Giới thiệu nghề đan lát Cơ Tu tại Hà Nội

ĐĂNG NGUYÊN 18/10/2020 14:39

(QNO) - Hôm qua 17.10, tại Hà Nội, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam phối hợp với Gallery 39 (địa chỉ tài trợ cho nhiều dự án nghệ thuật phi lợi nhuận), Tạp chí Tia Sáng... tổ chức chương trình “Triển lãm và giới thiệu nghề đan lát Cơ Tu”.

Du khách tham quan không gian trưng bày sản phẩm đan lát Cơ Tu. Ảnh: TIN TỨC
Du khách tham quan không gian trưng bày sản phẩm đan lát Cơ Tu. Ảnh: TIN TỨC

Triển lãm giới thiệu tới khách tham quan những nét đặc sắc trong đời sống, tập tục, văn hóa và bức tranh toàn thể về nghề đan lát của người Cơ Tu.

Đây là hoạt động nằm trong tiểu dự án “Cải thiện sinh kế bền vững cho các cộng đồng dân tộc thiểu số thông qua phát triển chuỗi giá trị mây tre đan và cây dược liệu nhằm tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Quảng Nam”, được triển khai từ năm 2019 bởi Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ.

Các nghệ nhân Cơ Tu trình diễn nghề đan lát tại triễn lãm, phục vụ du khách. Ảnh: TIN TỨC
Các nghệ nhân Cơ Tu trình diễn nghề đan lát tại triển lãm, phục vụ du khách. Ảnh: TIN TỨC

Tiểu dự án được thực hiện tại các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang - nơi sinh sống lớn nhất của đồng bào Cơ Tu tại Việt Nam.

Dự án Trường Sơn Xanh đã hỗ trợ hơn 450 hộ gia đình ở 10 xã thuộc 3 huyện Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang tham gia các hoạt động phát triển vùng nguyên liệu mây và đào tạo nghề đan lát thủ công, phát triển thị trường nhằm tạo thêm thu nhập giúp bà con, giảm bớt sự phụ thuộc vào rừng.

Các sản phẩm đan lát Cơ Tu được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: TIN TỨC
Các sản phẩm đan lát Cơ Tu trưng bày tại triển lãm. Ảnh: TIN TỨC

Đến nay, 150ha nguyên liệu mây đã được trồng mới dưới những tán rừng và 50ha mây tự nhiên được bảo vệ, khai thác bền vững. Gần 250 hộ gia đình cũng đã được đào tạo nghề, tạo ra rất nhiều sản phẩm quà tặng và sản phẩm trang trí mới, bên cạnh các sản phẩm truyền thống xưa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giới thiệu nghề đan lát Cơ Tu tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO