Chống Covid-19 qua ống kính nhiếp ảnh

HÀ AN 23/08/2020 08:31

Những khoảnh khắc chân thực, xúc động về cuộc sống trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 ở Quảng Nam được khắc họa chân thực qua từng góc ảnh.

Phun hóa chất phòng chống chống dịch. Ảnh: DƯƠNG PHÚ TÂM
Phun hóa chất phòng chống chống dịch. Ảnh: DƯƠNG PHÚ TÂM

Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật (VHNT) về phòng chống Covid-19 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, văn nghệ sĩ Quảng Nam đã có nhiều tác phẩm ý nghĩa. Trong đó, không thể thiếu lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.

Với nhiệt huyết và “máu nghề”, các NSNA như Dương Phú Tâm, Đặng Kế Đông, Đặng Kế Đức, Thái Tuấn Kiệt… ở Hội An, NSNA Lê Vấn, Lê Trọng Khang (Duy Xuyên), Nguyễn Hữu Sáng, Huỳnh Trương Phát (Tam Kỳ)… đã ghi lại những khoảnh khắc mọi người cùng chung tay phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ luôn nhận thức về các nguyên tắc an toàn trong phòng chống dịch trong tác nghiệp để không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội viên đã ngưng các hoạt động đi thực tế sáng tác. Thế nhưng nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiệm vụ chuyên môn là bác sĩ như NSNA -  bác sĩ Phan Vũ Trọng, Trương Văn Thế… có nhiều cơ hội, kịp thời nắm bắt các khoảnh khắc đắt giá.

NSNA Phan Vũ Trọng tâm sự: “Những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, khi mọi người ở nhà thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội thì đội ngũ ngành y vẫn tích cực thực hiện công tác hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Dù có lợi thế công tác, nhưng cũng lo âu, bởi chụp được một bức ảnh sao cho tự nhiên, không gượng ép không hề giản đơn”.

Đối với NSNA Lê Trọng Khang, tác nghiệp tại khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V (huyện Thăng Bình) vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua là kỷ niệm khó quên.

“Bởi điều đặc biệt ở khu cách ly này có khoảng 230 phụ nữ mang thai và nhiều người bị tai nạn, bệnh hiểm nghèo mắc kẹt ở Đài Loan không về được quê hương. Nhiều người bật khóc bởi sự chăm sóc chu đáo, ân cần tận tâm của cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ áo trắng” - NSNA Lê Trọng Khang chia sẻ.   

NSNA Phan Vũ Trọng vừa kêu gọi các văn nghệ sĩ và cộng đồng chung tay phòng chống dịch Covid-19 thông qua chương trình “Yêu Hội An - Đánh tan Covid”. Chương trình đã quyên góp được gần 14 triệu đồng, một thùng nước sát khuẩn cùng 3.000 khẩu trang y tế; nguồn ủng hộ này được trao tặng các khu cách ly tại TP.Hội An.

Dưới ống kính của các nghệ sĩ, nhiều hoạt động được ghi lại một cách rất chân thực, từ những câu chuyện về mọi người cùng tham gia phòng chống dịch bệnh đến tuyến đầu của ngành y tế. Hay như hình ảnh chiến sĩ bộ đội, công an, thanh niên xung kích tham gia phòng chống dịch bệnh từ biên giới đến ngõ ngách phố thị càng làm ấm lòng người dân. Cảnh nhường cơm sẻ áo, trao yêu thương trong lúc khó khăn khiến người xem xúc động. Các tay máy đã dấn thân, những cảnh chụp trong bệnh viện, trong khu cách ly được đề cao bởi sự khó khăn, nguy hiểm khi tác nghiệp, thời gian chụp cũng rất hạn hẹp. Đặc biệt, những bức ảnh do chính bác sĩ bệnh viện chụp đã tạo sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng...

NSNA Đặng Kế Đông - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam, cho biết: “Nhiếp ảnh luôn gắn liền với cuộc sống. Trong tình hình đợt đại dịch toàn cầu hiện nay, dùng thế mạnh đặc trưng của nhiếp ảnh để tiếp tục góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Đồng thời qua đó tôn vinh sự hy sinh của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và sự chia sẻ lúc khó khăn hoạn nạn của cả cộng đồng. Các NSNA xứ Quảng cũng đã nhập cuộc ngay từ đầu, chia sẻ đến bạn đọc những khoảnh khắc chân thực, xúc động, đặc biệt tạo sự lan tỏa tích cực”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chống Covid-19 qua ống kính nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO