Chuẩn bị Festival di sản Quảng Nam

VĨNH LỘC |

Dù còn hơn một năm nữa Festival di sản Quảng Nam lần thứ 6 năm 2017 mới được tổ chức nhưng công tác chuẩn bị đã được Sở VH-TT&DL và các cấp ngành liên quan triển khai nhằm mang đến cho người dân và du khách một kỳ lễ hội ấn tượng và trọn vẹn nhất.

Không gian festival 2017 sẽ được mở rộng đến các huyện phía tây của tỉnh với lễ hội cồng chiêng sẽ được tổ chức tại Nam Giang. Ảnh: V.L
Không gian festival 2017 sẽ được mở rộng đến các huyện phía tây của tỉnh với lễ hội cồng chiêng sẽ được tổ chức tại Nam Giang. Ảnh: V.L

Mới đây, Sở VH-TT&DL đã chủ động tiến hành buổi họp mặt với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ; các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện trong và ngoài tỉnh nhằm tranh thủ ý kiến các đối tác liên quan để hoàn chỉnh nội dung trước khi trình Bộ V-TT&DL và Bộ Ngoại giao thông qua thực hiện.

Không gian rộng khắp

Dự kiến, “Festival di sản Quảng Nam” lần thứ 6-2017 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 14.6.2017 với hàng chục chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Có thể kể đến như giao lưu các thành phố di sản trên thế giới; giao lưu giữa Quảng Nam với các thành phố kết nghĩa trên thế giới và giữa các địa phương trong tỉnh kết nghĩa với các địa phương khác trong nước; hội thi hợp xướng quốc tế; liên hoan hô hát bài chòi; chương trình âm nhạc thạch – thủy cầm  (âm nhạc tạo ra từ đá và nước); liên hoan cồng chiêng đồng bào các dân tộc thiểu số Quảng Nam và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên; lễ hội ẩm thực; lễ hội sâm Ngọc Linh; giao lưu, trưng bày, giới thiệu, triển lãm chuỗi di sản văn hóa tháp Chăm các tỉnh miền Trung…. Ngoài ra, dịp này cũng sẽ diễn ra một số hoạt động thể thao, du lịch như giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV cup; bóng đá bãi biển toàn quốc; lễ hội văn hóa thể thao miền biển; hội chợ du lịch quốc tế; du lịch sông nước và làng nghề truyền thống; khai trương các sản phẩm du lịch mới tại Cù Lao Chàm, sông Thu Bồn, hồ Phú Ninh, biển Tam Thanh (Tam Kỳ), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), bãi biển Bình Minh (Thăng Bình)…

Theo ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL, Festival di sản Quảng Nam là một sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu, được tổ chức định kỳ từ năm 2003. Thành công của các kỳ festival đã trở thành chiếc cầu nối đưa hình ảnh Quảng Nam đến gần hơn với du khách và các nhà đầu tư, tạo sự chuyển biến tích cực cho du lịch Quảng Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chính vì vậy, Festival lần thứ 6-2017 không ngoài mục đích tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam, góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào Quảng Nam. “Đây sẽ là một kỳ festival có không gian tổ chức rộng lớn với nhiều sắc thái văn hóa đa dạng của các vùng miền trong nước và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân địa phương và du khách. Đồng thời đây cũng là cơ hội trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các địa phương trong nước, giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới với nhau” - ông Hài nói.

Chú trọng hiệu quả

Trong buổi gặp gỡ giữa Sở VH-TT&DL với các doanh nghiệp du lịch dịch vụ mới đây, ông Đinh Hài khẳng định, Festival di sản Quảng Nam là một sự kiện lớn của tỉnh nên công tác chuẩn bị là hết sức quan trọng. Đặc biệt, thông qua việc mời gọi doanh nghiệp, báo chí tham gia đóng góp ý kiến sẽ giúp tỉnh hoàn thiện chương trình trước khi gửi Bộ VH-TT&DL và Bộ Ngoại giao xin phép triển khai. Tuy vậy, tại buổi gặp mặt với các doanh nghiệp du lịch, đa số đại biểu đều cho rằng, dù Festival di sản Quảng Nam đã thể hiện tính lan tỏa cao sau 5 lần tổ chức nhưng để tạo lập được thương hiệu, lễ hội phải làm nổi bật những lợi thế riêng biệt của Quảng Nam, tránh dàn trải tốn kém. Theo bà Trịnh Diễm Vy - Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện ẩm thực Việt Nam, dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, mọi sản phẩm giới thiệu đến khách phải hấp dẫn và mang lại hiệu quả, đặc biệt mục đích cuối cùng là sản phẩm đó phải bán được. Nên lễ hội lần này cần đưa ra những sản phẩm nổi bật của Quảng Nam vào quảng bá giới thiệu khách từ yến sào Hội An, quế Trà My, tiêu Tiên Phước đến các món ăn ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Chăm…. “Chúng ta cứ nói sâm Ngọc Linh giá trị nhưng nó tốt thế nào thì phải cần một chuyên gia hàng đầu về sâm phân tích giới thiệu cho khách biết, để làm sao sau khi nghe xong khách mua mang về, như vậy hiệu quả lễ hội sẽ cao hơn, đặc biệt qua đó sẽ góp phần nuôi dưỡng sản phẩm và phát triển kinh tế chứ không đơn giản lễ hội chỉ là sự trình diễn sơ sài” - bà Vy đề xuất.

Bên cạnh đó, việc tổ chức nhiều hoạt động dàn trải trên một không gian rộng từ Hội An vào đến Tam Kỳ lên Trà My qua Nam Giang… giữa thời điểm mùa hè nóng nực tháng 6 cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại vì khó đảm bảo hiệu quả. Theo ông Trần Lực - Phó Giám đốc Công ty du lịch Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng, cần xác định đối tượng hướng đến của lễ hội là du khách, doanh nghiệp hay đại biểu để tránh tình trạng nhiều chương trình chỉ có đại biểu khách mời tham dự, hiệu quả không cao, gây tốn kém. Đặc biệt, cần bổ sung nhiều hoạt động du lịch như gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành toàn quốc, tổ chức famtrip cho doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đến một số điểm có tiềm năng du lịch của Quảng Nam nhân hội chợ du lịch quốc tế lần này… Đồng tình với những góp ý trên, ông Đinh Hài cam kết sẽ cân nhắc tính toán, điều chỉnh lại thời điểm cũng như một số hoạt động phù hợp như thời gian tổ chức trước hoặc sau một vài ngày để trùng hợp với một số chương trình thường xuyên như đêm phố cổ. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ cắt giảm một số hoạt động không cần thiết và tăng thêm các hoạt động nghệ thuật, du lịch như tổ chức chương trình âm nhạc quốc tế; âm nhạc của những ca sĩ, nhạc sĩ xứ Quảng; mở diễn đàn du lịch; kết nối với hội chợ du lịch để xây dựng 2 chương trình famtrip và presstrip nhằm quảng bá các tiềm năng du lịch Quảng Nam trong dịp này. “Tuy hơn một năm nữa sự kiện mới diễn ra nhưng từ đây đến đó thời gian không còn nhiều nên ngay từ bây giờ công tác chuẩn bị phải khẩn trương, nhất là khâu truyền thông nhằm giới thiệu tới người dân, du khách và doanh nghiệp về một kỳ festival ấn tượng, mang đậm dấu ấn văn hóa Quảng Nam, để tạo hiệu ứng lan tỏa cao nhất” - ông Hài chia sẻ.

VĨNH LỘC