Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 3 - 2019: Tỏa sáng đại ngàn

ALĂNG NGƯỚC 01/08/2019 15:05

Rất nhiều hoạt động văn hóa, lễ nghi dân gian độc đáo, cùng một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc (diễn ra tối nay, 1.8) với chủ đề “Tỏa sáng Ngọc Linh”, Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 3 - 2019 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những không gian truyền thống mang đậm sắc màu văn hóa của cộng đồng vùng cao Nam Trà My.

Đồng bào Xê Đăng ở xã Trà Linh tái hiện lễ rước nàng sâm Ngọc Linh. Ảnh: Đ.N
Đồng bào Xê Đăng ở xã Trà Linh tái hiện lễ rước nàng sâm Ngọc Linh. Ảnh: Đ.N

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù lễ hội chính thức được diễn ra từ ngày 1 - 3.8, nhưng tại trung tâm Tắc Pỏ những ngày qua, hòa giữa tiếng chiêng, nhịp trống ngân vang rộn rã là bước chân của du khách tìm về. Ai cũng háo hức muốn được hòa mình vào lễ hội để khám phá và trải nghiệm không gian văn hóa truyền thống của đồng bào Ca Dong, Xê Đăng.

Không gian văn hóa đặc sắc

Không chỉ đơn thuần là một lễ hội giới thiệu về sâm Ngọc Linh, đêm khai mạc chương trình nghệ thuật của lễ hội năm nay sẽ trình diễn tổng thể quá trình bảo tồn nguồn giống, tri ân và tái hiện lễ cúng nàng sâm của đồng bào Xê Đăng, với vũ điệu cồng chiêng kết hợp đàn đá theo phong tục truyền thống. Xuyên suốt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tỏa sáng Ngọc Linh” do nhạc sĩ Hoàng Bích biên kịch và đạo diễn, sẽ tái hiện toàn bộ nét đẹp của mảnh đất và con người Nam Trà My, với tinh thần gắn kết cộng đồng, với vẻ đẹp của cây sâm Ngọc Linh, của văn hóa cội nguồn… Tất cả sẽ được phác thảo bởi “người thật, việc thật”, gồm 140 nghệ nhân và diễn viên quần chúng tại địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Thọ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm VH-TT & TT-TT huyện Nam Trà My cho biết, khác với hai lần tổ chức trước, chương trình nghệ thuật lần này ngoài mục tiêu giới thiệu đến du khách và người dân về một huyền thoại Ngọc Linh, một cây “thuốc giấu” của người Xê Đăng, địa phương còn hướng đến giấc mơ vươn tầm thế giới với một sản phẩm đặc hữu mang tên sâm Ngọc Linh. Toàn bộ hoạt cảnh sẽ được hình tượng hóa vào những trường ca, hợp xướng, điệu múa dân ca, dân vũ của đồng bào Ca Dong, Xê Đăng, giúp người xem hiểu rõ hơn về sâm Ngọc Linh, về những điều kỳ diệu mà sâm Ngọc Linh mang lại cho sức khỏe con người. “Đây cũng là cơ hội để huyện quảng bá sâm Ngọc Linh, cũng như giới thiệu về vẻ đẹp và tiềm năng của mảnh đất và con người Nam Trà My đến với du khách gần xa” - ông Thọ chia sẻ.

Mở cơ hội quảng bá

Không nằm ngoài mục đích giới thiệu và quảng bá về tiềm năng sâm Ngọc Linh đến với du khách, lễ hội lần này còn được xem như một lời “cam kết” của địa phương về nguồn gốc bày bán sâm Ngọc Linh chính hiệu do chính người trồng sâm ở Nam Trà My mang đến, sau khi đã được kiểm định chặt chẽ.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - ông Nguyễn Thế Phước, điểm nhấn trong chương trình lễ hội sâm năm nay, ngoài chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng Ngọc Linh” tái hiện lại hoạt động chăm sóc, phát triển cây sâm Ngọc Linh, cũng như các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Ca Dong và Xê Đăng, nhiều không gian văn hóa, nghi lễ truyền thống được phục dựng, tái hiện thông qua lễ rước biểu tượng sâm Ngọc Linh từ núi Ngọc Linh về trung tâm huyện với sự tham gia của các già làng và đồng bào Xê Đăng. Ngoài ra, các hoạt động trình diễn nhạc cụ đàn nước, đàn đá, múa cồng chiêng, dệt thổ cẩm; các trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào Ca Dong, Xê Đăng như bịt mắt bắt heo, đi cà kheo, thi giã gạo... cũng được diễn ra, tiếp nối xuyên suốt các chương trình lễ hội, hứa hẹn sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ cho du khách.

“Tại lễ hội, bên cạnh không gian trưng bày, phục vụ tham quan mua sắm sâm Ngọc Linh, du khách còn có cơ hội được tận mắt chứng kiến những củ sâm Ngọc Linh đẹp nhất được người trồng sâm mang đến tham gia tranh tài tại hội thi sâm Ngọc Linh, cũng như có dịp thưởng ngoạn những thắng cảnh thiên nhiên, những điểm du lịch kỳ thú, mới lạ của vùng đất Nam Trà My” - ông Phước nói.

Một mùa lễ hội sâm Ngọc Linh lại về trên làng, nóc của người Nam Trà My. Nhiều người có chung niềm vui và chờ đợi cơ hội tỏa sáng của cây “thuốc giấu” Ngọc Linh, mang niềm kiêu hãnh của đại ngàn Trà My vươn mình ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 3 - 2019: Tỏa sáng đại ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO