ thuật của truyền thống tạc tượng Chămpa nói chung và là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng tu sĩ nói riêng. Với giá trị đó, tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia đợt 7 năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo tàng Quảng Nam tiếp nhận phiên bản tượng Tu sĩ Chămpa Phú Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO