Khát vọng từ những trang báo xuân

CHÂU NỮ 27/01/2020 12:03

(QNO) - Giai phẩm đặc biệt mừng Xuân Canh Tý của hầu hết báo xuân năm nay đều kỳ vọng vào chặng đường mới của đất nước, về những người trẻ, nhất là khi năm qua Việt Nam đạt nhiều thành tựu trên mọi mặt. Và cột mốc Đảng ta tròn 90 mùa xuân cùng nhiều sự kiện trọng đại khác của đất nước sẽ diễn ra trong năm nay cũng là những headline (điểm nhấn) chủ đạo trên các ấn phẩm xuân.

Độc giả đọc báo Xuân Canh Tý ở Thư viện tỉnh. Ảnh: C.N
Độc giả đọc báo Xuân Canh Tý ở Thư viện tỉnh. Ảnh: C.N

Tự hào và khát vọng

“Tự hào về Đảng quang vinh, dân tộc anh hùng” là xã luận đăng trên giai phẩm xuân Báo Nhân Dân, với nội dung nêu những kết quả, thành tích đạt được rất đáng phấn khởi, tự hào trong năm 2019; xem đó là động lực cho năm mới và những năm tiếp theo.

“Xuân khát vọng” cũng là chủ đề chính của Báo Tiền Phong. Theo đó, một mùa xuân mới rộn ràng, náo nức đang gõ cửa đúng dịp kỷ niệm 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Một năm mới đang mở ra đầy triển vọng với bao cơ hội nhưng cũng không ít thách thức.

Báo Tuổi Trẻ cũng tổ chức bàn tròn về khát vọng thịnh vượng 2020 với cuộc trao đổi của Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nữ đại sứ Úc tại Việt Nam, giáo sư Trần Văn Thọ, tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa… “để cùng nhìn lại chặng đường đã qua, thảo luận về những cơ hội và thách thức sắp tới”.

Một số bìa báo Xuân Canh Tý. Ảnh: C.N
Một số bìa báo Xuân Canh Tý. Ảnh: C.N

Chân dung người trẻ

Bên cạnh chuyên đề “Kỳ vọng thanh niên Việt Nam”, về những đam mê, tìm tòi, khám phá, thích dấn thân, hướng đến những giá trị cộng đồng… của thanh niên Việt Nam, Báo Thanh Niên còn có chuyên đề khá đậm nét về chiến thắng của người trẻ trong lĩnh vực thể thao năm 2019.

Trong khi đó, Báo Tuổi Trẻ “vẽ” chân dung những bạn trẻ ấn tượng trong các tác phẩm “Mang yêu thương đi khắp mọi miền”, “Cần người trẻ tử tế để sửa những sai lầm”, “Gìn giữ trời xuân”, “Bầu trời có người tiên phong”, “Thanh xuân phiêu lưu cùng sử Việt”, “Hãy nhặt”, “Chuyện kể của Chủ nhật yêu thương”, “Cho đi hoa hồng, tay vương lại mùi hương”... Họ là “những người tâm huyết lặng thầm trải nghiệm tuổi thanh xuân để vun đắp tình yêu lịch sử, lập thư viện nơi bản xa gieo mầm tri thức và ước mơ, mang yêu thương đi mọi miền, góp phần nâng cao ý thức con người bằng những hành động thiết thực, kiên gan nơi đảo xa bảo vệ bình yên của đất liền...”.

Tương tự, Báo Tiền Phong kỳ vọng vào một lớp trẻ “Sống cống hiến vì Tổ quốc, cộng đồng”. Đó là những người Việt “Đi thật xa để trở về” xây dựng quê hương đất nước. Họ đã thể hiện tài năng, trí tuệ, ý chí và khát vọng Việt. Họ “Vượt qua biên giới sáng tạo”; có những “Hành trình chinh phục nước Nga”; trở thành “Công dân danh dự Seoul”. Họ “Không chịu làm con nhà giàu” ngủ yên, an phận…

Quảng Nam trên báo tết

Cũng như những năm trước, đất và người xứ Quảng góp mặt trên ấn phẩm xuân tương đối nhiều.

Từ chuyện người Ca Dong, Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh trả công lao động bằng cây sâm - đó được xem là cách gìn giữ rất riêng để cây sâm ngày càng phát triển (“Trả công bằng… Sâm”, Báo Thanh Niên), đến chân dung giáo sư Dương Quang Trung (quê Hội An) - người hiếm hoi 2 lần được trao giải thưởng danh giá trên lĩnh vực viễn thông (“Giữ lửa đam mê”, Báo Người Lao Động).

Bên cạnh hình ảnh cô trò ở Tắk Pổ (Nam Trà My) xuất hiện cùng hoa hậu H’Hen Niê trên trang bìa giai phẩm Tuổi Trẻ để mang thông điệp “Tết sẻ chia” đến với bạn đọc, là bài viết  “Tắk Pổ hoang vu, viết nên cổ tích” và bài “H’Hen Niê đến với cô trò Tắk Pổ”.

Và hẳn nhiên, vùng di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Hội An là điểm không thể thiếu trên giai phẩm xuân của các báo. Đó là “Tiếng Saranai đưa vàng son về lại Mỹ Sơn” (Người Lao Động); nông thôn Cẩm Thanh (Hội An) của xứ Quảng còn góp mặt trên Tuổi Trẻ trong bài viết “Đi tiệc thưởng thức cánh đồng”. Ngoài ra, làng đúc đồng Phước Kiều (Điện Phương, Điện Bàn) cũng góp mặt trên giai phẩm Thanh Niên qua bài “Làng nghề chuyên hàng khủng”…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khát vọng từ những trang báo xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO