Lễ cúng Dinh Bà ở vùng Đại Nghĩa

HOÀNG LIÊN |

(QNO) - Ngày 9.2 (16 tháng Giêng), dân làng Nghĩa Tây (sáp nhập từ 2 thôn Nghĩa Tây và Nghĩa Tân, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) và đông đảo du khách thập phương cùng tham gia cúng tế, trẩy hội tại Dinh Bà Chúa Ngọc và Dinh Bà Ngũ Hành.

Lễ cúng tế tại Dinh Bà Ngũ Hành, thôn Nghĩa Tây, sáng 16 tháng Giêng. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Lễ cúng tế tại Dinh Bà Ngũ Hành (thôn Nghĩa Tây, xã Đại Nghĩa). Ảnh: HOÀNG LIÊN

Nghi thức cúng tế, trẩy hội Dinh Bà vốn là lễ hội ở cấp làng được dân làng Nghĩa Tây đều đặn lưu giữ, bảo tồn cả trăm năm. Từ 7 giờ sáng, nghi thức cúng tế tại khu vực Dinh Bà Chúa Ngọc - Thiên Y A Na diễn phi Chúa Ngọc tôn thần diễn ra trang nghiêm, với đầy đủ lễ vật, trầu cau, hương hoa, ngũ quả, có đội nhạc tự, văn tế truy tôn công đức Bà. Đến 9 giờ 30 cùng ngày, dân làng tiếp tục tụ hội về cúng tế, hành lễ tại Dinh Bà Ngũ Hành, nằm cách Dinh Bà Chúa Ngọc và Bàu Ông không xa. 

Tục thờ cúng Thiên Y A Na diễn thần - Bà Chúa Ngọc hay Bà Ngũ Hành tiên nương, theo nhiều nhà nghiên cứu cũng xuất phát từ tục thờ Bà, vốn là Bà mẹ xứ sở, mẹ của muôn loài trong quan niệm dân gian. Bà vốn là một vị thần nữ trong truyền thuyết của người Chăm đã được Việt hóa. Ông Võ Văn Như (ngoài 60 tuổi) - người lo việc hộ tự của làng cho biết, mỗi năm khu vực Dinh Bà đón 1.000 lượt con dân địa phương, du khách viếng hương.

Ông Võ Văn Thu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nghĩa Tây cho biết, mỗi năm dân làng chung tay lo việc cúng tế tại Dinh Bà và các di tích lân cận vào sáng mùng 7 tháng Giêng (lễ khai hạ), đua thuyền Bàu Ông vào sáng mùng 8 tháng Giêng rồi 16 tháng Giêng là lễ cúng tế tại Dinh Bà Chúa Ngọc và Dinh Bà Ngũ Hành, bên cạnh nhiều nghi lễ rải rác trong năm.

TAGS