Giao lưu hoa sen Việt Nam - Nhật Bản

VĨNH LỘC 11/01/2020 16:02

(QNO) - Sáng nay 11.1, tại thị xã Điện Bàn, Thị trưởng TP.Kinokawa (tỉnh Wakayama, Nhật Bản) trao tặng giống hoa sen cổ Oga mang từ TP.Kinokawa cho Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trước sự chứng kiến của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cùng đại diện các cấp ngành địa phương hai nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đón tiếp Thị trưởng TP.Kinokawa tại lễ trao tặng sen cổ Oga
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đón tiếp Thị trưởng TP.Kinokawa tại lễ trao tặng sen cổ Oga. Ảnh: VĨNH LỘC

Sau khi nhận sen trao tặng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Thị trưởng TP.Kinokawa, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng đại diện các cơ quan chuyên môn Quảng Nam, Nhật Bản đã tiến hành giâm trồng vào chậu. Dự kiến sau khi ươm giống thành công, sen sẽ được thả xuống hồ khu vực trung tâm hành chính thị xã Điện Bàn.

Theo ông Nakamura Shinji - Thị trưởng TP.Kinokawa, sen cổ Oga được tiến sĩ sinh vật học Oga Ichiro - Trường Đại học Tokyo phát hiện ra hạt giống đã vùi sâu trong lòng đất từ 2.000 năm trước, ông đã chăm sóc những hạt giống này và cho nảy mầm thành sen cổ. TP.Kinokawa nhận được phân nhánh từ 10 năm trước và hiện trồng ở hai điểm trong thành phố.

Trao tặng sen giống giữa TP.Kinokawa và tỉnh Quảng Nam
Lãnh đạo TP.Kinokawa trao tặng sen giống cho tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VĨNH LỘC

Bảy năm trước, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật đã trao tặng hoa sen Việt Nam cho Nhật Bản với ý nghĩa tượng trưng cho sự kết nối hữu hảo giữa Việt Nam và Nhật Bản. Sau đó, theo ý kiến chỉ đạo của Tổng Thư ký Nikai - Trưởng đoàn giao lưu văn hóa, kinh tế, du lịch Việt Nam - Nhật Bản (đang có chuyến công tác và làm việc tại Quảng Nam), TP.Kinokawa đã tiếp nhận và trồng cả hoa sen Việt Nam và hoa sen cổ Nhật Bản, hàng năm hoa sen của hai nước đều nở rất đẹp.

Tháng 6.2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, tham dự Lễ hội hoa sen Nhật - Việt tại TP.Kinokawa và thưởng thức ngắm hoa sen nơi đây. “TP.Kinokawa có mong muốn được xúc tiến các hoạt động giao lưu thông qua hình tượng hoa sen. Vì vậy, tôi hy vọng hoạt động giao lưu văn hóa giữa TP.Kinokawa và tỉnh Quảng Nam sau này sẽ nở rộ, tươi thắm như những đóa hoa sen, biểu tượng cho sự giao lưu giữa hai nước và cũng là niềm tự hào của hai địa phương chúng ta” - ông Nakamura Shinji phát biểu.

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam và TP.Kinokawa tiến hành nghi thức giâm sen cổ Oga
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP.Kinokawa tiến hành nghi thức giâm sen cổ Oga. Ảnh: VĨNH LỘC

Giao lưu hoa sen giữa Việt Nam - Nhật Bản bắt đầu từ tháng 4.2004 khi ông Nikai - khi đó là nghị sĩ Hạ viện (bây giờ là Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do) tặng hạt giống hoa sen cổ Nhật Bản cho ông Vũ Khoan - khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam như một minh chứng về tình bằng hữu của người dân Nhật Bản dành cho người dân Việt Nam.

Tiếp đến, tháng 11.2007, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hạt giống sen Việt Nam đã được tặng cho ông Nikai. Tháng 8.2013, ông Tô Huy Rứa - nguyên Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật tiếp tục trao cho ông Nikai hoa sen Việt Nam, hiện nay cả hoa sen cổ Oga và hoa sen Việt Nam đều được trồng tại TP.Kinokawa.

Sen giống Oga được giâm trong chậu sau khi ra lá sẽ được trồng xuống hồ gần khu vực Trung tâm hành chính thị xã Điện Bàn
Sen giống Oga được giâm trong chậu, sau khi ra lá sẽ trồng xuống hồ gần khu vực trung tâm hành chính thị xã Điện Bàn. Ảnh: VĨNH LỘC

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bày tỏ mong muốn hoa sen sẽ là biểu tượng bền vững cho sự giao lưu hợp tác giữa hai địa phương. Trong đó, hoa sen Oga tượng trưng cho sự cần cù, chăm chỉ và kiên cường của người dân Nhật Bản sẽ tiếp tục kết nối hai nền văn hóa với nhiều nét tương đồng Việt Nam - Nhật Bản nói chung, Quảng Nam và Kinokawa nói riêng lại gần nhau hơn.

“Tuy điều kiện thời tiết khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, nhưng tôi tin rằng hoa sen Oga qua bàn tay nâng niu, chăm sóc tỉ mỉ của người dân Điện Bàn sẽ nảy nở tươi tốt. Hôm nay, một ngày đầu xuân ấm áp, tôi tin tưởng hoa sen Oga sẽ nảy những mầm lá đầu tiên trong không khí vui tươi, đầy sức sống” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ.

Trao tặng giống sen cổ Oga là một trong các hoạt động của đoàn đại biểu TP.Kinokawa trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Thư ký đảng Dân chủ tự do Nhật Bản Nikai tại Quảng Nam
Trao tặng giống sen cổ Oga là một trong các hoạt động của đoàn đại biểu TP.Kinokawa trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản - Nikai tại Quảng Nam. Ảnh: VĨNH LỘC

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio, trong vài năm gần đây quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa…, trong đó có hoạt động giao lưu giữa các địa phương hai nước. Đến nay, số lượng biên bản ký kết giao lưu, kết nghĩa giữa chính quyền các địa phương Nhật Bản và Việt Nam đã lên con số 75 và 70% trong số đó được ký kết trong 5 năm gần đây.

“Hôm nay, hoa sen cổ Oga một lần nữa được TP.Kinokawa mang tới Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi được thấy hoạt động giao lưu thông qua hoa sen đã được nhân rộng ở tỉnh Quảng Nam. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, gần gũi hơn giữa người dân hai địa phương. Tôi hy vọng lễ trồng hoa sen hôm nay hay việc ký kết biên bản ghi nhớ ngày mai (12.1) giữa Quảng Nam và Kinokawa sẽ cụ thể hóa các hoạt động giao lưu thông qua hình ảnh hoa sen như giao lưu nông nghiệp, nguồn nhân lực...” - ông Umeda Kunio nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu hoa sen Việt Nam - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO